Ngày thi thứ 3 GTTNLVC: Internet "lên ngôi"

LÂM NGHI| 21/08/2014 06:35

Hai dự án phát triển ứng dụng Easy Parking và website sức khỏe OPARD được Ban giám khảo đánh giá cao nhất về mặt ý tưởng trong ngày thi thứ 3 của giải thưởng TN LVC 2014.

Ngày thi thứ 3 GTTNLVC: Internet

Sáng 21/8, ngày thi thứ 3 của Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can (GTTNLVC) 2014 diễn ra sôi nổi với sự tranh tài của 5 đề án thuộc lĩnh vực kinh doanh trực tuyến, cung ứng nước giải khát, túi đựng laptop và dịch vụ spa. Trong đó, hai dự án phát triển ứng dụng Easy Parking và website sức khỏe OPARD được Ban giám khảo (BGK) đánh giá cao nhất về mặt ý tưởng.

Ban giám khảo chấm thi ngày 21/8 (từ trái sang): doanh nhân Phan Công Chính - Tổng giám đốc Công Ty TNHH Giải pháp doanh nghiệp toàn cầu GESO; doanh nhân Nguyễn Thanh Tân - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Quốc tế BMG, doanh nhân Nguyễn Thanh Hà - Giám đốc Công ty TNHH Tam Hà

Ứng dụng tìm bãi đỗ xe Easy Parking

Xuất phát từ nhu cầu tìm kiếm bãi đỗ xe trong nội thành, dự án của Quang Anh xây dựng ứng dụng hỗ trợ tìm kiếm và hiển thị đường đi đến bãi đỗ xe, trạm xăng, garage uy tín dành cho tài xế. Đồng thời ứng dụng cũng được phát triển để cập nhật thông tin về tình hình giao thông trên đường, thông báo các chương trình khuyến mãi đang áp dụng trong vòng bán kính nhất định xung quanh người dùng. Ban đầu, Quang Anh dự kiến phát triển ứng dụng Easy Parking tại phạm vi TP.HCM và định hướng mở rộng dần mỗi năm một tỉnh thành trong cả nước.

Thí sinh Bùi Quang Anh với dự án Easy Parking
Ý tưởng này của Quang Anh nhận được sự đánh giá cao từ các thành viên BGK. Tuy nhiên để dự án có thể phát triển được bền vững, các thành viên BGK gợi ý Quang Anh cần lưu ý đến yếu tố thông tin.

Đầu tiên, thông tin các tài xế cần là tìm bãi đỗ xe gần nhất còn chỗ trống chứ không chỉ dừng lại ở đâu có bãi đỗ xe. Để làm được điều này, giám khảo Công Chính gợi ý thí sinh nên tìm hướng liên kết với các đơn vị cung ứng máy quẹt thẻ xe để cập nhật liên tục thông tin về số lượng chỗ còn trống.

Điều thứ 2, theo giám khảo Thanh Tân, thí sinh cần lưu ý là nguồn lực nhập dữ liệu cho hệ thống (bao gồm thông tin chỗ trống, vị trí bãi gửi xe, thông tin các garage, chương trình khuyến mãi...). Thí sinh cần kiểm soát sát sao hệ thống này để giảm thiểu nguy cơ thông tin bị sai hoặc cập nhật chậm.

Website sức khỏe cộng đồng OPARD

Cùng với ứng dụng Easy Parking, dự án xây dựng website OPARD của thí sinh Đặng Bá Anh Thi cũng nhận được sự đồng thuận cao từ BGK.

Website OPARD được xây dựng với 3 chức năng chính: kiểm định sức khỏe của người sử dụng thông qua các bài kiểm tra về thói quen sinh hoạt, cung cấp thông tin triệu chứng ban đầu của các căn bệnh nguy hiểm thông dụng, chia sẻ thông tin chăm sóc sức khỏe dưới dạng infographic và ứng dụng cảnh báo khi người dùng xảy ra tai nạn.

Thông tin trên website OPARD được thí sinh Anh Thi định hướng theo tính chất nhẹ nhàng, phổ thông, dễ nhớ.

Thí sinh Đặng Bá Anh Thi trình bày dự án website OPARD chuyên và tổng hợp tất cả các nội dung liên quan đến sức khỏe

BGK nhận định đây là dự án thể hiện rất rõ quan điểm kinh doanh phục vụ lợi ích cộng đồng của danh nhân Lương Văn Can. Phần trình bày của thí sinh Anh Thi cũng được các giám khảo nhận xét chỉn chu và đi đúng trọng tâm.

Về tính khả thi của dự án, BGK nhắc nhở thí sinh Anh Thi cần tập trung giải quyết vấn đề cốt lõi là xây dựng niềm tin nơi khách hàng về các thông tin do OPARD cung cấp. Giám khảo Công Chính gợi ý thí sinh cần xây dựng nội dung theo từng chủ đề nhất định để tránh tình trạng thông tin tràn lan, tản mác.

Hai giám khảo còn lại đều gợi ý thí sinh nên xây dựng đội ngũ cố vấn gồm các chuyên gia, bác sĩ đầu ngành kiểm định lại tất cả các thông tin cung cấp trên website. Và chiến lược PR ban đầu nên hướng về xây dựng lòng tin hơn là chỉ nhằm giới thiệu về thương hiệu.

Dự án túi bảo vệ thời trang F-bag

Qua khảo sát thị trường túi bảo vệ laptop, tablet tại thành phố Long Xuyên, thí sinh Nguyễn Thanh Tân nhận thấy số lượng mẫu mã của các sản phẩm hiện có chưa đa dạng, đa phần từ có nguồn gốc từ nước ngoài. Vì vậy, dự án F-bag của Thanh Tân kỳ vọng sẽ cung cấp cho thị trường Long Xuyên những túi bảo vệ laptop đa dạng về họa tiết và kiểu dáng thiết kế. Thanh Tân cho biết thí sinh mong muốn sẽ tạo ra những sản phẩm Việt có thể cạnh tranh với sản phẩm ngoại trong thị trường nội địa, như tâm niệm của danh nhân Lương Văn Can.

BGK nhận xét dự án F-bag của thí sinh Phạm Thanh Tú

Từ góc nhìn chuyên gia marketing, giám khảo Thanh Tân phân tích khuyết điểm lớn nhất trong dự án F-bag là phân tích thị trường còn chung chung. "Kinh doanh thành công cần một quá trình chuẩn bị trước rất kỹ. Em cần phải hiểu thị trường, hiểu đối thủ cạnh tranh và hiểu chính mình thì mới có chiến lược đúng đắn được", giám khảo Thanh Tân nhắc nhở.

Trực tiếp xem xét sản phẩm mẫu, giám khảo Thanh Hà đề nghị thí sinh cân nhắc lại về đường may để gia tăng tính chống sốc cho các túi của F-bag. Đồng thời, F-bag cần một đội ngũ thiết kế nhanh nhạy, theo kịp sự thay đổi liên tục của các sản phẩm công nghệ.

Cửa hàng bia và nước giải khát tại Long Xuyên

Bằng những nguồn lực cá nhân, thí sinh Lê Thị Ngọc Kiều xây dựng đề án phát triển cửa hàng kinh doanh bia và nước giải khát tại thành phố Long Xuyên. Ý tưởng của Ngọc Kiều được BGK đánh giá không có yếu tố sáng tạo nhưng sát với nhu cầu thực tế, có thể tiến hành kinh doanh ngay thời điểm hiện tại.

Thí sinh Lê Thị Ngọc Kiều trình bày về dự án xây dựng cửa hàng Bia & Nước giải khát Thời Đại
Trong đó, BGK gợi ý thí sinh Ngọc Kiều tính toán lại kế hoạch kinh doanh dựa trên mức chiết khấu của từng dòng sản phẩm cửa hàng dự định phân phối. Đội ngũ nhân sự logistic cũng cần phải điều chỉnh lại cho phù hợp với nguồn lực ban đầu khởi nghiệp.

Twinkle Spa - chăm sóc làn da của tuổi teen

Nắm bắt thu cầu mong muốn được chăm chút về ngoại hình của lứa tuổi mới lớn (13 đến 22 tuổi), thí sinh Ngô Thị Diệu Thúy ấp ủ ý tưởng kinh doanh với dịch vụ Twinkle Spa. Theo Diệu Thúy, các sản phẩm và phương pháp massage do Twinkle Spa cung cấp sẽ được thiết kế riêng cho phù hợp với làn da còn đang ở độ phát triển của các bạn học sinh.

Thí sinh Ngô Thị Diệu Thúy và dự án Twinkle Spa
Về dự án này, BGK nhận xét thí sinh đã chọn được thị trường tiềm năng nhưng kế hoạch triển khai vẫn chỉ dừng ở mức sơ khởi. Cụ thể, thí sinh còn mơ hồ về khảo sát thị trường, chưa tìm ra được sản phẩm cụ thể mà dịch vụ sẽ cung cấp cũng như hệ thống phân phối hoàn chỉnh. 

Sau 5 đề án trình bày, điểm chung trong nhận xét của BGK là các thí sinh còn mơ hồ trong việc khảo sát thị trường. Các câu hỏi khảo sát còn chung chung, số lượng mẫu khảo sát ít và chưa tìm hiểu kỹ về quy trình sản xuất, mạng lưới phân phối của đối thủ. Điều này dẫn đến chiến lược kinh doanh chưa có tính khả thi.

Xét về tiềm năng phát triển, BGK đã quyết định trao GTTNLVC năm 2014 cho thí sinh Bùi Quang Anh với dự án Easy Parking và thí sinh Đặng Bá Anh Thi với dự án website OPARD.

Ngày thi thứ 4 của vòng chung khảo sẽ diễn ra vào lúc 8g30 sáng 22/8 tại tòa nhà Sông Đà (14B Kỳ Đồng, P.9, Q.3).

>72 thí sinh vào vòng chung khảo GTTNLVC 2014
>3 thí sinh đầu tiên đạt Giải thưởng TNLVC 2014
>
Ngày thi thứ 2 GTTNLVC: 2 đề án du lịch đạt giải

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngày thi thứ 3 GTTNLVC: Internet "lên ngôi"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO