HUBA tổng kết hoạt động 2012 và phương hướng năm 2013

P.V (theo HUBA)| 11/01/2013 03:56

Sáng ngày 10/01/2013, tại hội trường Tổng Công ty Samco, Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) tổ chức Hội nghị tổng kết nhằm đánh giá kết quả hoạt động năm 2012 và góp ý, rút kinh nghiệm đề ra phương hướng năm 2013

HUBA tổng kết hoạt động 2012 và phương hướng năm 2013

Sáng ngày 10/01/2013, tại hội trường Tổng Công ty Samco, Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) tổ chức Hội nghị tổng kết nhằm đánh giá kết quả hoạt động năm 2012 và góp ý, rút kinh nghiệm đề ra phương hướng năm 2013.

Hội nghị có sự tham dự của hơn 350 đại biểu là đại diện lãnh đạo các Bộ - ngành Trung ương và Thành phố, các hiệp hội - hội bạn và các cơ quan báo, đài. Về phía HUBA có Chủ tịch Huỳnh Văn Minh, các vị là các Phó Chủ tịch, Ủy viên Ban Chấp hành, Ban Kiểm tra Hiệp hội các thời kỳ, Đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc, các hội – CLB doanh nghiệp thành viên và các doanh nghiệp hội viên.

Chủ tịch Huỳnh Văn Minh phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Huỳnh Văn Minh đánh giá, năm 2012 là một năm đầy khó khăn nhưng được sự quan tâm, hỗ trợ, chỉ đạo kịp thời của UBND Thành phố và cùng với sức mạnh nội lực, Hiệp hội hoạt động luôn bám sát theo phương châm “Bảo vệ quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp, vì lợi ích quốc gia, vì uy tín đối với quốc tế, vì xã hội cộng đồng” Hiệp hội đã nỗ lực hoạt động hoạt động khá thành công, thực hiện tốt vai trò cầu nối, tổ chức phát triển hội viên, công tác phản biện, chăm lo xã hội cộng đồng.

Cụ thể, Hiệp hội đã tiếp nhận các kiến nghị ở mọi lúc, mọi nơi và trên mọi phương tiện, chấp nhận đương đầu và hết sức kiên quyết. Tiếng nói của Hiệp hội hiện nay đã phần nào đại diện được cho cộng đồng doanh nghiệp, các kiến nghị của Hiệp hội trong thời gian qua đã có rất nhiều vấn đề được giải quyết, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động, tuy nhiên vẫn còn tồn đọng một số khó khăn cần được xem xét, Hiệp hội sẽ tiếp tục kiến nghị đến các cơ quan ban ngành có liên quan để hỗ trợ giải quyết các khó khăn cho doanh nghiệp.

Báo cáo tại hội nghị, Ông Phạm Ngọc Hưng - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội nêu rõ năm 2012 là một năm đầy khó khăn nhưng Hiệp hội đã nỗ lực thực hiện được một số hoạt động trọng tâm. Thực hiện tốt vai trò cầu nối, tổ chức đối thoại, kiến nghị, phản ảnh tình hình doanh nghiệp kịp thời đến các cơ quan chức năng và được Thành phố ghi nhận, tác động đến Trung ương đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp.

Thường trực hiệp hội thường xuyên đi xuống cơ sở, nắm bắt tình hình, tham mưu tháo gỡ khó khăn cụ thể cho từng doanh nghiệp. Chú trọng phát triển nâng cao chất lượng hội viên, đảm bảo 100% các hội quận – huyện trên địa bàn TP đều có Hội Doanh nghiệp. Năm 2012, kết nạp thêm hội viên tập thể và hội viên trực tiếp. Gắn kết các Hội – CLB thành viên với khẩu hiệu “Đoàn kết - Đổi mới – Hợp tác – Phát triển”. Đẩy mạnh kết nối, xúc tiến thương mại trong và ngoài nước, tổ chức nhiều diễn đàn, hội thảo, hội chợ, tiếp các đoàn nước ngoài, liên kết vùng, hợp tác với các tổ chức để tăng thêm sức mạnh phục vụ hội viên.

Chuỗi hoạt động chào mừng ngày doanh nhân Việt Nam 13/10 đã trở thành truyền thống với nhiều hoạt động ý nghĩa, khích lệ tinh thần doanh nhân – doanh nghiệp. Danh hiệu doanh nhân TP.HCM tiêu biểu đã được Thành phố công nhận thành giải thưởng của Nhà nước và tài trợ tổ chức. Đẩy mạnh thông tin tuyên truyền thông qua báo doanh nhân Sài Gòn, Website và bản tin điện tử. Thông qua Quỹ doanh nhân vì cộng đồng, tích cực kêu gọi các Hội – CLB thành viên tham gia các chương trình xã hội từ thiện.

Năm 2012, Hiệp hội đã kết nạp thêm 5 hội viên tập thể với tổng số hội viên mới là 856 doanh nghiệp, nâng tổng số Hội – CLB thành viên lên 51 với trên 7000 doanh nghiệp hội viên.

Hơn 350 đại biểu tham dự Hội nghị

Hội nghị thống nhất cao về báo cáo tổng kết 2012, ghi nhận những nỗ lực của Hiệp hội đối với cộng đồng doanh nghiệp, đồng thời góp ý kiến cho phương hướng hoạt động sắp tới.

Theo đó, năm 2013, Hiệp hội, tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm: thực hiện tốt vai trò cầu nối, tích cực hỗ trợ hoạt động doanh nghiệp kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng phục vụ Hội viên, từng bước tự chủ về tài chính, thực hiện tốt các chương trình đột phá của TP, tiếp tục thực hiện các cuộc vận động lớn, chuỗi hoạt động chào mừng ngày Doanh Nhân Việt Nam 13/10, đẩy mạnh công tác thông tin và các chương trình xã hội cộng đồng.

Nhân hội nghị, Hiệp hội tiếp tục kiến nghị đến các cơ quan ban ngành có liên quan để hỗ trợ giải quyết các khó khăn cho doanh nghiệp. Về phía Chính quyền, đề nghị xem xét về luật đất đai, hỗ trợ thị trường bất động sản; giảm thuế và phí cho doanh nghiệp (đề nghị giảm mức thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế bảo vệ môi trường, phí bảo trì đường bộ..); hỗ trợ doanh nghiệp đăng ký đầu tư (quy định rõ ràng về việc bảo hộ tên thương mại, thủ tục thành lập doanh nghiệp đối với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hoặc liên quan đến lĩnh vực XNK, đơn giản hóa thủ tục giải thể DN…).

Cần xem xét các quy định đánh giá doanh nghiệp có nợ xấu, nhà nước nên đóng vai trò làm nhạc trưởng, tạo niềm tin cho doanh nghiệp và thị trường; Ban hành chính sách ưu đãi đối với các DN sản xuất trong ngành công nghiệp phụ trợ; hạn chế tối đa dùng biện pháp hành chính can thiệp quá sâu, quá lâu vào nền kinh tế, đang hoạt động theo quy luật kinh tế thị trường đã được Nhà nước định hướng, đặc biệt là sự đổi mới mạnh mẽ hơn nữa về mặt cơ chế - chính sách; đề nghị hợp nhất Chương trình bình ổn giá với Chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, do Ban Chỉ đạo “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố thống nhất chỉ đạo.

HUBA cũng đề nghị Thành phố có chỉ đạo kiểm tra và xử lý nghiêm ngặt các trường hợp nhập hàng hóa không có nguồn gốc, kém chất lượng, hàng giả. Thành phố cần đẩy mạnh nhiều chủ trương hơn nữa để tăng sức mua, giảm bớt lượng hàng tồn kho của doanh nghiệp; Cho phép Hiệp hội được hưởng cơ chế Hội Đặc thù; sớm ban hành hướng dẫn thực hiện Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị…

Ông Lê Mạnh Hà, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu tại hội nghị

Đến tham dự và chúc mừng hội nghị, Ông Lê Mạnh Hà – Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM ghi nhận, đánh giá cao kết quả hoạt động của Hiệp hội và tiếp thu các kiến nghị của Hiệp hội, nghiên cứu sớm trình lên Chính phủ. Qua những chương trình hành động thiết thực, Hiệp hội đã góp phần hỗ trợ tích cực cho hoạt động kinh doanh sản xuất và sự phát triển của các doanh nghiệp trên địa bàn, góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội Thành phố.

Nhân dịp này, Báo Doanh Nhân Sài Gòn vinh dự được nhận 2 bằng khen của UBND TP.HCM về thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 2 năm liền (2011-2012) và Tập thể Lao động xuất sắc năm 2012

Hiệp hội cần tiếp tục phát huy mạnh mẽ vai trò cầu nối, làm đầu mối cung cấp số liệu thống kê cụ thể hơn nữa để Thành phố có cơ sở chỉ đạo các sở, ngành giải quyết nhanh các vấn đề vướng mắc cho doanh nghiệp trong từng lĩnh vực, ngành nghề.

Tăng cường tổ chức các cuộc đối thoại trực tiếp giữa Lãnh đạo Thành phố, Sở ngành với Hội thành viên riêng từng ngành nghề, đưa ra những kiến nghị cụ thể nhằm tập trung giải quyết chính xác, giúp doanh nghiệp hoạt động tốt hơn.

Chủ tịch Huỳnh Văn Minh ghi nhận, tiếp thu ý kiến Lãnh đạo Thành phố và các đại biểu, qua đó điều chỉnh các chương trình hoạt động sắp tới. Trước tình hình khó khăn thực tế và dự báo chung cho nền kinh tế 2013, Chủ tịch nêu ra các nguy cơ mà doanh nghiệp phải đối mặt, đề nghị Chính quyền Thành phố, Chính phủ sớm có những chủ trương kịp thời giải quyết những vấn đề vướng mắc tồn đọng để cứu doanh nghiệp, cũng là cứu nền kinh tế.

Về phía doanh nghiệp, nên tự điều chỉnh mình, đồng thời tranh thủ những chính sách hỗ trợ của Nhà nước, thực hiện khẩu hiệu “Đoàn kết – Đổi mới – Hợp tác – Phát triển” để cùng nhau vượt qua khó khăn.

Các Hội – CLB, báo Doanh Nhân Sài Gòn được nhận danh hiệu tập thể Lao động xuất sắc

Nhân dịp này, UBND thành phố tặng bằng khen cho 11 tập thể và 8 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức, xây dựng, tham gia hoạt động của Hiệp hội Doanh nghiệp TP. HCM, góp phần tích cực phát triển kinh tế xã hội thành phố năm 2012; Công nhận danh hiệu tập thể Lao động xuất sắc cho 19 Hội – CLB thành viên Hiệp hội.

Ngoài ra, Hiệp hội đã tặng giấy khen cho 20 Cán bộ - NV, 13 Hội – CLB doanh nghiệp thành viên và 74 doanh nghiệp đã tích cực đóng góp cho hoạt động Hiệp hội năm 2012. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
HUBA tổng kết hoạt động 2012 và phương hướng năm 2013
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO