Bùi Kiến Thành - Người mở khóa lãng du

PHẠM NHUNG| 28/05/2015 06:20

Bùi Kiến Thành - Người mở khóa lãng du là cuốn sách do Thaihabooks và Nhà xuất bản Thế giới phối hợp phát hành tháng 5/2015 giới thiệu đến độc giả hành trình cuộc đời nhiều thăng trầm nhưng hết sức thú vị của ông.

Bùi Kiến Thành - Người mở khóa lãng du

Bùi Kiến Thành - Người mở khóa lãng du là cuốn sách do Thaihabooks và Nhà xuất bản Thế giới phối hợp phát hành tháng 5/2015 giới thiệu đến độc giả hành trình cuộc đời nhiều thăng trầm nhưng hết sức thú vị của ông.

Bùi Kiến Thành là một chuyên gia nổi tiếng trong lĩnh vực kinh tế - tài chính tại Việt Nam. Năm nay đã ngoài 80 tuổi, ông vẫn không ngừng hoạt động với đam mê và tâm huyết xây dựng một Việt Nam giàu mạnh sánh ngang các cường quốc năm châu.

Những năm gần đây, ông liên tục đưa ra các ý kiến đề xuất nhằm tháo gỡ những khó khăn cho nền kinh tế như tình trạng nợ xấu, giải cứu hàng trăm ngàn doanh nghiệp đứng trước bờ vực phá sản, người lao động mất việc làm, nông dân ngừng sản xuất nuôi trồng vì sản phẩm không có đầu ra, hàng hoá tồn kho…

Nhiều ý kiến của Bùi Kiến Thành đã đem lại hiệu quả thiết thực, một số ý kiến tạo ra tranh luận đa chiều trong giới nghiên cứu và những người hoạch định chính sách. Tuy nhiên, không nhiều người biết rằng ông có một tiểu sử vô cùng đặc biệt.

Sinh trưởng trong một gia đình học thức với ông nội là nhà khẩn hoang Bùi Biên có nhiều cống hiến cho kháng chiến chống Pháp tại Trung Phước - Quế Sơn - Quảng Nam, cha là bác sĩ Bùi Kiến Tín, một doanh nhân - nhân sĩ uy tín ở Sài Gòn trước 1975, Bùi Kiến Thành là một trong số những người Việt Nam đầu tiên được đào tạo bài bản về tài chính tại Hoa Kì, là bạn cố tri của Ngô Đình Diệm.

Năm 1954, ông được mời về nước làm trợ lí cho Thủ tướng Quốc Gia Việt Nam Ngô Đình Diệm và Cố vấn Ngô Đình Nhu khi mới 23 tuổi. Năm 1956, ông được cử trở lại Hoa Kì học nâng cao về quản lý hệ thống ngân hàng và thành lập văn phòng Đại diện Ngân hàng Quốc gia Việt Nam, là người trẻ tuổi nhất trong hơn 60 đại diện Ngân hàng nhà nước tại Hoa Kì bấy giờ.

Quay về Sài Gòn, ông thôi làm việc cho Chính phủ, ra hoạt động kinh tế tư nhân và trở thành một trong những doanh nhân có ảnh hưởng nhất tại miền Nam Việt Nam khi đó. Ông được mời làm Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành Công ty Bảo hiểm Quốc tế AIU, tiền thân của AIG.

Năm 1963, Chính quyền Ngô Đình Diệm bị đảo chính, Bùi Kiến Thành bị bắt giam hơn một năm. Từ năm 1965, ông sang Paris định cư, bắt đầu quãng thời gian dài xa quê hương, rồi trở thành một nhà đầu tư bất động sản tại miền Nam nước Pháp.

Hơn nửa đời người bôn ba, đầu thập niên 1980, chuyên gia tài chính Bùi Kiến Thành được Chính phủ Việt Nam liên hệ xin ý kiến tư vấn góp sức cho tiến trình Đổi mới. Năm 1991, ông trở về Việt Nam và chính thức sinh sống tại quê hương từ năm 1993.

Ông đã góp công lớn trong tiến trình bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ và đề xuất, tư vấn cũng như tham gia vào rất nhiều dự án kinh tế chiến lược. Kể từ đó tới nay, ông làm cố vấn cho ba đời Thủ tướng của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam: Võ Văn Kiệt, Phan Văn Khải và Nguyễn Tấn Dũng.

Cuốn sách được chia làm 4 phần lớn: Những ngày thơ dại, Giữa sóng gió thời đại, Cuộc sống tha hươngĐi tìm chìa khóa. Những mảng màu rất khác biệt trong hành trình trưởng thành từ cậu bé Bê ròm ngây ngô tới một chuyên gia tài chính tầm cỡ quốc tế; từ nơi làng quê yên ả với thiên nhiên hùng vĩ tới những chân trời xa xôi bên kia đại dương; từ những bài học trong sách vở tới việc trở thành chính khách giữa thời kỳ chính trị phức tạp đến khốc liệt; từ những câu chuyện kinh doanh tới những câu chuyện tình yêu, tình cảm gia đình.

Xuyên suốt cuốn sách là rất nhiều hình ảnh, tư liệu đậm đặc thông tin có giá trị. Bạn đọc sẽ bắt gặp những nhân vật - sự kiện lịch sử qua lời kể gần gũi và sinh động của một người đã sống, chứng kiến và tham gia trực tiếp vào nhiều khúc quanh thay đổi vận mệnh nước nhà. Đó là Tổng thống Việt Nam Cộng Hòa Ngô Đình Diệm cùng các nhân vật "có máu mặt" trong nội các, những chuyện "trong chăn" của nội bộ Đảng Cần lao Nhân vị...

Nhân kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ (1995 - 2015), cuốn sách là món quà gửi tới bạn đọc khi cung cấp những câu chuyện chưa từng được công bố về nỗ lực của Chính phủ Việt Nam, trong đó có sự đóng góp của Bùi Kiến Thành, trong quá trình thiết lập lại những mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Đây là một nút thắt quan trọng trong quá trình mở cửa, xây dựng nền kinh tế thị trường đưa Việt Nam ra khỏi đói nghèo lạc hậu để tiếp tục phát triển và vươn lên như ngày hôm nay.

Cuốn sách được thực hiện bắt đầu từ mùa Hè năm 2012, bởi một nhóm tác giả thuộc thế hệ 8X. Với khát khao tìm tòi và đối thoại, họ đã thực hiện tổng cộng hơn 40 cuộc gặp gỡ với Bùi Kiến Thành cùng một số nhân vật liên quan đến ông, bên cạnh đó còn rất nhiều cuộc trao đổi qua điện thoại và mạng internet.

Theo đuổi quá trình nghiên cứu, thu thập tư liệu từ những ngày đầu là Thanh Huyền và Xuân Chi, hai biên tập viên kiêm dịch giả đã có rất nhiều tác phẩm được đông đảo bạn đọc đón nhận. Chấp bút cho cuốn sách là Lê Xuân Khoa, nhà văn được yêu thích với tiểu thuyết đầu tay Lá rơi trong thành phố xuất bản năm 2013.

Bùi Kiến Thành - Người mở khóa lãng du là cuộc lột xác ngoạn mục của anh về thể loại, đề tài lẫn cách thức viết. Dưới ngòi bút tươi mới của Lê Xuân Khoa, câu chuyện cuộc đời Bùi Kiến Thành được tái hiện như một cuộc phiêu lưu sinh động, hấp dẫn.

Cuốn sách được thể hiện dưới dạng những cuộc trò chuyện thân tình, là sự chia sẻ và thấu hiểu giữa hai thế hệ: một người sinh ra và trải qua thời thơ ấu lúc nước nhà còn là thuộc địa, trưởng thành trong cảnh tổ quốc bị phân chia, bom đạn đầu rơi máu chảy, và đã nỗ lực góp sức hàn gắn những vết thương khi chiến tranh kết thúc; và một bên là những người bạn trẻ sinh ra trong hòa bình, lớn lên khi đất nước đã đổi mới và đang không ngừng mạnh mẽ chuyển mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bùi Kiến Thành - Người mở khóa lãng du
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO