HUBA với chức năng là một trung tâm thông tin

NGUYỄN TRƯỜNG CỔN| 07/05/2014 03:44

Đã có 5 kỳ đại hội trải qua 35 năm nhưng Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) thay đổi dễ nhận thấy nhất chỉ là tên gọi và quy mô tổ chức, còn nội dung hoạt động thực tế còn đơn điệu.

HUBA với chức năng là một trung tâm thông tin

Đã có 5 kỳ đại hội trải qua 35 năm nhưng Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) thay đổi dễ nhận thấy nhất chỉ là tên gọi và quy mô tổ chức, còn nội dung hoạt động thực tế còn đơn điệu.

Để góp ý kiến cho Đại hội nhiệm kỳ VI sắp đến, xin trao đổi một số biện pháp đã áp dụng cho một hội thành viên và có kết quả khả quan.
Trước hết, HUBA cần phải dũng cảm đối mặt với các cơ hội và thách thức đang đặt ra cho chính mình. Muốn vậy, cần sớm thực hiện một loạt biện pháp nâng cao chức năng hoạt động, gồm: Cải cách và đổi mới tổ chức, hình thành cơ sở tài chính trên cơ sở hợp tác và hỗ trợ từ các hội viên cũng như các tổ chức bên ngoài.

Cần tiến hành các hoạt động trọng tâm này như một hình thức kinh doanh, chứ không nên theo hình thức một cơ quan hành chính hoặc cơ quan quản lý nhà nước. Trong rất nhiều hoạt động, cần chú trọng tới các hoạt động sau: Hỗ trợ và thúc đẩy tăng trưởng của doanh nghiệp (DN) hội viên; thông qua các đề án chính sách góp phần vào việc đẩy mạnh phát triển sản xuất công nghiệp ở TP.HCM; làm trung tâm thông tin cho các DN ở TP.HCM.

Mục tiêu được ưu tiên hàng đầu trong vòng một, hai năm tới là nâng cao uy tín đối với hội viên. Cần phải coi trọng việc nâng cao các dịch vụ nhằm đáp ứng một cách chính xác nhu cầu của hội viên. Thực hiện vấn đề này, với ý thức kinh doanh như một DN tư nhân và khả năng lãnh đạo mạnh mẽ, HUBA cần đổi mới về chất các hoạt động hiện có cũng như phát triển các hoạt động mới.

Hoạt động của HUBA với tư cách là một liên hiệp các hội và là một tổ chức đoàn thể kinh tế bao gồm nhiều ngành nghề cần phải được đặt mục tiêu "cung cấp các thông tin phong phú, chất lượng cao, mở rộng các cơ hội hoạt động cho hội viên và xúc tiến giao lưu về thông tin". Cụ thể hơn đó là cung cấp các thông tin về công nghệ, cung cấp các thông tin thị trường, phát triển nhân lực và tập huấn.

Xây dựng hệ thống thông tin bắt buộc phải có như là cơ sở hạ tầng. Đây là ưu thế giúp HUBA trở thành một trung tâm thông tin. Hệ thống thông tin là công cụ cần thiết nhằm phát triển và mở rộng ba hoạt động trọng tâm. Về hệ thống thông tin cần được sớm đầu tư hay được các nhà tài trợ hỗ trợ.

Hệ thống thông tin cần được phát triển như một công cụ giữa HUBA và hội ngành nghề, các hội viên và xã hội, một công cụ của HUBA. Về mặt lâu dài cần phải hoàn thiện hệ thống thông tin này như là "một tổ chức nghiên cứu chiến lược các DN vừa và nhỏ”, thực hiện việc tích lũy thông tin thông qua việc duy trì mối liên kết với các tổ chức khác.

Trong việc cung cấp thông tin có giá trị gia tăng cao, điều tra ủy thác về công nghiệp, thị trường (một hoạt động trọng tâm), tư vấn công nghệ thì việc tích lũy thông tin và các kỹ năng đánh giá đóng vai trò quyết định. Ngoài ra, HUBA có thể đóng vai trò môi giới trong việc giới thiệu và dàn xếp nhận thầu phụ (gia công) giữa các DN hội viên, đồng thời phát triển hoạt động này như một cách kinh doanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
HUBA với chức năng là một trung tâm thông tin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO