HUBA tăng cường niềm tin đối với cộng đồng doanh nghiệp

XUÂN LỘC thực hiện| 26/03/2015 09:54

Ông Huỳnh Văn Minh - Chủ tịch HUBA nhận định về những công việc Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) đã làm được trong nhiệm kỳ 2009 - 2014.

HUBA tăng cường niềm tin đối với cộng đồng doanh nghiệp

Nhân Đại hội Nhiệm kỳ VI, dự kiến tổ chức vào đầu tháng 5/2015, ông Huỳnh Văn Minh - Chủ tịch HUBA đã trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo Doanh Nhân Sài Gòn về những công việc đã làm được cũng như một số hạn chế của Hiệp hội trong thời gian qua.

Nhiệm kỳ V (2009 - 2014) là giai đoạn nằm trong cuộc khủng hoảng kinh tế - tài chính toàn cầu, cộng đồng doanh nghiệp (DN) Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn, nhưng với sự đồng lòng và năng động của Ban Chấp hành, Ban Thường trực, Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) đã nỗ lực triển khai các hoạt động nhằm giúp DN thành viên vượt khó, tiếp tục phát triển, tạo được niềm tin trong cộng đồng DN, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM.

Niềm tin với cộng đồng doanh nghiệp doanhnhansaigon

* Thưa ông, Nhiệm kỳ V của HUBA rơi vào thời kỳ kinh tế trong nước và quốc tế có nhiều biến động. Ông có thể cho biết HUBA đã nhận định ra sao về những thách thức đó đối với DN?

- Trong Nhiệm kỳ vừa qua, chúng tôi nhận thấy có những thuận lợi như Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội IX của Thành ủy TP.HCM với nhiều chủ trương đẩy nhanh công nghiệp hóa, hiện đại hóa nền kinh tế đất nước, đặc biệt, Nghị quyết 09-NQ/TW ngày 9/12/2011 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam (VN) trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; nhiều chính sách của Chính phủ, của Bộ Tài chính, Tổng Cục thuế đã phần nào tháo gỡ khó khăn cho DN.

Nước ta ngày càng hội nhập sâu vào nền kinh tế toàn cầu, đòi hỏi tư duy kinh tế, thương mại phải thay đổi mạnh mẽ, phù hợp với tập quán kinh doanh quốc tế nên DN VN đã tiếp cận những công nghệ mới, kỹ năng quản lý tiên tiến, tạo động lực nâng cao sức cạnh tranh.

Nhiều mặt hàng xuất khẩu của DN VN đã khẳng định tên tuổi trên thị trường quốc tế. Do VN cam kết mở cửa nhiều ngành hàng hóa, thuế suất nhiều mặt hàng nhập vào VN giảm bằng 0. DN TP.HCM ít nhiều có kinh nghiệm qua các đợt suy thoái kinh tế, đã rất nỗ lực, sáng tạo vượt qua khó khăn.

Để chung tay cùng DN khôi phục và phát triển sản xuất, kinh doanh, bộ máy của HUBA từng bước được củng cố, tăng cường, nội bộ đoàn kết, chất lượng hoạt động, uy tín ngày càng cao.

niềm tin với doanh nghiệp doanhnhansaigon
Lãnh đạo HUBA tại Hội chợ VIFA 2015

Khủng hoảng kinh tế thế giới kéo dài, tình hình chính trị thế giới biến động phức tạp và khó lường đã tác động mạnh đến nền kinh tế VN trong nhiều năm qua. Mặt khác, một số chính sách kinh tế chưa đồng bộ, chưa phù hợp với yêu cầu mới, việc tổ chức thực hiện của các cơ quan công quyền còn chồng chéo, chậm chạp càng gây khó khăn cho DN.

Nội lực của các DN vẫn còn nhiều yếu kém, đa số DN VN là DN vừa và nhỏ, thiếu vốn, khó tiếp cận nguồn vốn vay, thị trường bị thu hẹp, xuất khẩu gặp khó. Sức cạnh tranh của các DN trong nước còn thấp do công nghệ lạc hậu, yếu kém về quản lý, thiếu tầm nhìn dài hạn.

Đa phần DN vẫn còn lúng túng trước những hàng rào kỹ thuật và các biện pháp phòng vệ thương mại nước ngoài, môi trường kinh doanh chưa thực sự bình đẳng giữa các DN trong nước, hoạt động mua bán, sáp nhập của các DN FDI ngày càng nhiều nhưng DN VN chưa có sự đầu tư, chuẩn bị cũng như chưa có các chính sách hỗ trợ để DN tiếp cận.

DN chưa có sự chuẩn bị kỹ cho việc gia nhập Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP). Về cở sở vật chất, tài chính, con người, đa số DN chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển.

* Trong bối cảnh đó, ông đánh giá thế nào về các hoạt động của Hiệp hội trong vai trò cầu nối giữa chính quyền và DN, nhằm giúp DN phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM?

- Nhiệm kỳ V vừa qua, Hiệp hội đã hoạt động hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu công việc mà thực tiễn DN đặt ra. Cùng với nguồn thông tin từ thực tế, bằng nhiều hình thức, Hiệp hội đã tích cực đóng góp ý kiến vào các chính sách kinh tế - xã hội của Trung ương và Thành phố nhằm tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, góp phần xây dựng các chủ trương, chính sách có hiệu quả, tạo lập môi trường kinh doanh thông thoáng cho DN.

Hiệp hội đã cung cấp thông tin hỗ trợ hội viên tìm kiếm thị trường, tổ chức hội chợ, triển lãm, hội thảo, tổ chức các lớp đào tạo kiến thức kinh doanh và pháp luật cho hội viên...

Một thành công nữa của HUBA là đẩy mạnh phát triển hội viên. Nhiệm kỳ qua. Hiệp hội đã thành lập thêm 28 hội, CLB DN, đến nay Hiệp hội có 58 hội, CLB DN phủ kín 24 quận - huyện với trên 8.000 hội viên. Gần đây HUBA đã mời hai hiệp hội DN nước ngoài (Amcham và Auscham) gia nhập Hiệp hội.

Trong sự kiện cùng lãnh đạo TP tiếp xúc DN

HUBA đã tiếp tục mở rộng mối quan hệ với thương vụ các tổng lãnh sự quán tại TP.HCM, kết nối các đoàn DN nước ngoài với DN trong nước để mở rộng hợp tác kinh doanh.

Hiệp hội đã tổ chức nhiều hội nghị giao lưu với hiệp hội DN các tỉnh - thành phía Nam nhằm tạo mối liên kết và hỗ trợ hội viên xúc tiến thương mại và đầu tư.

Hiệp hội đã từng bước nâng cao vai trò đại diện cho DN trong các sinh hoạt chính trị - xã hội, trong các thể chế dân cử, như đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân, Mặt trận Tổ quốc VN, Mặt trận Tổ quốc VN TP.HCM và cử người tham gia ban chỉ đạo, ban điều hành các chương trình kinh tế, xã hội của Thành phố, làm đầu mối để truyền đạt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, đưa thông tin thị trường và pháp lý đến DN.

Cạnh đó, HUBA đã vận động hội viên tham gia các hoạt động xã hội - từ thiện, như đóng góp xây dựng hàng trăm nhà tình nghĩa, nhà tình thương, đóng góp tích cực vào các chương trình vì biển đảo quê hương; xây cầu nông thôn, cứu trợ đồng bào bị thiên tai thông qua hoạt động của Quỹ Doanh nhân vì Cộng đồng của Hiệp hội.

Mối quan hệ của Hiệp hội với các hội, CLB DN thành viên ngày càng thắt chặt, thông tin hai chiều khá thông suốt. Hiệp hội cũng như các hội, CLB DN thành viên ngày càng quan hệ chặt chẽ với chính quyền Thành phố.

Hiệp hội đã kết nối được các cụm hội DN quận - huyện, hội ngành nghề, CLB DN qua sinh hoạt định kỳ do từng đơn vị luân phiên tổ chức, từ đó góp phần xúc tiến thương mại và dùng hàng hóa của nhau.

Một số công việc đã làm được như trên, ngoài nỗ lực bản thân, HUBA đã nhận được sự chỉ đạo, hợp tác, hỗ trợ quý báu của các đồng chí lãnh đạo Thành phố, lãnh đạo các sở, ngành, các cơ quan thông tấn báo chí, nhiều tổ chức, đơn vị đối tác và cá nhân liên quan.

* Ông có thể cho biết vai trò của Ban Chấp hành (BCH) Hiệp hội trong Nhiệm kỳ V?

- BCH đã sinh hoạt đúng định kỳ và triển khai hiệu quả các nhiệm vụ và mục tiêu mà Đại hội Nhiệm kỳ V đề ra, nhất là gắn bó trực tiếp với DN hội viên. Tức là BCH đã thực hiện đúng các quy định của Điều lệ Hiệp hội, thực hiện đúng nguyên tắc dân chủ, phát huy sức mạnh và trí tuệ của tập thể, đoàn kết, đổi mới trong hoạt động.

Các nghị quyết của BCH đều được quyết định với sự nhất trí 100% của thành viên BCH. Các hội nghị thường kỳ của BCH được duy trì đúng quy định, nội dung các cuộc họp luôn bám sát tình hình thực tế của DN. BCH đã hoàn thiện quy chế hoạt động, quy chế tài chính phù hợp với điều kiện hoạt động của Hiệp hội trong tình hình mới.

Hợp tác với các trường đại học

* Là người đứng đầu HUBA, ông còn băn khoăn, trăn trở điều gì mà Hiệp hội chưa thực hiện được?

- Dù đã nỗ lực để đạt một số thành quả nhất định trong Nhiệm kỳ V, nhưng trong việc triển khai các nhiệm vụ, HUBA đã gặp phải những thách thức từ sự suy thoái của nền kinh tế cũng như những khó khăn tạm thời của cộng đồng DN. Hoạt động của BCH cũng như Ban Thường trực chưa đáp ứng được yêu cầu nhiều mặt của hội viên, chưa xứng với tiềm năng vốn có, chưa làm tốt nhất vai trò là "mái nhà chung", là chỗ dựa cho DN nhỏ và vừa.

Nguyên nhân là do hoạt động của BCH chưa đều tay, các ban chuyên môn của HUBA hoạt động thiếu thường xuyên và thiết thực, hơn 1/3 số ủy viên BCH không tham gia đầy đủ những cuộc họp định kỳ cũng như đột xuất. Hiệp hội và các hội, CLB DN hội viên phối hợp chưa thật hiệu quả để tạo sức mạnh chung.

* Định hướng nhiệm vụ trọng tâm trong Nhiệm kỳ VI (2015 - 2020) của HUBA là gì, thưa ông?

- Kinh tế thế giới dự báo phục hồi chậm, diễn biến phức tạp khó lường và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Liên kết kinh tế khu vực với nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) được đẩy mạnh trong xu thế toàn cầu hóa, việc mua bán, sáp nhập DN VN được dự báo sẽ diễn ra theo xu hướng chung của thế giới, trong đó chủ yếu do các đòi hỏi của thị trường và theo chiến lược phát triển của các DN.

Kinh tế nước ta tiếp tục hội nhập sâu rộng và phải cạnh tranh gay gắt hơn. Bối cảnh quốc tế và tình hình trong nước tạo ra nhiều cơ hội nhưng cũng đặt ra không ít thách thức, đòi hỏi HUBA phải nỗ lực phấn đấu cao nhất để thực hiện thắng lợi nhiệm kỳ mới.

Đồng hành và bám sát DN, HUBA nhận thấy các DN đều rất hồ hởi đón nhận những cơ hội từ các FTA và TPP, một cơ hội chưa từng có để kinh tế VN hội nhập sâu rộng hơn với thị trường thế giới. Hiệp hội cũng đang đứng trước nhiệm kỳ mới với nhiều thay đổi để theo kịp những đòi hỏi và yêu cầu của hội viên trước cơ hội, thách thức lớn này.

Trong Nhiệm kỳ VI, HUBA đề ra khẩu hiệu hành động "Đoàn kết - Đổi mới - Hợp tác - Phát triển". Xác định mục tiêu tổng quát trong nhiệm kỳ này là hội nhập sâu rộng với nền kinh tế toàn cầu.

Chú trọng DN nhỏ và vừa. Thực hiện tốt vai trò giám sát, phản biện để góp phần thúc đẩy cải cách mạnh mẽ thể chế kinh tế, cải cách hành chính nhằm tạo hành lang pháp lý thông thoáng, an toàn cho DN ổn định lâu dài để phát triển bền vững.

Chăm lo nhiều hơn nữa công tác xã hội - cộng đồng. Góp phần cùng Thành phố và cả nước thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội đảng bộ TP.HCM lần thứ X và kế hoạch 5 năm 2016 - 2020. Trên tinh thần đó, HUBA đề ra 5 chương trình hành động:

HUBA thường tổ chức các hoạt động thăm và tháo gỡ khó khăn cho DN

1. Xây dựng và phát triển tổ chức. Xây dựng Hiệp hội, các hội thành viên, các tổ chức thuộc Hiệp hội vững mạnh, xứng đáng là nơi tập hợp, đại diện và bảo vệ quyền lợi cho DN, doanh nhân. Hướng dẫn hội viên thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

2. Thực hiện tốt vai trò cầu nối. Bao gồm tham vấn chính sách, nhu cầu thị trường, thông tin pháp lý, khoa học - công nghệ, quản trị, hội nhập kinh tế quốc tế... Trên cơ sở đó, đưa ra những chương trình hỗ trợ thiết thực cho DN. Thực hiện tốt vai trò cầu nối giữa DN với chính quyền Thành phố. Thực hiện vai trò tham vấn chính sách liên quan đến DN, tháo gỡ khó khăn cho DN.

3. Xây dựng các chương trình hỗ trợ DN cải thiện môi trường kinh doanh, đầu tư nghiên cứu, ứng dụng khoa học - công nghệ, nâng cao năng lực quản trị. Hỗ trợ DN về thị trường, nắm bắt thông tin, tổ chức các chương trình hội thảo, đào tạo. Kết hợp với các tổ chức, đối tác để kết nối thông tin về thâm nhập và phát triển thị trường.

Tổ chức các chương trình hỗ trợ xây dựng và quảng bá thương hiệu cho DN. Hỗ trợ pháp lý, thông tin những vấn đề đổi mới pháp luật, đồng hành cùng DN tháo gỡ những vướng mắc pháp lý trong sản xuất, kinh doanh. Hỗ trợ tái cấu trúc và nâng cao năng lực cạnh tranh, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho DN.

Nâng cao hiệu quả hoạt động của Viện Nghiên cứu Khoa học Lãnh đạo và Quản trị DN. Chú trọng tham gia các chương trình đào tạo đội ngũ doanh nhân của Thành phố. Tổ chức thực hiện các chương trình kinh tế - xã hội theo chủ trương của Thành phố.

4. Chương trình hội nhập. Thông tin đến DN các chính sách hội nhập quốc tế. Báo cáo, thảo luận các FTA và TPP, các quy định quốc tế về hàng hóa xuất nhập khẩu, về cạnh tranh, chống bán phá giá. Thông tin về các rào cản kỹ thuật trong thương mại, chất lượng hàng hóa hợp chuẩn.

Vận động DN tuân thủ các cam kết và kinh doanh theo thông lệ quốc tế. Tổ chức các đoàn nghiên cứu thị trường nước ngoài. Tiếp các đoàn DN nước ngoài đến VN để tạo cơ hội giao thương, tiếp cận thị trường cho DN VN.

5. Chương trình xã hội - cộng đồng. Thực hiện tốt công tác xã hội - cộng đồng. Vận động giúp đỡ đồng bào khó khăn, cơ nhỡ, tặng học bổng cho học sinh nghèo, học sinh các tỉnh vùng sâu, vùng xa. Xây dựng công trình công cộng cho các huyện, xã đặc biệt khó khăn (trường học, trạm xá, cầu cống...). Giúp đỡ đồng bào trong các vùng bị thiên tai...

* Cảm ơn ông về những chia sẻ vừa rồi! 

>Tổng lãnh sự Ấn Độ thăm và làm việc với HUBA
>HUBA chú trọng gỡ khó cho DN năm 2015
>Hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó - nhiệm vụ trọng tâm của HUBA trong 2015

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
HUBA tăng cường niềm tin đối với cộng đồng doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO