Các "nữ thần" đang thống trị vũ trụ phim bom tấn

P.V| 30/06/2018 06:27

Từ "Star Trek" đến "Captain Marvel" - một biệt đội các nhà làm phim nữ đang chứng minh những bộ phim hành động và khoa học viễn tưởng không chỉ dành cho cánh đàn ông.

Các

Dàn ngôi sao nữ chiếm lĩnh bộ phim Ocean's 8 sắp công chiếu

Những nữ đạo diễn và biên kịch đã và đang tập hợp thành biệt đội của riêng họ, lan rộng sức ảnh hưởng lên những dòng phim nhượng quyền lớn, đồng thời định hình lại quan niệm về một bộ phim bom tấn Hollywood và người có thể sản xuất nó.

Captain Marvel ra mắt vào năm sau sẽ là bom tấn được dẫn dắt bởi những phụ nữ đầu tiên của Vũ trụ điện ảnh Marvel, như nữ diễn viên chính Brie Larson từng đoạt giải Oscar, 6 trong số 7 biên kịch là nữ và nữ đạo diễn Anna Boden. Còn trong Vũ trụ điện ảnh DC, Ava DuVernay đang đạo diễn bộ phim sử thi giả tưởng The New Gods và Cathy Yan cũng đang giữ vai trò tương tự cho phần ngoại truyện Birds of Prey với Margot Robbie vào vai nữ chính, được biên kịch bởi Christina Hodson - người đang viết kịch bản cho Batgirl.

Ở nơi nào đó ngoài dải ngân hà, nữ đạo diễn SJ Clarkson đang "cầm lái" cho Star Trek phần tiếp theo. Trong khi tại Trái đất, những biên kịch như Kira Snyder, Geneva Robertson-Dworet và Amanda Silver đang hồi sinh những dự án đã ra mắt trước đó như Pacific Rim, Planet of the Apes, Tomb Raider, Jurassic WorldTransformers.

Kira Snyder - đồng biên kịch Pacific Rim: Uprising và là biên kịch kiêm giám sát sản xuất series The Handmaids Tale từng chia sẻ: "Khi bắt đầu vào nghề biên kịch, những người tôi gặp thường khiến tôi cảm thấy mình như người ngoài hành tinh. Một phụ nữ thích khoa học viễn tưởng và hành động? Thật bất thường làm sao! Nhưng sự thật là không bất thường chút nào!".

Link bài viết

Trong rất nhiều năm, Hollywood luôn từ chối để phụ nữ chứng minh giá trị của họ trong văn phòng và cả trong các rạp chiếu. Các hãng phim từng chỉ công nhận công trạng của các khán giả nam cho sự thành công của các phim "hit" được đạo diễn bởi nam giới, còn phụ nữ đơn giản là bị kéo vào rạp bởi nửa còn lại. Với định kiến đó, các nhà sản xuất thường không để mắt đến các nhà làm phim nữ và các phim về phái nữ.

Rachel Talalay trở thành nữ đạo diễn đầu tiên của Tank Girl - bộ phim chuyển thể từ truyện tranh vào năm 1995 nhưng đáng tiếc là đã thất bại.

Hollywood không bật đèn xanh cho bất kỳ bộ phim nữ quyền nào khác trong suốt một thập kỷ sau đó và những dự án thất bại liên tiếp như Catwoman (2004), Elektra (2005) đều của các nam đạo diễn đã khép lại cánh cửa thêm 12 năm nữa, cho đến khi Wonder Woman của nữ đạo diễn Patty Jenkins ra mắt vào năm ngoái đạt doanh thu 821,9 triệu USD. Angela Robinson - đạo diễn và biên kịch của bộ phim Professor Marston and The Wonder Woman kể rằng: "Các bé gái và phụ nữ vẫn luôn thích truyện tranh và các câu chuyện kỳ ảo. Wonder Woman có thể đã là đàn ông nếu không có Elizabeth Marston. William Moulton Marston (1893 - 1947) - tác giả của truyện tranh Wonder Woman muốn tạo ra một siêu anh hùng và vợ ông ấy (Elizabeth) mong đó là một nữ anh hùng".

Điều này đã truyền cảm hứng cho sự ra đời của một đội quân các nữ siêu anh hùng, những người gần như chỉ tồn tại trên giấy hoặc làm nền trong các bộ phim về các nhân vật nam. Và Wonder Woman đã trở thành bộ phim về nữ siêu anh hùng huyền thoại nhất trong giới truyện tranh do nữ đạo diễn đầu tiên chỉ đạo trong vòng 22 năm qua.

Trên thực tế, trước khi Wonder Woman khiến Hollywood chính thức dành nhiều chỗ hơn cho phụ nữ, giới nữ nghệ sĩ ở đây từng phải nhờ đến một số tổ chức của chính phủ điều tra và gửi thư đến các hãng phim về việc phải điều chỉnh lại sự phân biệt đối xử trong tuyển dụng nhân sự.

Cảnh trong phim Wonder Woman của đạo diễn Patty Jenkins

Cảnh trong phim Wonder Woman của đạo diễn Patty Jenkins

Mạng xã hội và các cuộc gặp mặt trực tiếp đã trở thành những cách thức hiệu quả để gắn kết giới nữ nghệ sĩ Hollywood. Thay vì cạnh tranh để giành được một chỗ đứng cho một phụ nữ duy nhất trong đoàn làm phim thì nay họ đã đoàn kết để chống lại cả hệ thống.

Nữ biên tập Joanna Robinson của tờ Vanity Fair chia sẻ: "Chúng tôi được biết Nicole Kidman và Sandra Bullock đã phát biểu tại thảm đỏ rằng, nền công nghiệp này đã cố gắng chia rẽ chúng ta suốt một thời gian dài, vì không thể có 2 nữ diễn viên lớn cùng tham gia một bộ phim. Bạn biết những nữ minh tinh đó đấy! Họ sẽ chiến đấu hết mình".

Vừa rồi, Nicole Kidman tuyên bố sẽ làm việc với ít nhất một nữ đạo diễn trong mỗi 18 tháng. Và mới nhất, 82 nữ nghệ sĩ đã cùng nhau bước lên những bậc thang của Nhà hát Palais - trung tâm của Liên hoan phim Cannes 2018, để "đòi" bình quyền.

Nhiều người phản đối việc nữ giới xuất hiện ở trung tâm của các bộ phim được ưa thích, nhưng với những vai nữ trong Star Wars: The Last Jedi gần đây thì ý kiến của họ không còn được quan tâm nữa. Ít nhất một hãng phim lớn đã nhìn ra được phản ứng của họ chẳng ảnh hưởng đến doanh thu là bao. Cuộc chiến đã thực sự thay đổi suy nghĩ "thâm căn cố đế" của các hãng phim rằng, con gái sẽ xem những phim "dành cho con trai", nhưng con trai thì không để ý đến những phim "dành cho con gái".

Việc SJ Clarkson được chọn vào ghế đạo diễn của Star Trek rất thú vị vì không phải đây là một bộ phim với một nữ thuyền trưởng của tàu không gian Enterprise, nên cần một người phụ nữ đạo diễn. Sự thành công cả về doanh thu phòng vé lẫn phản ứng của giới phê bình và khán giả của Wonder Woman đã phá vỡ định kiến những phim bom tấn do phái nữ "cầm lái" sẽ trở thành thảm họa.

Tất nhiên, vẫn còn rất nhiều việc phải làm để đạt được số lượng câu chuyện và nhân vật được tạo ra cho phụ nữ ngang bằng với phái nam ở Hollywood. Đã hơn 2.400 năm kể từ khi kịch tác gia Hy Lạp viết vở Electra kể về nàng Electra trong thần thoại Hy Lạp. Giờ là thời đại của những "nữ thần" đứng lên giành lại quyền của mình ở Hollywood.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Các "nữ thần" đang thống trị vũ trụ phim bom tấn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO