Làm dịch vụ cần hiểu thói quen của khách hàng

TUYẾT NHUNG| 29/08/2012 05:09

Trong buổi thi thứ tám diễn ra vào sáng 29/8, 5 thí sinh dự thi mang đến các đề án thuộc lĩnh vực dịch vụ.

Làm dịch vụ cần hiểu thói quen của khách hàng

Buổi thi thứ tám diễn ra vào sáng 29/8, với Ban giám khảo gồm 3 vị: Ông Lại Minh Duy (Chánh chủ khảo) - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Dịch vụ du lịch và Thương mại TST; bà Phan Thị Tuyết Mai - Tổng giám đốc Công ty TNHH Thủy sản Tài Nguyên, Phó chủ tịch CLB Doanh nhân Sài Gòn; bà Ngô Thị Báu - Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Nguyên Tâm (FOCI). 5 thí sinh dự thi mang đến các đề án thuộc lĩnh vực dịch vụ.

Thí sinh Bùi Thiên Ân - sinh viên trường Đại học Kinh tế TP.HCM dự thi với đề án "Dịch vụ cung cấp nước tinh khiết One Call".

Với ý tưởng xây dựng một tổng đài cung cấp dịch vụ giao nước uống tinh khiết, bạn Bùi Thiên Ân đã nhận được rất nhiều lời khen từ ban giám khảo.

Tuy nhiên, các giám khảo cũng đặt ra các tình huống từ thực tế cho thí sinh như: Làm sao để thuyết phục các thương hiệu nước uống tinh khiết đã có tên tuổi chọn hợp tác với One Call, trong khi One Call không chỉ phân phối và PR cho riêng thương hiệu của họ? Làm sao để người tiêu dùng chọn One Call trong khi thói quen của họ là sẽ gọi những dịch vụ cung cấp gần nhà quen thuộc và tiết kiệm thời gian hơn?...

Qua đó, các giám khảo nhấn mạnh tính quan trọng của việc nghiên cứu thị trường, cụ thể là văn hóa và thói quen của người tiêu dùng, để từ đó có những chiến lược triển khai hợp lý và thực tế hơn.

Thí sinh Phan Quý Anh - sinh viên trường Đại học Ngoại thương TP.HCM dự thi với đề án

"Xây dựng trung tâm chăm sóc người cao tuổi"

Giám khảo Phan Thị Tuyết Mai tỏ ra rất hứng thú và đánh giá cao tính nhân văn của dự án. Tuy nhiên bà Tuyết Mai nêu lên những khó khăn mà dự án sẽ vấp phải khi đi vào thực tế. Đó là hiện nay việc xin giấy phép cho dịch vụ y tế rất khó, và chi phí đầu tư cho các thiết bị y tế dành cho người lớn tuổi cũng rất lớn.

Giám khảo Lại Minh Duy cho rằng giá thành của dịch vụ hơi cao so với mô hình hiện nay chỉ tương đương với một trung tâm điều dưỡng dành cho các cụ già neo đơn. Đồng thời, từ kinh nghiệm thực tế của bản thân, ông Duy góp ý thí sinh nên chọn đối tượng khách hàng tiềm năng của dự án là trên 70 tuổi.

Với câu trả lời xuất sắc về tư tưởng Lương Văn Can, Phan Quý Anh đã hoàn toàn chinh phục ban giám khảo bằng sự tinh tế và khéo léo của mình.

Nhận xét chung của ban giám khảo về dự án của Quý Anh là bạn có một ý tưởng rất hay, rất nhân văn nhưng bỏ sót phần nghiên cứu văn hóa của khách hàng, và hơn hết là phần phân tích tài chính vẫn chưa hợp lý.

Thí sinh Đặng Thị Phương Thảo - sinh viên trường Đại học Ngoại thương TP.HCMdự thi với đề án "

Công ty Dịch vụ tư vấn quà tặng Happy Presents”

Đánh giá của giám khảo Lại Minh Duy là tính khả thi và thực tế của dự án không cao, cần xem xét và cân đối lại chi phí đầu tư.

Giám khảo Phan Thị Tuyết Mai khen thí sinh đã chọn một đề án vừa tầm vừa sức, phần thiết kế bộ nhận diện thương hiệu khá tốt. Tuy nhiên, cũng đồng nhận định với giám khảo Minh Duy, bà Mai đánh giá phần phân tích chi phí chưa hợp lý, và góp ý thí sinh nên đầu tư vào đội ngũ thiết kế, vì đây sẽ là điểm mạnh và là chiến lược phát triển lâu dài của dự án.

Giám khảo Ngô Thị Báu chỉ ra cho thí sinh những lợi thế hiện nay của các doanh nghiệp trẻ so với thời của bà, đó là sự hỗ trợ của internet, các mạng xã hội… Qua đó, bà góp ý thí sinh với lĩnh vực kinh doanh dịch vụ quà tặng, bạn không nên tự bó hẹp quy mô kinh doanh của mình.

Khu phức hợp giải trí (ăn uống, xem phim và đọc sách) trên xe buýt là đề án của thí sinh Trương Nguyễn Kim Ngọc - sinh viên trường Đại học An Giang.



Phần trình bày của thí sinh này được đánh giá là quá nặng về ý tưởng, dẫn đến thiếu tập trung vào các chiến lược và kế hoạch triển khai.

Giám khảo Lại Minh Duy gợi ý thí sinh phát triển ý tưởng theo hướng mướn mặt bằng và trang trí theo chủ đề xe buýt thì sẽ ít tốn kém và dễ quản lý hơn.

Giám khảo Phan Thị Tuyết Mai thì gợi ý bạn nên tập trung vào đối tượng học sinh, sinh viên là khách hàng tiềm năng, qua đó việc tìm vị trí và lên kế hoạch chi phí cho dự án sẽ dễ dàng hơn.

Giám khảo Ngô Thị Báu thì cho rằng với ý tưởng lấy xe buýt làm điểm độc đáo của dự án thì liệu có hấp dẫn được khách hàng, trong khi nghĩ tới xe buýt là người ta sẽ nghĩ ngay đến việc chen lấn, chật chội… Do đó, ở đây bạn cần xem lại việc lựa chọn đối tượng khách hàng và văn hóa, thói quen tiêu dùng của họ.

Nhận xét chung từ phía ban giám khảo cho đề án “Happy Bus” là ý tưởng không mới, phần triển khai dự án chưa được làm đậm và thiếu khả thi.

Xuất phát từ nhu cầu phát triển kỹ năng làm việc nhóm và du lịch giá rẻ của sinh viên, thí sinh Đoàn Thị Thanh Hoa - sinh viên trường Đại học Ngoại thương TP.HCM dự thi với đề án "Công ty Outdoor teambuilding sinh viên Việt Nam".

Ban giám khảo dành lời khen cho phần trình bày rõ ràng và tự tin của Thanh Hoa. Bà Ngô Thị Báu khen ý tưởng của dự án tuy không mới nhưng rất hay và vừa tầm. Đồng thời gợi ý thí sinh nên chăng tổ chức các buổi team buiding trong ngày để hạn chế các rủi ro vì đối tượng khách hàng của bạn là sinh viên. Outsourcing cho các công ty du lịch lớn cũng là một giải pháp để xây dựng uy tín cho thương hiệu.

Giám khảo Lại Minh Duy chỉ ra một thưc tế khi Thanh Hoa chọn sinh viên làm đối tượng khách hàng mục tiêu, đây là các bạn trẻ năng động và họ thường tự tổ chức các hoạt động team building, hoặc là kết hợp với các tổ chức đoàn thể. Do đó tính khả thi về lợi nhuận của dự án chưa cao.

Từ kinh nghiệm thực tế của chính doanh nghiệp mình, ông Duy góp ý thí sinh nên tập trung đầu tư vào đội ngũ thiết kế, xây dựng sản phẩm. Vì đây sẽ là chìa khóa để cạnh tranh với các đối thủ khác, mà trong dự án của Thanh Hoa chưa đề cập đến.

Kết quả ngày thi 29/8 có 2 thí sinh là Phan Quý Anh và Đoàn Thị Thanh Hoa vinh dự đoạt giải thưởng Tài năng Lương Văn Can.

* Ban giám khảo cũng quyết định cho thí sinh Đặng Thị Phương Thảo sửa lại dự án "Công ty Dịch vụ tư vấn quà tặng Happy Presents”, dựa trên cơ sở những góp ý của ban giám khảo, nộp lại trước ngày 1/9/2012.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Làm dịch vụ cần hiểu thói quen của khách hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO