Mô hình hoạt động của hội: Bài toán chưa có lời giải

ĐĂNG KHOA| 27/03/2014 00:15

Một trong những mục tiêu lớn nhất khi thành lập hội là nhằm bảo vệ quyền lợi cho hội viên.

Mô hình hoạt động của hội: Bài toán chưa có lời giải

Theo thống kê của Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA), tính đến cuối năm 2013, HUBA đã có 56 hội, câu lạc bộ doanh nghiệp thành viên, với khoảng 7.500 hội viên. Cạnh đó, HUBA còn có Trung tâm Tư vấn Pháp luật, Trung tâm Hỗ trợ DN nhỏ và vừa, cùng cơ quan ngôn luận là Báo Doanh Nhân Sài Gòn và Viện Nghiên cứu Khoa học Lãnh đạo và Quản trị doanh nghiệp (DN) (Viện Leadman - Sri).

Đọc E-paper

Trong bối cảnh như hiện nay, trong khi chờ các cơ quan chức năng nghiên cứu và công nhận là hội đặc thù, HUBA vẫn phải tìm ra những mô hình hoạt động hội thích hợp cho các hội quận - huyện, hội ngành nghề và các câu lạc bộ DN địa phương tại TP.HCM.

Các hội mạnh hoạt động ra sao?

Hiện nay, có thể tạm chia các hội thành các nhóm sau: Hội DN quận - huyện; Hội DN ngành nghề, CLB doanh nhân, CLB DN địa phương. Điểm lại các hội quận - huyện hoạt động mạnh có: Hội DN quận Tân Bình, Hội DN quận Bình Thạnh, Hội DN ngành nghề có Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA), Hội Dây và Cáp điện TP.HCM (HECA), CLB Doanh Nhân Sài Gòn...

Điểm chung ở các đơn vị này là rất quan tâm đến vấn đề quản trị nhân sự và yếu tố con người. Một lãnh đạo hội cho biết, nếu tổ chức bộ máy văn phòng hội tốt, sẽ quyết định sự thành công của hội trong các hoạt động. Ông Nguyễn Chánh Trung, Phó chủ tịch Hội DN quận 5 cho rằng, một trong những mục tiêu lớn nhất khi thành lập hội là nhằm bảo vệ quyền lợi cho hội viên.

Để làm được việc này thì hội phải am hiểu các chính sách, pháp luật trong và ngoài nước, để có thể giúp các DN có đủ thông tin về quyền và lợi ích của mình khi sản xuất, thương mại, dịch vụ và cạnh tranh với các đối thủ trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, thông thường hội chỉ có từ 1 - 3 người, thường trực bao gồm thư ký, chánh văn phòng, nơi nào sang hơn như CLB Doanh Nhân Sài Gòn thì có tổng thư ký và ban thư ký từ 5 - 6 nhân sự. Với nguồn nhân lực mỏng như vậy, việc phục vụ hội viên đã quá sức, chưa nói đến việc nghiên cứu các bộ luật, văn bản dưới luật (nghị định, thông tư hướng dẫn thực hiện)...

Một số hội chỉ còn nước trông chờ vào sự hỗ trợ của HUBA, mà cụ thể là Trung tâm Tư vấn Pháp luật. Về việc này, ông Lương Công Huỳnh, Tổng thư ký HECA, thừa nhận, thời gian qua, một số DN thuộc HECA nhờ tư vấn nên đã vay được vốn kích cầu cùa thành phố, mạnh dạn đẩy mạnh mua sắm trang thiết bị mới, phục vụ sản xuất, kinh doanh.

Hoạt động hội nhìn từ CLB Doanh Nhân Sài Gòn

Tuy tên là CLB nhưng đây là một hội có tư cách pháp nhân theo quyết định thành lập của UBND TP.HCM (QĐ số 1640 ngày 10/4/2010). Đến cuối năm 2013, CLB đã có trên 400 doanh nhân tham gia, ngoài ban thường trực, ban thư ký, CLB còn có các ban chuyên đề. Mỗi ban đều có kế hoạch hoạt động hằng năm, hằng tháng sôi nổi và được sự hưởng ứng tích cực của các hội viên.

Ngoài việc tổ chức các hoạt động có tính gắn kết giữa các thành viên trong CLB và từng ban, hiện CLB đã áp dụng công nghệ thông tin trong hoạt động. Cụ thể CLB đã tổ chức cổng giao thương (http://nhipcaunhansu.clbdoanhnhansaigon.vn).

Đây là nơi cung cấp thông tin chi tiết các sản phẩm của DN hội viên CLB. Là nơi quảng bá các chương trình của DN đến với các doanh nhân. Cổng giao thương còn là nơi giới thiệu đối tác trong và ngoài hội.

Bên cạnh đó, CLB còn thực hiện cổng cung cấp nguồn nhân lực cho DN. Cổng này góp phần giải quyết nguồn nhân lực giúp DN có lực lượng nhân sự trẻ có tâm huyết và trình độ; đồng thời cũng là nơi tin cậy cho sinh viên khi ra trường có việc làm ổn định và đúng chuyên môn.

Kiến nghị từ lãnh đạo các hội, CLB DN

Hiện nay, ngoài Hội Doanh nghiệp Nghệ Tĩnh tại TP.HCM có tư cách pháp nhân, có dấu tròn khi giao dịch, các CLB DN địa phương dù mới ra đời, nhưng hoạt động cũng khá sôi nổi như: CLB DN Bình Định, CLB DN Quảng Ngãi, CLB DN Phú Yên, CLB DN Tiền Giang..., nhưng chỉ sử dụng dấu nội bộ khi giao dịch, đôi lúc cũng bất tiện...

Điểm mạnh của các CLB này là tập hợp được các DN cùng quê hương đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM. Các DN này sẵn sàng hỗ trợ quê hương khi được kêu gọi từ lãnh đạo địa phương thông qua tổ chức CLB DN.

Để các CLB DN địa phương tại TP.HCM phát huy được các mặt mạnh, ông Dương Công Đức, Phó chủ nhiệm thường trực CLB DN Tiền Giang tại TP.HCM, kiến nghị HUBA hỗ trợ trình các cơ quan chức năng cho phép các CLB DN địa phương tại TP.HCM hoạt động như các hội; có tư cách pháp nhân, được cấp dấu tròn để tiện giao dịch.

Cho đến nay 24/24 quận - huyện đều có tổ chức Hội DN. Tuy nhiên, nhiều hội DN quận - huyện gặp khó về nhân sự, nhất là cán bộ chuyên trách hội. Do đó, điều cần ở các hội DN này là HUBA phải có kế hoạch đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực cho các hội thành viên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mô hình hoạt động của hội: Bài toán chưa có lời giải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO