Bốn doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) chuyên về nông sản - thực phẩm, vừa nhận được sự chỉ đường từ một "ngọn hải đăng" để chính thức mang hàng vào châu Âu (EU).
Viện Friedrich Naumann Foundation (FNF) tại Việt Nam, cùng một số cơ quan hợp tác quốc tế của EU đóng tại Việt Nam, đã cùng nhau dựng chương trình "Ngọn hải đăng EVFTA" (Brightening EVFTA Lighthouse), để chỉ đường cho các SME Việt Nam, bao gồm Fresh&Yum, Tay Cat, TVFood và Viet Haus, đều là những doanh nghiệp SME trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long do Viện FNF kết hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp (VCCI) Cần Thơ lựa chọn dựa theo các tiêu chí về quy mô, kinh nghiệm và minh bạch về tài chính.
Nhân sự kiện này, ông Andreas Stoffers - Giám đốc quốc gia của FNF, cho Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn hay rằng, quá trình lựa chọn các doanh nghiệp trải qua hai bước để đảm bảo sự công bằng và minh bạch, với bước đầu tiên là FNF phối hợp cùng với VCCI Cần Thơ lựa chọn ra top 6 các doanh nghiệp tiềm năng dựa trên các tiêu chí: các công ty tư nhân hay FDI đều được chấp nhận vì FNF luôn ủng hộ sự đa dạng của các tổ chức và nền tảng công ty; các công ty sẵn sàng chia sẻ với FNF mối quan tâm của họ khi làm việc với các đối tác của EU, tự nguyện tham gia các khóa huấn luyện, đào tạo và tôn trọng sự hợp tác giữa các bên; hồ sơ của công ty phải thể hiện được họ nhận ít trợ cấp và ưu đãi từ các chính phủ, các tổ chức quốc tế và các nhà tài trợ cùng chứng từ tài chính rõ ràng, minh bạch.
Ngoài ra, các công ty còn được yêu cầu nộp lại báo cáo tài chính trong vòng hai năm trở lại, các chuyên gia của FNF sẽ đánh giá sơ bộ dựa trên các sự tương thích của vốn điều lệ, tỷ lệ tài sản chủ sở hữu, thuế hằng năm, với mặt hàng, quy mô sản xuất, xuất/nhập khẩu của công ty được đề cập trong đơn đăng ký tham dự; họ không có bất kỳ tranh chấp nào cho đến nay; họ cần phải có kinh nghiệm hoặc kế hoạch hợp tác với các đối tác của EU để kinh doanh, đầu tư và nhượng quyền thương mại trong bất kỳ mọi lĩnh vực. Tuy nhiên, FNF ưu tiên các công ty hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, thực phẩm, dệt may, giày dép, lắp ráp máy và sản xuất; không có lịch sử giao dịch lâu dài với các đối tác EU (trên 10 năm).
Với hàng loạt tiêu chuẩn như vậy, 6 ứng cử viên được đề xuất của VCCI Cần Thơ đều là những doanh nghiệp trẻ ứng dụng công nghệ mới vào nghiên cứu và sản xuất sản phẩm, cũng như là doanh nghiệp tiêu biểu trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Trong khi Fresh&Yum có thế mạnh về trái cây sấy và ống hút làm từ bột gạo, Tay Cat lại là doanh nghiệp chuyên về chế biến các món ăn vặt phong cách miền Tây theo khẩu vị của thị trường EU, TVFood là doanh nghiệp sản xuất gạo chất lượng tốt của An Giang còn Viet Haus chuyên về tiêu hữu cơ.
Dựa trên 6 đơn đăng ký tham dự chương trình, hồ sơ năng lực của công ty và báo cáo tài chính, đến bước thứ hai, FNF cùng với các chuyên gia đến từ Phòng Công nghiệp và Thương mại, chọn 4 doanh nghiệp tiêu biểu sau cùng dựa trên tiêu chí về tiềm năng của sản phẩm, quy trình sản xuất với thị trường châu Âu.
Ông Andreas Stoffers cũng chia sẻ thêm: "Hiện nay, chúng tôi đã thành công xây dựng được mô hình đào tạo, tập huấn kết hợp thực hành, kết nối doanh nghiệp EU - Việt Nam nhờ những kinh nghiệm của năm 2020-2021, đồng thời mở rộng mạng lưới những tổ chức tiềm năng tham gia. Bên cạnh các đơn vị xúc tiến thương mại từ Đức, Ba Lan, Ý, FNF bắt đầu kết nối, chia sẻ dự án với Phòng Công nghiệp và Thương mại Pháp, Trung và Đông Âu, Bavaria International".
"Nếu không có thay đổi, chương trình Ngọn hải đăng EVFTA sẽ cố gắng mang hơn 10 nhà xuất khẩu nông sản Việt Nam về Ba Lan trong vòng một năm", ông Piotr Harasimowicz - Trưởng Văn phòng đại diện của Tập đoàn Đầu tư và Thương mại Ba Lan cho hay.