VEC hướng về miền Trung ruột thịt thân yêu

Đăng Khoa| 19/10/2020 04:10

Câu lạc bộ Doanh nghiệp Việt Nam (VEC) vừa tổ chức chương trình trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với chủ đề “Hiệp định Thương mại tự do EVFTA cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp Việt” tại TP.HCM.

VEC hướng về miền Trung ruột thịt thân yêu

Chương trình thu hút sự tham gia của hơn 300 doanh nghiệp đang sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu ở nhiều lĩnh vực; cùng nhiều chuyên gia kinh tế trong và ngoài nước. Cũng tại sự kiện, hưởng ứng lời kêu gọi hướng về đồng bào miền Trung bị thiên tai, ban tổ chức đã vận động được hơn 150 triệu đồng từ các doanh nghiệp. 

Ông Phan Liên - Chủ tịch VEC cho biết, hiện Ban Chấp hànhVEC đang tiếp tục kêu gọi các đơn vị thành viên quyên góp, chia sẻ phần nào khó khăn với đồng bào miền Trung. Ngay trong tháng 10/2020, VEC sẽ tổ chức đoàn đi cứu trợ tại các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế… là những địa phương đang bị ảnh hưởng nặng nề của bão, lũ.

IMG-1241-JPG-4824-1603078272.jpg

Các chuyên gia kinh tế, các doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệm tham gia vào chuỗi của EVFTA

Tại chương trình, bà Lý Kim Chi - Chủ tịch Hội Lương thực -  Thực phẩm (FFA) cho hay, hiện hầu hết mặt hàng lương thực, nông sản, thủy hải sản của Việt Nam đều có nhiều cơ hội từ các cam kết trong hiệp định này.

Chủ tịch FFA cho rằng, các doanh nghiệp cần có hiểu biết chính xác, đầy đủ về các cam kết Hiệp định EVFTA. Cụ thể là theo từng lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh và ứng dụng một cách linh hoạt, bắt đầu từ việc thay đổi tư duy kinh doanh trong bối cảnh mới, tăng cường hợp tác giữa các doanh nghiệp, chú trọng liên kết chuỗi để nâng cao năng suất, chất lượng, kiểm soát tốt an toàn vệ sinh thực phẩm, quản lý và thực hiện tốt truy xuất nguồn gốc. Đặc biệt, chú trọng thực hiện và đáp ứng các quy định, tiêu chuẩn về lao động và môi trường, các vấn đề liên quan đến phát triển bền vững.

Tuy nhiên, khi tham gia EVFTA, Việt Nam cũng phải đối mặt không ít thách thức. Cụ thể là sức ép cạnh tranh cho nền kinh tế, doanh nghiệp và hàng hóa, dịch vụ; sức ép đến từ cam kết mở cửa thị trường với hàng hóa, dịch vụ cho EU; sức ép cạnh tranh lành mạnh, có chọn lọc và theo lộ trình phù hợp...

Trong khuôn khổ chương trình, ông Phan Liên - Chủ tịch VEC đã ký kết biên bản hợp tác với ông Tomoyuki Matsuo - Chủ tịch Hiệp hội Ẩm thực Nhật -Việt. Theo đó, Hiệp hội Ẩm thức Nhật -Việt sẽ tư vấn, hỗ trợ cho các doanh nghiệp thành viên VEC thâm nhập thị trường Nhật Bản, bằng cách kết nối các đơn vị thành viên VEC với các công ty Nhật Bản. Ngược lại, VEC cũng sẽ hỗ trợ các công ty Nhật Bản vào thị trường Việt Nam bằng cách kết nối với các doanh nghiệp thành viên của VEC.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
VEC hướng về miền Trung ruột thịt thân yêu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO