Blockchain - Giải pháp minh bạch hoá công tác từ thiện?

Thu Hiền| 27/09/2021 01:17

Theo các chuyên gia, công nghệ blockchain được xem là giải pháp trong việc minh bạch các khoản chi - thu của quỹ từ thiện, đặc biệt, trong bối cảnh hàng loạt tổ chức từ thiện của nhiều cá nhân đang vấp phải sự nghi ngờ của công chúng và các nhà tài trợ.

Blockchain - Giải pháp minh bạch hoá công tác từ thiện?

Giám sát dòng tiền

Không phải ngẫu nhiên mà những vụ bê bối gây xôn xao dư luận đối với hoạt động từ thiện lại trùng hợp với sự suy giảm niềm tin đối với các tổ chức này. Với ưu thế minh bạch và tăng cường bảo mật dữ liệu, công nghệ blockchain được cho là sẽ giúp theo dõi sự biến động các khoản quyên góp và hành trình sử dụng nguồn quỹ từ đóng góp của cộng đồng. 

Bà Lynn Hoàng - Giám đốc Binance Việt Nam cho rằng, công nghệ blockchain có thể giúp người gây quỹ từ thiện xây dựng lòng tin với các nhà tài trợ, người nhận và các bên liên quan khác. Khi ứng dụng blockchain trong công tác quản lý quỹ từ thiện, các nhà tài trợ hoàn toàn có thể thấy được đường đi của khoản tiền họ đóng góp. Nền tảng được xây dựng dựa trên công nghệ blockchain bảo đảm rằng quy trình sử dụng tiền từ thiện có thể theo dõi, bất biến và đáng tin cậy.

"Ứng dụng công nghệ blockchain có thể giúp các quỹ từ thiện tạo ra mối quan hệ minh bạch với các nhà tài trợ và người nhận cũng như với các bên liên quan khác. Đồng thời, công nghệ này cũng giúp giảm chi phí hành chính thông qua tự động hóa và giảm bớt khâu trung gian, tạo ra sức mạnh tổng hợp rộng rãi và hoàn chỉnh giữa đông đảo người tham gia trong hệ thống từ thiện”, bà Lynn cho biết.

Cùng quan điểm này, ông Huy Nguyễn -  đồng sáng lập kiêm CTO tại KardiaChain cho biết, minh bạch và tự động là hai tính chất tự nhiên của công nghệ blockchain, cần thiết cho bất cứ tổ chức nào cần sự minh bạch như công tác từ thiện.

“Nếu các quỹ từ thiện tích hợp vào blockchain thì mỗi giao dịch gửi đến sẽ được ghi vào blockchain và tất cả mọi người đều có thể kiểm chứng số tiền so với số tiền thật sự nhận được. Sẽ không còn việc phải sao kê hoặc xin phép giấy tờ từ một tổ chức bất kỳ”, ông Huy Nguyễn nhấn mạnh.

Lynn-Trung-Huy-1-jpeg-2987-1632656490.jp

(Từ trái sang phải) Bà Lynn Hoàng, ông Phan Đức Trung, ông Huy Nguyễn. Theo các chuyên gia này, công nghệ blockchain cho phép giám sát dòng tiền, giúp công khai và minh bạch hoá công tác gây quỹ và chi tiêu các khoản quyên góp này

Hồi sinh lòng tin với công tác từ thiện

Cho rằng các quỹ từ thiện thường có chi phí trung gian hoặc bộ máy trung gian tạo ra chi phí không minh bạch, dẫn tới số tiền chi cho hoạt động từ thiện rất thấp so với số huy động, ông Phan Đức Trung - Chủ tịch HĐQT của Decom Holdings đã chỉ ra báo cáo năm 2013 của Tampa Bay Times cho thấy, 50 tổ chức từ thiện tồi nhất của Hoa Kỳ chỉ góp 4% số tiền họ huy động được. Hay báo cáo năm 2019 của Money Inc chỉ ra 20 tổ chức từ thiện hoạt động kém tại Hoa kỳ thì có những tổ chức chỉ góp dưới 2% số tiền họ huy động.

Do đó, theo ông Trung, việc minh bạch hóa các hoạt động từ thiện không chỉ mang tính truy xuất một chiều mà còn phải mang tính hai chiều. Nghĩa là việc sử dụng tiền được theo dõi sẽ buộc tổ chức từ thiện dùng đúng mục đích mà xưa nay hệ thống kế toán được thiết kế làm điều đó.

Ông Trung cho biết, trên thế giới hiện có nhiều quỹ từ thiện lớn đã ứng dụng rất tốt công nghệ blockchain trong việc quản lý quỹ như Chương trình lương thực thế giới với dự án Build block. Dự án này đã cắt giảm được rất nhiều chi phí trung gian cũng như đạt được độ minh bạch cao trong hoạt động.

Hay như BitGive, tổ chức phi lợi nhuận thành lập năm 2013. BitGave là platform đầu tiên tận dụng tiềm năng của công nghệ blockchain để giảm chi phí giao dịch, đẩy nhanh quá trình quyên góp và cung cấp sự minh bạch để tăng khả năng theo dõi tiến trình của các hoạt động từ thiện.

Ngoài ra, nền tảng Binance Charity Foundation (BCF), mô hình kết hợp blockchain với tổ chức từ thiện truyền thống, đảm bảo tính minh bạch và trách nhiệm giải trình bằng cách cung cấp thông tin tài chính cho các nhà tài trợ cũng được nhiều tổ chức tin dùng.

Bằng cách giảm thiểu chi phí hành chính thông qua tự động hóa, cung cấp trách nhiệm giải trình nhiều hơn thông qua các mốc đưa ra có thể truy nguyên và cho phép các nhà tài trợ thấy rõ hơn nguồn tiền của họ đang đi đến đâu, blockchain có thể giúp khôi phục niềm tin của công chúng đối với hoạt động từ thiện.

Theo ông Trung, việc ứng dụng blockchain còn giúp theo dõi sự biến động nguồn vốn và tài sản và có thể theo dõi nhiều mục tiêu khác nhau. Về lâu dài, quy mô của blockchain có thể sinh ra các nền tảng từ thiện mang tính toàn cầu. Và chính sự minh bạch cao sẽ quyết định quy mô phát triển của platform đó.

“Do đó, công tác quản lý tài chính cũ sẽ bị cạnh tranh bởi các quy tắc quản trị tài chính mới với cách thức hoạt động không ngừng nghỉ 24/7 và không có giới hạn quốc gia của công nghệ blockchain”, ông Trung nhấn mạnh.

Dựa trên những ưu thế của công nghệ blockchain, các chuyên gia cũng dự đoán đây sẽ là nền tảng của hoạt động từ thiện trong những năm tới. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Blockchain - Giải pháp minh bạch hoá công tác từ thiện?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO