Thúc đẩy doanh nghiệp đổi mới công nghệ

HOÀNG NAM| 15/09/2008 01:26

Luật Thuế Thu nhập doanh nghiệp (TNDN) được Quốc hội thông qua ngày 3/6/2008, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2009 có nhiều điểm thay đổi. Theo đó, các quy định mới sẽ theo hướng giảm mức thuế suất chung theo chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2010.

Thúc đẩy doanh nghiệp đổi mới công nghệ

Luật Thuế Thu nhập doanh nghiệp (TNDN) được Quốc hội thông qua ngày 3/6/2008, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2009 có nhiều điểm thay đổi. Theo đó, các quy định mới sẽ theo hướng giảm mức thuế suất chung theo chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2010.

Cụ thể, luật quy định hạ mức thuế suất phổ thông từ 28% xuống 25%, đồng thời bỏ thu thuế bổ sung đối với thu nhập từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chuyển quyền thuê đất.

Các khoản thu nhập chịu thuế bao gồm thu nhập từ hoạt động sản xuất, kinh doanh, hàng hóa dịch vụ, chuyển nhượng vốn, bất động sản, cho thuê tài sản... C

ác khoản thu nhập sẽ được miễn thuế TNDN là thu nhập từ chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, nghiên cứu khoa học, thu nhập từ hoạt động sản xuất kinh doanh, hàng hóa dịch vụ của doanh nghiệp dành cho những người tàn tật...

Mới đây, tại buổi tọa đàm về thuế TNDN do Ban Pháp lý - Câu lạc bộ Doanh nhân Sài Gòn tổ chức, luật sư Trần Xoa chia sẻ: Đây là chủ trương để cạnh tranh quốc tế về thu hút đầu tư khi nhiều nước trong khu vực ASEAN đã giảm mức thuế TNDN nhằm thực hiện ưu đãi trên diện rộng cho cả nền kinh tế. Chẳng hạn Singapore hạ thuế suất thuế TNDN từ 20% xuống còn 19%; Philippines giảm từ 35% xuống 30%...

Điểm thay đổi đáng chú ý khác là Luật Thuế TNDN sẽ khuyến khích hoạt động nghiên cứu khoa học, đổi mới công nghệ trong hoạt động sản xuất, kinh doanh với quy định hàng năm doanh nghiệp sẽ được dành tối đa 10% thu nhập trước khi tính thuế để lập Quỹ phát triển khoa học và công nghệ.

Điều kiện duy nhất là doanh nghiệp được yêu cầu phải dùng quỹ này đúng mục đích. Trong thời hạn 5 năm kể từ khi trích lập, nếu Quỹ phát triển khoa học và công nghệ không được sử dụng, hoặc sử dụng không tới 70%, sử dụng không đúng mục đích thì doanh nghiệp phải nộp lại vào ngân sách Nhà nước phần thuế TNDN tính trên khoản thu nhập đã trích lập quỹ và phần lãi phát sinh từ số thuế TNDN đó.

Về thủ tục nộp thuế, doanh nghiệp cũng sẽ được tạo điều kiện thuận lợi hơn. Trong trường hợp doanh nghiệp có đơn vị trực thuộc hoạt động kinh doanh tại địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác với địa phương nơi có trụ sở chính thì số thuế TNDN được tính theo nguyên tắc phân bổ giữa nơi kinh doanh và nơi có trụ sở chính.

Điều này nhằm đảm bảo sự hài hòa mối quan hệ giữa quyền lợi và nghĩa vụ của doanh nghiệp đối với các địa phương nơi doanh nghiệp xây dựng nhà máy, cơ sở sản xuất hoặc hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp tác động đến môi trường, xã hội, cơ sở hạ tầng của địa phương...

Cũng theo Dự luật thuế sửa đổi lần này, các doanh nghiệp mới thành lập, hoạt động tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và các doanh nghiệp mới thành lập, hoạt động trong các lĩnh vực mũi nhọn như công nghệ cao, nghiên cứu và phát triển khoa học; các lĩnh vực được xã hội hóa gồm: giáo dục - đào tạo, y tế, văn hóa - nghệ thuật, thể thao và bảo vệ môi trường sẽ được hưởng thuế suất ưu đãi 10% trong 15 năm, được miễn thuế tối đa 4 năm và giảm 50% tối đa 9 năm.

Các doanh nghiệp mới thành lập, hoạt động tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn cũng được hưởng ưu đãi, nhưng mức độ ưu đãi thấp hơn đầu tư vào địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn: Được hưởng thuế suất 20% trong 10 năm, được miễn thuế tối đa 2 năm và giảm 50% tối đa 4 năm.

Các trường hợp đầu tư mở rộng, đầu tư theo chiều sâu sẽ được trích khấu hao nhanh hơn so với mức thông thường thay thế cho việc giảm thuế hiện nay để bảo đảm tính khả thi và minh bạch.

Mặc dù mức thuế suất phổ thông có giảm, đối tượng nộp thuế cũng ít đi (do cá nhân, hộ gia đình sản xuất, kinh doanh nộp thuế thu nhập cá nhân theo Luật Thuế thu nhập cá nhân mới), nhưng những quy định đi kèm có tính rõ ràng, minh bạch sẽ khuyến khích doanh nghiệp tự giác trong kê khai nộp thuế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thúc đẩy doanh nghiệp đổi mới công nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO