Phó chủ tịch Hội Truyền thông số đề nghị Google đối xử công bằng giữa doanh nghiệp Việt và Anh

Huyền Anh| 20/10/2022 08:40

Ông Nguyễn Xuân Cường - Phó chủ tịch thường trực Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cần sớm trao đổi với YouTube để đảm bảo quyền kinh doanh bình đẳng giữa doanh nghiệp Anh và doanh nghiệp Việt Nam trong vụ tranh chấp bản quyền giữa hai bộ nhân vật hoạt hình Wolfoo và Peppa Pig.

Phó chủ tịch Hội Truyền thông số đề nghị Google đối xử công bằng giữa doanh nghiệp Việt và Anh

Bộ phim nổi tiếng thế giới Wolfoo được sản xuất tại Studio của Sconnect Việt Nam

Nêu quan điểm tại hội nghị giao ban của Bộ TT&TT về trách nhiệm của nền tảng YouTube trong việc đảm bảo công bằng cho các nhà sáng tạo nội dung số Việt Nam xung quanh vụ tranh chấp bản quyền giữa hai bộ nhân vật hoạt hình Wolfoo (do doanh nghiệp Việt Nam là Sconnect sở hữu) Peppa Pig (do doanh nghiệp Anh là Entertaiment One UK sở hữu - gọi tắt là EO hay eOne), ông Nguyễn Xuân Cường cho rằng, Sconnect đã giành nhiều lợi thế khi thắng kiện tại Tòa án Moscow (Liên bang Nga). Hiện nay, hai bên đang kiện ngược lẫn nhau tại hai toà án, EO khởi kiện Sconnect ở Tòa án London (Vương quốc Anh) và Sconnect khởi kiện EO ở Toà án Nhân dân  thành phố Hà Nội. Để đảm bảo công bằng cho cả hai bên trong khi chờ phán quyết của tòa án, Bộ TT&TT cần có ý kiến với YouTube để đảm bảo công bằng về quyền kinh doanh giữa doanh nghiệp Anh và doanh nghiệp Việt trên nền tảng này.

“Hiện nay YouTube đã khóa các video Wolfoo của Sconnect do EO nộp đơn khiếu kiện ở Tòa án London, thì YouTube cũng cần khóa các video Peppa Pig của EO do doanh nghiệp này cũng đang bị Sconnect kiện ở Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội. Việc YouTube khóa gần 2.000 video Wolfoo gây thiệt hại rất lớn cho Sconnect, trong khi lại không xử lý các video Peppa Pig là đối xử thiên vị, gây thiệt hại nghiêm trọng cho doanh nghiệp Việt Nam”, ông Nguyễn Xuân Cường nói.

Trước đó, VDCA đã có văn bản số 80/HTTS-DCC gửi Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) và Cục Bản quyền Tác giả (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) đề nghị hai cơ quan nhà nước xem xét đầy đủ hồ sơ vụ việc, có văn bản chính thức gửi đến các đơn vị cung cấp dịch vụ trung gian YouTube, Facebook cho phép giữ nguyên hiện trạng của Sconnect và EO trước quá trình khiếu nại, khởi kiện của EO đối với Sconnect cho đến khi có phán quyết chính thức của một trong các tòa án mà các chủ thể quyền đang khởi kiện.

VDCA cũng gửi văn bản cho bà Liên Nguyễn - Cố vấn cao cấp về Chính sách của Google cho thị trường Việt Nam với đề nghị tương tự và nêu rõ YouTube cần xem xét đầy đủ, thấu đáo hồ sơ vụ việc, hỗ trợ hoạt động của doanh nghiệp Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phó chủ tịch Hội Truyền thông số đề nghị Google đối xử công bằng giữa doanh nghiệp Việt và Anh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO