Xuất khẩu gạo cao cấp được mùa

LÊ LOAN| 12/07/2012 06:25

Trong khi gạo cấp thấp và trung bình Việt Nam đang có dấu hiệu giảm mạnh thì dòng gạo cao cấp và gạo thơm lại tăng đến 52,66% và 40,44% trong 6 tháng đầu năm.

Xuất khẩu gạo cao cấp được mùa

Trong khi gạo cấp thấp và trung bình Việt Nam đang có dấu hiệu giảm mạnh thì dòng gạo cao cấp và gạo thơm lại tăng đến 52,66% và 40,44% trong 6 tháng đầu năm.

Đọc E-paper

Xuất khẩu gạo cao cấp của Việt Nam đang gặp thuận lợi

Kết quả thống kê từ Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cho thấy, tỷ lệ xuất khẩu gạo thơm và gạo cao cấp đang có dấu hiệu tăng trưởng vượt bậc.

Theo ông Trương Thanh Phong, Chủ tịch VFA, nguyên nhân chính đẩy nhu cầu gạo cao cấp Việt Nam tăng mạnh do xuất phát từ sự sụt giảm, thiếu cạnh tranh của thị trường gạo Thái Lan.

Theo đó, châu Á vẫn là thị trường lớn chiếm đến 67,8%, kế đến là châu Phi (24,16%), châu Mỹ (5,12%) và một số nơi khác.

Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm, diễn biến thị trường lại có sự thay đổi rõ nét: Indonesia, thị trường tập trung lớn nhất trong năm 2011 vẫn chưa có nhu cầu; Malaysia cũng không thay đổi nhiều; Philippines nhập khẩu chậm; châu Phi lại đang chịu sự cạnh tranh gay gắt của Ấn Độ; còn Cuba chỉ thực hiện hợp đồng Chính phủ, không có hợp đồng thương mại.

Sự thiếu vắng của Indonesia cũng được thay thế bằng Trung Quốc, thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam, nhập khẩu 100% dòng gạo thơm cao cấp Việt Nam, kế đến là châu Phi và Philippines.

Tính đến hết tháng 6/2012, Việt Nam đã xuất khẩu được 866.792 tấn gạo các loại trị giá FOB đạt 401,444 triệu USD và trị giá CIF đạt 408,289 triệu USD. Giá xuất khẩu bình quân FOB đạt 463,14USD/tấn.

Song, giá lúa gạo trong nước lại giảm mạnh ở mức thấp nhất trong tháng 6/2012, tính từ đầu năm đến nay do khó khăn chung của kinh tế, đã kéo theo nhiều thách thức cho nhu cầu thị trường trong suốt thời gian qua.

Dự báo tình hình sẽ còn khó khăn vào những tháng tiếp theo của quý III và IV năm 2012. Theo đó, VFA khuyến cáo các DN phải hết sức thận trọng trong việc đàm phán thời hạn giao hàng trong thời gian tới.

Trước dự báo thị trường khó khăn, ông Trương Thanh Phong cũng cảnh báo, gạo cấp thấp năm 2012 nếu tăng lên sẽ khó tiêu thụ, vì không thể nào cạnh tranh với giá gạo cấp thấp của nhiều nước có thế mạnh như Myanmar hay Ấn Độ.

Trong 6 tháng đầu năm 2012, xuất khẩu gạo cấp thấp và trung bình đều giảm 44,08%, tương đương 0,306 triệu tấn và 55,98% tương đương 0,712 triệu tấn so với cùng khi năm 2011. Riêng năm 2011, xuất khẩu gạo cấp thấp đã bị giảm 61%, trong khi gạo chất lượng loại 5% tấm tăng gần 20% và gạo thơm tăng hơn 100%.

Theo đó, với tỷ lệ thành phẩm gạo thơm và cao cấp ngày một tăng trưởng, cộng với nhu cầu phát triển thị trường, cho thấy thị trường đã thực sự mở ra hướng đi mới cho thị trường xuất khẩu của Việt Nam.

Thời gian tới, Hàn Quốc và Nhật Bản là hai thị trường tiềm năng cho gạo xuất khẩu Việt Nam. Trong khi thị trường Nhật Bản vẫn đang ở trạng thái thăm dò, thì tại Hàn Quốc, mới đây Công ty CP Xuất nhập khẩu Vĩnh Long (IMEX Cuu Long) vừa thắng thầu cung cấp 8.000 tấn gạo lức cho thị trường Hàn Quốc và trở thành DN Việt Nam đầu tiên đặt chân được vào Hàn Quốc ở thị trường gạo lức.

Theo ông Lê Tuấn, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc IMEX Cuu Long, đối với ngành lúa gạo, tại Hàn Quốc, DN Việt Nam xuất khẩu chủ yếu là mặt hàng tấm, theo đó, gạo lức sẽ là mặt hàng thứ hai của ngành lúa gạo Việt Nam du nhập vào thị trường này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xuất khẩu gạo cao cấp được mùa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO