Ngành Triển lãm và Sự kiện ảnh hưởng nặng nề vì Covid-19

Anh Vũ| 28/02/2020 07:30

Ngày 27/2, Ban lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) đã có buổi gặp gỡ ban chấp hành Hội quảng cáo TP.HCM (HAA) để lắng nghe và chia sẻ về hoạt động của doanh nghiệp ngành quảng cáo trong giai đoạn dịch Covid-19.

Ngành Triển lãm và Sự kiện ảnh hưởng nặng nề vì Covid-19

ông Nguyễn Phước Hưng Phó Chủ tịch / Tổng thư ký HUBA phát biểu, ảnh: Anh Vũ

Theo ông Nguyễn Quý Cáp, Chủ tịch HAA , ảnh hưởng từ dịch Covid -19, HAA nhiều hoạt động triển lãm sự kiện đều phải hủy bỏ trong thời gian gần đây.

Là một công ty hàng đầu chuyên về các hoạt động từ Triển lãm cho đến thi công sự kiện và từ khi thành lập hơn 11 năm đến nay, đây là năm đầu tiên sau Tết Âm Lịch, Công ty CP Quảng cáo và XTTM Đông Nam vẫn chưa có công việc gì để làm, công nhân đều nghỉ ngơi nhưng vẫn hưởng lương đầy đủ.

"Mọi năm sau Tết, công ty đều có các hoạt động triển lãm tại Phú Mỹ Hưng, Q.7 hoặc Hà Nội nhưng tất cả đều bị hủy. Tháng 2 và tháng 3 năm nay coi như không có doanh thu, tháng 4 cũng không tốt đẹp, hy vọng tháng 5 mới bắt đầu có nguồn thu trở lại”, ông Nguyễn Thanh Đảo – Tổng Giám đốc Công ty CP Quảng cáo và XTTM Đông Nam kiêm Phó Chủ tịch Thường trực HAA cho biết.

Cũng khó khăn tương tự, ông Lê Hoài Nhật, Giám đốc công ty Kiến Trẻ chuyên sản xuất các loại Logo bảng hiệu trong ngành quảng cáo cho biết. Nguyên vật liệu cho ngành này cũng đang cạn kiệt. Hiện tại tất cả nguyên liệu này chủ yếu đang phụ thuộc nguồn nhập khẩu 80% từ Trung Quốc, 15% Hàn Quốc và 5% từ Thái Lan. Chẳng hạn đèn LED sử dụng trong quảng cáo tại công ty Kiến Trẻ chỉ còn đủ sử dụng đến hết cho Quý 1/2020 và công ty cũng sẽ ngưng công việc sản xuất thành phẩm quảng cáo nếu không còn nguyên liệu.

Theo ước tính của HAA, triển lãm và sự kiện là 2 mảng dịch vụ bị ảnh hưởng nặng nề nhất vì ngưng phục vụ 100% trong suốt vài tháng nay. Doanh số của doanh nghiệp POSM cũng sụt giảm từ 20 -30%. Đặc biệt trong các lĩnh vực in ấn phục vụ cho quảng cáo cũng bị ảnh hưởng, cụ thể là máy móc ngành in và mực in thiếu hụt trầm trọng do không còn nguyên liệu nhập khẩu từ Trung Quốc.

Quảng cáo ngoài trời cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, thống kê tại 10 vòng xoay lớn ở trung tâm TP.HCM, ước tính khoảng 1.000 bảng quảng cáo, nếu trước Tết âm lịch tỉ lệ vị trí còn trống quảng cáo là 28% thì đến tháng 2/2020 đã tăng lên 50%, nghĩa là hơn 500 bảng quảng cáo ngoài trời không được đưa vào sử dụng, các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này sẽ gặp khó khăn vì vẫn phải trả tiền thuê vị trí nhưng không có khách hàng.

"Nếu tình trạng này kéo dài thêm 6 tháng nữa, những doanh nghiệp trong lĩnh vực này buộc phải thu hẹp hoạt động công ty”, ông Nguyễn Quang Nhựt, chủ nhiệm CLB quảng cáo ngoài trời chia sẻ. 

Theo ông Phạm Hồng Sơn, Chủ nhiệm CLB Công nghệ Quảng cáo Việt Nam, thông thường vào thời điểm tháng 2,3 hàng năm CLB đi tham quan triển lãm ở Thượng Hải, Quảng Châu nhưng bây giờ đều hủy bỏ do các đối tác của công ty tại Trung Quốc đều ngưng hoạt động.

"Thậm chí ngày 24/2 tại 2 thành phố lớn này đều đã đi làm trở lại nhưng nhân viên đều không thể làm việc vì Vũ Hán là một trong những thành phố sản xuất thành phẩm cho ngành quảng cáo nên không thể nhận yêu cầu đơn hàng xuất khẩu ra nước ngoài. Nếu tình hình này kéo dài khoảng 3-4 tháng nữa các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong lĩnh vực quảng cáo sẽ không có lối thoát. Cụ thể như mực in sử dụng cho các loại in decal dán sử dụng cho ngành quảng cáo sẽ không còn nguyên liệu” ông Sơn cho hay.

Trước những khó khăn của các doanh nghiệp ngành quảng cáo, ông Ngô Văn Điệp, Phó Tổng thư ký HUBA đề nghị, HAA có thể phối hợp tổ chức chương trình cà phê doanh nhân HUBA vào dịp tháng 5 hoặc 6 để có thể giới thiệu các hoạt động công nghệ quảng cáo mới cho doanh nghiệp thành phố.

Ông Điệp cho hay, thông qua buổi gặp gỡ này HUBA cũng có thể đề xuất với các lãnh đạo thành phố các giải pháp nhằm tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn cho ngành quảng cáo. 

huba-haa-01-2173-1582884407.jpg

Ban lãnh đạo HUBA chụp hình lưu niệm với Ban chấp hành HAA, ảnh: Anh Vũ. 

Thông qua buổi gặp gỡ này, ông Nguyễn Phước Hưng, Phó Chủ tịch HUBA cho rằng, HUBA sẽ ghi nhận các ý kiến, chia sẻ nêu trên. Đồng thời, ông Hưng cũng đề nghị các doanh nghiệp quảng cáo nên tranh thủ thời gian này để xem xét, đánh giá lại nội lực công ty, củng cố các vấn đề nội bộ như nhân sự, quản trị… 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngành Triển lãm và Sự kiện ảnh hưởng nặng nề vì Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO