HUBA áp dụng thi hành Luật Doanh nghiệp 2014

MAI PHƯƠNG| 19/08/2015 04:00

Chương trình nhằm giúp doanh nghiệp nắm bắt những điểm mới và áp dụng đúng Luật Doanh nghiệp 2014 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2015.

HUBA áp dụng thi hành Luật Doanh nghiệp 2014

Hội thảo triển khai Luật Doanh nghiệp 2014 do Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) tổ chức ngày 12/8 đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị LoanLe Place (Q.Tân Bình. TP.HCM).

Đọc E-paper

Chương trình nhằm giúp doanh nghiệp (DN) nắm bắt những điểm mới và áp dụng đúng Luật Doanh nghiệp 2014 ban hành tháng 11/2014, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2015.

Theo Luật Doanh nghiệp 2014, DN được chủ động, sáng tạo hơn khi lựa chọn mô hình, phương thức kinh doanh trong bốn nội dung chính là đăng ký, thay đổi đăng ký kinh doanh, ứng dụng khoa học - công nghệ và con dấu.

Thế nhưng, rất nhiều DN lo ngại dấu giả sẽ xuất hiện khi Luật Doanh nghiệp 2014 cho phép DN tự khắc dấu.

Theo ông Hàng Vay Chi, chủ đầu tư KCN Việt Hương 1 và 2, phản ứng của các nước đối với Luật Doanh nghiệp 2014 là rất tốt. Về cơ bản, DN đã được "cởi trói" để phát huy thế chủ động trong sản xuất, kinh doanh.

Tuy nhiên, ông cũng tỏ ra lo ngại trước việc Luật Doanh nghiệp 2014 cho DN tự khắc con dấu.

Giải đáp vấn đề này, bà Phạm Quỳnh Hoa, Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM, cho hay, với Luật Doanh nghiệp 2014, ở cùng một thời điểm, DN chỉ được khắc một con dấu và có trách nhiệm công bố mẫu dấu trên trang web của cơ quan chức năng. Nếu chưa đăng công bố, con dấu của DN sẽ chưa được công nhận.

Tại hội thảo, ông Võ Văn Sang, Phó chủ tịch Hội Doanh nghiệp quận Bình Tân, nêu thắc mắc: DN của ông hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, nếu áp dụng theo Luật Doanh nghiệp 2014, DN có quyền đăng ký thêm ngành mới hay không.

Theo bà Hoa, hiện nay, do chưa có thông tư hướng dẫn thi hành Luật Doanh nghiệp 2014, nên DN vẫn thực hiện theo thông tư hướng dẫn cũ là Nghị định 43/2010/NĐ-CP về đăng ký DN theo Luật Doanh nghiệp 2005 cho đến khi có thông tư mới, tức DN vẫn sử dụng giấy phép kinh doanh cũ.

Tuy nhiên, từ 1/7, nếu DN đăng ký thêm ngành nghề kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ cung cấp giấy xác nhận, chứng nhận DN đã bổ sung hay đăng ký thêm ngành nghề mới. Song theo bà Hoa, để đảm bảo tính chính xác, trước khi hợp tác, giao dịch với khách hàng, DN nên tìm hiểu thông tin đối tác tại các cổng thông tin chứng nhận quốc gia.

Cùng vấn đề này, theo ông Phạm Ngọc Hưng, Phó chủ tịch Thường trực HUBA, để tiết giảm thời gian, khi làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư, DN nên vào website dangkykinhdoanh.gov.vn, rà soát tên DN, tránh trường hợp trùng tên và trùng những chi tiết khác. Vì nếu không trùng với những DN khác thì DN được cấp giấy phép đăng ký kinh doanh rất nhanh.

>Luật Doanh nghiệp 2014: Cần cơ chế mạnh để giám sát thực thi luật

>Những thay đổi về công ty cổ phần trong Luật Doanh nghiệp 2014

>Các quy định mới của Luật Doanh nghiệp 2014

>Những thay đổi về công ty TNHH trong Luật Doanh nghiệp 2014

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
HUBA áp dụng thi hành Luật Doanh nghiệp 2014
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO