Kỳ vọng đổi thay trong hoạt động hội năm 2014

ĐỖ PHƯƠNG thực hiện| 08/01/2014 06:13

Trải qua một năm nhiều biến động, các tổ chức hội ngành nghề đang ngày càng thể hiện rõ vai trò trong cộng đồng doanh nghiệp (DN). Đại diện các hội ngành nghề đã điểm lại những kết quả đạt được trong năm 2013 và bày tỏ kỳ vọng cho năm mới 2014.

Kỳ vọng đổi thay trong hoạt động hội năm 2014

Trải qua một năm nhiều biến động, các tổ chức hội ngành nghề đang ngày càng thể hiện rõ vai trò trong cộng đồng doanh nghiệp (DN). Đại diện các hội ngành nghề đã điểm lại những kết quả đạt được trong năm 2013 và bày tỏ kỳ vọng cho năm mới 2014.

Đọc E-paper

HUBA là cầu nối giữa DN và lãnh đạo TP. HCM

Ông Huỳnh Văn Minh, Chủ tịch HUBA: Vai trò của các hội ngày càng quan trọng

Trước thực trạng khó khăn của DN trong năm 2013, vai trò của Hiệp hội Doanh nghiệp TP. HCM (HUBA) nói riêng và các tổ chức hội ngành nghề nói chung đang ngày càng trở nên quan trọng. Điển hình, những năm trở lại đây, hầu hết các kiến nghị của HUBA đã phản ánh được ý kiến của DN và nhận được phản hồi tích cực từ các cấp chính quyền.

Qua đó, điểm nổi bật mà chúng tôi nhận thấy là các hội ngành nghề quận, huyện là thành viên của HUBA đã tổ chức thành công các chương trình giao lưu, kết nối, tăng cường hợp tác, hỗ trợ nhau trong sản xuất - kinh doanh. Do vẫn còn một số hạn chế như nguồn lực chưa đủ mạnh, thiếu kinh phí, trụ sở... nên công tác tổ chức ở các hội vẫn chưa được bài bản.

Năm 2014, HUBA sẽ tiếp tục đẩy mạnh vai trò cầu nối và tham vấn chính sách, truyền tải kịp thời đến các DN, tổ chức các buổi đối thoại giữa DN với chính quyền nhằm giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh một cách hiệu quả hơn.

Tiếp tục hưởng ứng các cuộc vận động lớn, triển khai có hiệu quả chuỗi chương trình hoạt động chào mừng Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10; đẩy mạnh các chương trình nâng cao năng lực cạnh tranh cho DN cũng như công tác thông tin và các chương trình xã hội cộng đồng.

Ông Nguyễn Văn Khánh, Tổng thư ký Hiệp hội Da Giày TP.HCM (SLA): Trong khó khăn Vai trò hội càng rõ nét

Năm 2013 được đánh giá là năm khó khăn đối với tất cả các ngành nghề chứ không chỉ riêng ngành da giày. Từ sự khó khăn này, các hội, hiệp hội cùng dần thể hiện rõ vai trò của mình trong việc hỗ trợ DN, đặc biệt là các DN nhỏ và vừa.

Nổi trội nhất là chuỗi hoạt động liên kết giữa Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng thương mại và các tổ chức hội ngành nghề trong vấn đề hỗ trợ vốn cho DN. Dù chưa được trọn vẹn, nhưng một số DN nhỏ cũng được hỗ trợ vốn một cách tích cực và kịp thời.

Năm 2014, Hiệp định TPP được xem là cơ hội cho DN, đặc biệt là đối với các DN ngành da giày. Tuy nhiên, kèm theo đó sẽ là những thách thức không dễ vượt qua. Với vai trò hội ngành nghề, chúng tôi lúc nào cũng muốn DN nắm bắt được những cơ hội này.

Nhưng vấn đề thực hiện quả không dễ, vì chúng ta không có vùng nguyên phụ liệu. Nên dù có hô hào thế nào thì ngành da giày Việt Nam cũng chỉ mới phát triển phần ngọn mà đang bỏ phần gốc (trường đào tạo nhân công ngành da giày, vùng nguyên phụ liệu...). Điều SLA ấp ủ là có được nơi đào tạo nhân công ngành da giày.

Tuy nhiên, hiện giờ chỉ mới có một trường cao đẳng nghề duy nhất, nhưng điểm xét tuyển đầu vào quá cao. Hy vọng năm 2014 SLA sẽ tìm được sự đồng thuận cũng như nguồn hỗ trợ để đạt được kỳ vọng xây dựng đội ngũ đào tạo, góp phần đào tạo tay nghề cho nhân công của ngành.

Ông Nguyễn Băng Tâm, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Quận Bình Thạnh: Nhân rộng các hội địa phương

Tính đến tháng 12/2013, đa phần các tổ chức hội nói chung và các hội quận, huyện nói riêng đều đã củng cố được đội ngũ lãnh đạo nhiệt huyết với hoạt động hội. Do đó, nhiều hội, trong đó có Hội Doanh nghiệp quận Bình Thạnh, đã khá thành công với việc xúc tiến thương mại nội bộ.

Năm 2013, chúng tôi đã đạt được mức doanh thu gần 100 tỷ đồng từ hoạt động này. Ngoài ra, nhiều chương trình hội thảo, tọa đàm, giao lưu, liên kết giữa các hội trên địa bàn TP.HCM và DN các tỉnh; đối thoại với UBND TP.HCM, UBND quận Bình Thạnh và các phòng ban chức năng như: Chi cục Thuế, Phòng Kinh tế, Phòng Môi trường quận đã góp phần lớn trong việc tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho DN.

Qua đó, nhiều DN đã tiếp cận được nguồn vốn vay ngân hàng, hay mở rộng đơn hàng một cách thuận lợi hơn. Bước sang năm 2014, nền kinh tế đã có xu hướng tốt lên, lãi vay đang giảm dần, các DN đã có thể bắt đầu khởi động đầu tư, mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Trong vai trò là người điều hành một hội của quận, chúng tôi kỳ vọng các hội địa phương sẽ ngày càng đẩy mạnh công tác chăm sóc hội viên, cũng như thường xuyên thăm hỏi, nắm bắt tình hình hoạt động của DN nhằm kịp thời phản biện, góp ý trên lĩnh vực chính sách, giúp DN hạn chế hoặc tránh được những rủi ro do không theo kịp chính sách.

Không những vậy, các hội còn có thể đóng góp cho các hoạt động xã hội từ thiện. Năm 2013, Hội Doanh nghiệp quận Bình Thạnh đã phối hợp với các cơ quan đóng góp được hơn 2 tỷ đồng chăm lo cho người nghèo, học sinh vượt khó.

Ông Nguyễn Xuân Hồng, Phó chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam: Doanh nghiệp các hội phải thực sự liên kết

Ngành dệt may đã có những bước phát triển tương đối tốt, kết thúc năm 2013, kim ngạch xuất khẩu đạt trên 19 tỷ USD, tăng 15% so với năm trước. Năm 2014, hy vọng tình hình thị trường, đơn hàng, khách hàng trong và ngoài nước tiếp tục tăng trưởng khoảng 10%.

Song, để làm được điều này, DN và các hội phải có sự liên kết. Agtek cũng kỳ vọng sẽ tiếp tục hỗ trợ các DN trong năm tới thông qua 3 tiêu chí. Thứ nhất, Hội tạo mối liên kết không chỉ giữa các DN may mặc, mà còn phải có DN dệt, nguyên phụ liệu để cùng khai thác năng lực của nhau.

Năm 2013, Agtek cũng đã làm được việc này nhưng chưa tạo được sức lan tỏa tới tất cả các DN, đặc biệt là các DN cung ứng nguyên phụ liệu. Năm 2014, việc này sẽ được Agtek tập trung đẩy mạnh.

Thứ hai, giúp DN kết nối với khách hàng thông qua các chương trình xúc tiến thương mại, giới thiệu khách hàng cho nhau nhằm phát triển đơn hàng, trao đổi về giá cả. Thứ ba, trước những điều kiện khắc nghiệt của một số hiệp định sắp đi đến ký kết, đòi hỏi DN phải xây dựng được hệ thống quản lý chính quy.

Do đó, ngoài việc tổ chức cho DN tham quan thực tế, chia sẻ kinh nghiệm về vấn đề làm sao để giữ chân công nhân, ổn định đội ngũ quản lý..., Agtek đang lên kế hoạch phối hợp với DN đẩy mạnh công tác tư vấn, đào tạo, huấn luyện về quản lý chất lượng, an sinh, xã hội... cho DN để tất cả đều phải chuyên nghiệp dần lên.

Chúng tôi luôn muốn các DN ngành dệt may nói riêng và DN các ngành nghề khác nói chung nắm bắt được cơ hội và triển khai kịp thời, chứ không thể chỉ đứng nhìn, rồi tiếc rẻ khi cơ hội vuột mất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kỳ vọng đổi thay trong hoạt động hội năm 2014
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO