Chọn mua thẻ nhớ cho thiết bị số

KHẢI MINH| 31/10/2011 05:24

Trên thị trường hiện nay, thẻ nhớ SDHC (Secure Digital High Capacity) do được cải tiến không ngừng về tốc độ, tính tương thích cũng như có dung lượng lớn đang nổi lên và trở thành định dạng lưu trữ dữ liệu phổ thông nhất. Điều làm nên sự khác biệt ở mỗi chiếc thẻ SDHC chính là những đặc điểm riêng về hình dáng, dung lượng và tốc độ, do vậy việc chọn một chiếc thẻ nhớ SD cho phù hợp với nhu cầu của từng cá nhân có thể khiến cho nhiều người bị lạc vào mê hồn trận.

Chọn mua thẻ nhớ cho thiết bị số

Trên thị trường hiện nay, thẻ nhớ SDHC (Secure Digital High Capacity) do được cải tiến không ngừng về tốc độ, tính tương thích cũng như có dung lượng lớn đang nổi lên và trở thành định dạng lưu trữ dữ liệu phổ thông nhất. Điều làm nên sự khác biệt ở mỗi chiếc thẻ SDHC chính là những đặc điểm riêng về hình dáng, dung lượng và tốc độ, do vậy việc chọn một chiếc thẻ nhớ SD cho phù hợp với nhu cầu của từng cá nhân có thể khiến cho nhiều người bị lạc vào mê hồn trận.

Ba loại thẻ cơ bản

Điều đầu tiên, người mua cần quan tâm khi tìm mua một chiếc thẻ nhớ là thiết bị đang dùng yêu cầu định dạng thẻ nhớ nào. Các loại máy ảnh, máy quay phim, smartphone, máy nghe nhạc… khác nhau sử dụng thẻ có kích thước khác nhau. Hiện tại, thẻ SDHC được chia ra làm ba loại, đó là:

- Thẻ SDHC tiêu chuẩn, có kích thước lớn nhất và cũng có lịch sử phát triển lâu đời nhất. Thẻ có kích thước 32x24x2,1 (mm), nặng 2g và được cắt vát ở góc. Thẻ SDHC hỗ trợ hầu hết các máy ảnh trên thị trường hiện nay, có tốc độ nhanh cũng như dung lượng cao hơn so với các loại khác.

- Thẻ MiniSD, có kích thước chỉ bằng ½ diện tích thẻ nhớ SDHC, là định dạng thẻ ít được sử dụng nhất hiện nay. Thay vì được cắt góc, thẻ miniSD thường được bo tròn ở đầu để giúp người dùng điều hướng dễ dàng khi lắp vào khe cắm. Thiết kế này cũng được áp dụng trên loại thẻ nhỏ nhất hiện nay là microSD.

- Thẻ microSD đang được sử dụng ở phần lớn các điện thoại di động, có kích thước chỉ bằng 1/9 so với thẻ SDHC.

Tốc độ của thẻ

Một chi tiết ít được người mua chú ý khi chọn thẻ là những con số khoanh tròn 2, 4, 6 hay 10 được in ngay mặt trước của các thẻ nhớ SDHC. Đầu tiên, vòng tròn quanh chữ số 2-4-6-10 là chữ C, viết tắt của từ Class (cấp bậc), còn con số bên trong vòng tròn biểu thị
tốc độ của thẻ.

Cách xếp hạng cấp bậc được Hiệp hội Bảo mật kỹ thuật số (Secure Digital Association - SDA) đưa ra để phân biệt tốc độ ghi thấp nhất có thể tính theo đơn vị MB/s của các loại thẻ nhớ mà người dùng đang trải nghiệm trong suốt quá trình hoạt động của thẻ.

Ví dụ, một thẻ nhớ SDHC Class 10 (C10) sẽ được bảo đảm tốc độ ghi thấp nhất là 10 MB/s khi sử dụng với các thiết bị tích hợp thẻ nhớ SDHC. Điều đó có nghĩa là nếu thứ bậc (Class) càng cao thì tốc độ ghi của thẻ nhớ càng nhanh và tất nhiên là giá bán cũng cao hơn.

Các thiết bị càng hiện đại tất nhiên càng có nhiều khả năng lưu trữ hình ảnh, phim ảnh, âm nhạc…, nhưng cũng đồng nghĩa với việc tốn nhiều thời gian để ghi dữ liệu vào thẻ nhớ.

Chẳng hạn, nếu sử dụng một máy ảnh độ phân giải 10MP với thẻ nhớ tốc độ chuẩn Class 2, người dùng có thể nhận thấy rõ thời gian trễ từ lúc nhấn nút chụp đến lúc máy chụp tấm hình tiếp theo. Độ trễ này chủ yếu là do tốc độ ghi thấp.

Tương tự, nếu khi sao chép ảnh từ máy ảnh vào máy tính mà mất nhiều thời gian thì chủ yếu là do tốc độ thẻ đọc chậm. Vì vậy, thẻ SDHC thường được chia ra làm nhiều thứ bậc để phù hợp với những thiết bị khác nhau.

Class 2 phù hợp với máy nghe nhạc và thiết bị gia dụng

Tuy dòng thẻ nhớ SDHC Class 2 có tốc độ chậm nhất nhưng giá bán lại rẻ nhất. Với tốc độ khoảng 2MB/s cùng dung lượng lưu trữ lớn và chất lượng chấp nhận được, các dòng thẻ nhớ thuộc thứ bậc này là sự lựa chọn tốt cho những người đang có nhu cầu mở rộng dung lượng của các thiết bị nghe nhạc cũng như những thiết bị điện tử gia dụng như khung hình kỹ thuật số, tivi, máy in và các máy chơi nhạc HD.

Class 4 dành cho máy ảnh gia đình

Với những loại máy ảnh có độ phân giải thấp và người dùng không có nhu cầu về tốc độ chụp thì thẻ SDHC Class 4 sẽ là sự lựa chọn hợp lý nhất. Rõ ràng, các dòng thẻ nhớ này có giá mềm nhưng vẫn đảm bảo chất lượng tốt, cũng như tốc độ 4MB/s đủ lớn. Thẻ nhớ này thích hợp cho những dòng máy ảnh cũ cũng như những thiết bị nghe nhạc HD.

Class 6 - lựa chọn cho máy ảnh tầm trung

Với các dòng máy ảnh DSLR phổ thông hay các loại máy ảnh mini cao cấp (PnS), thẻ nhớ SDHC Class 6 với tốc độ 6MB/s đủ để đáp ứng tốc độ truyền tải cao với mức giá cũng phải chăng. Những loại thẻ nhớ tầm trung này sẽ mang lại nhiều trải nghiệm khá thú vị trong nghệ thuật nhiếp ảnh.

Class 10 dành cho máy ảnh DSLR đời mới hay máy quay phim HD

Với tốc độ thấp nhất là 10MB/s, đây là sự chọn lựa tốt cho những chiếc máy ảnh chuyên nghiệp đời mới, đòi hỏi tốc độ ghi nhanh. Thẻ Class 10 tương thích hoàn hảo với các thiết bị số đời mới như máy tính bảng, smartphone, cho phép truyền tải hình ảnh mượt mà khi quay phim theo chế độ phân giải cao với tốc độ cực nhanh.

Đồng thời, nó cũng đáp ứng tốt những đòi hỏi phức tạp hơn khi người dùng có nhu cầu chụp nhanh (multi shot) tại các sự kiện thể thao hay các hoạt động khác có tiết tấu nhanh.

SDXC - thẻ siêu tốc độ

Những năm gần đây, thẻ nhớ SD có thêm định dạng mới là SDXC với dung lượng lên tới 2TB và băng thông tăng tới 104MB/s. Trong tương lai, tốc độ thẻ này sẽ được nâng cao lên mức 300MB/s.

Về lý thuyết, dung lượng 2TB có thể lưu trữ tới 480 giờ video HD. Dòng thẻ nhớ này được thiết kế để giúp người dùng có thể ghi lại những đoạn phim HD chất lượng cao và bổ sung những tác vụ ghi hình song song với tốc độ ngoài mong đợi. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chọn mua thẻ nhớ cho thiết bị số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO