Doanh nhân hãy sử dụng văn hóaViệt làm bệ phóng...

B.H| 09/06/2009 00:52

Chiều ngày 29/5 vừa qua, tại thành phố Đà Nẵng, Báo Doanh Nhân Sài Gòn đã tổ chức tọa đàm với chủ đề “Phong cách doanh nhân thời hội nhập” giữa nhà ngoại giao kỳ cựu Tôn Nữ Thị Ninh, nhà thiết kế thời trang nổi tiếng Sĩ Hoàng cùng 130 doanh nhân đang hoạt động tại miền Trung. Tại buổi tọa đàm văn hóa hỗ trợ cho kinh doanh đã được quan tâm nhiều nhất.

Doanh nhân hãy sử dụng văn hóaViệt làm bệ phóng...

Chiều ngày 29/5 vừa qua, tại thành phố Đà Nẵng, Báo Doanh Nhân Sài Gòn đã tổ chức tọa đàm với chủ đề “Phong cách doanh nhân thời hội nhập” giữa nhà ngoại giao kỳ cựu Tôn Nữ Thị Ninh, nhà thiết kế thời trang nổi tiếng Sĩ Hoàng cùng 130 doanh nhân đang hoạt động tại miền Trung. Tại buổi tọa đàm văn hóa hỗ trợ cho kinh doanh đã được quan tâm nhiều nhất.

Bà Tôn Nữ Thị Ninh giao lưu cùng doanh nhân Đà Nẵng.

Bà Tôn Nữ Thị Ninh đã tâm sự với các doanh nhân tại Đà Nẵng: “Có những người thấy chúng ta tập tễnh vào làm ăn với thế giới và dùng chữ “Việt Nam trẻ lắm”, nhưng là một nhà ngoại giao, tôi thấy chúng ta là một quốc gia trẻ nhưng có một nền văn hóa lâu đời.

Vì vậy đừng cho phép họ nhìn ta như một đất nước không có nền tảng mà chứng minh chúng ta đang đi từ nền tảng của văn hóa Việt Nam lâu đời. Khi gặp gỡ với các tầng lớp dân cư ở Mỹ, tôi thấy trong nhiều giai đoạn, quan hệ giữa VN và Mỹ là quan hệ căng thẳng, nhưng hai dân tộc này có điểm trùng, lịch sử hình thành nước Mỹ đặc biệt, VN cũng đặc biệt. Nói cho cùng, hai dân tộc rất đặc biệt, rất cởi mở.

Rất nhiều doanh nhân nói, dù đã từng xảy ra chiến tranh nhiều năm như thế, nhưng đến nay hội nhập kinh tế toàn cầu, làm ăn với Mỹ dễ hơn. Điều đó cho thấy chúng ta có thể hội nhập được, giao hảo được với tất cả.

Rất nhiều trí thức nước ngoài đã bình luận sau một thời gian sống và làm việc tại VN là người Việt tỉnh táo, khiêm tốn và kiên trì phấn đấu cho tương lai của mình. Đó là những điểm mạnh mà mỗi doanh nhân chúng ta cần giữ và phát huy”.

Bà Tôn Nữ Thị Ninh còn chia sẻ mối quan tâm với doanh nhân, về tâm lý tự ti của một số doanh nhân VN khi đàm phán với các tập đoàn lớn bằng kinh nghiệm ngoại giao lâu năm của mình: Làm cho đối tác hiểu biết mình là một đề án quan trọng trong quá trình chuẩn bị cho đàm phán, mình phải giới thiệu về mình như thế nào, nên đầu tư cho thông điệp về bản thân và tự tin dựa trên thực lực.

Nhà ngoại giao là tiếp thị cho đất nước. Doanh nghiệp cũng tiếp thị cho đất nước và đem lại cái thắng lợi riêng cho doanh nghiệp. Đừng lẫn lộn giữa những gia đình giàu có lâu đời với các minh tinh, giống như nhìn Holywood mà nói thế giới phát triển.

Chúng ta không nên cạnh tranh trên thế yếu, mà hãy tự tin trên thực lực thông minh, cần cù, sáng tạo, chứ không phải tự tin trên số tiền kiếm được hay trên ngoại hình, cái đó không bền vững.

Người Việt thích hai chữ “hoành tráng”, nhưng không thể lạm dụng ý nghĩa biểu hiện đó, sẽ thất bại trước người nước ngoài. Họ không thích, đó chỉ là sự phô trương của những người mới làm giàu.

Xã hội ta cần xây dựng phong cách trên chính nền tảng văn hóa bản thân mình. Có văn hóa thẩm mỹ sẽ có “gu” nhưng phải có ý thức tránh những gì ở phương Tây họ dị ứng. Không thể bất chấp sự di ứng của người ta, không thể vô tư quá. Từng doanh nhân có thể xác định phong cách riêng, nhưng đừng quên mình là người Việt trong xu thế toàn cầu hóa.

Doanh nhân Mỹ có quên họ là người Mỹ hay không. Chắc chắn không! Phải hiểu là trước khi đưa thương hiệu Trung Nguyên ra thế giới, phải đưa cà phê VN ra trước. Họ chưa biết cà phê VN thì làm sao biết cà phê Trung Nguyên.

Hãy sử dụng đất nước, văn hóa Việt làm bệ phóng cho từng doanh nghiệp, từng doanh nhân ra toàn cầu. Có văn hóa sẽ có “gu” riêng cho mình và sử dụng nó trong giao tiếp và đàm phán thắng lợi.

Tư vấn chăm sóc hình ảnh của doanh nhân do nhà thiết kế thời trang Sĩ Hoàng trình bày đã được doanh nhân Đà Nẵng hết sức quan tâm bởi đó là thông điệp đầu tiên của mỗi doanh nhân muốn nói với đối tác khi gặp mặt.

Nhà thiết kế thời trang Sĩ Hoàng chia sẻ: Hãy làm mình đẹp bằng chính văn hóa, đó là văn hóa từ bản thân, từ những đúc kết kinh nghiệm trong giao lưu quốc tế. Đi sâu vào vấn đề trang phục, anh Sĩ Hoàng nhấn mạnh sự tinh tế kết hợp với tính chất sang trọng.Hai tính cách đó sẽ giúp cho doanh nhân luôn tự tin trong khi giao tiếp với bất cứ đại diện đến từ nền văn hóa nào.

Mỗi doanh nhân đều có thể tìm tòi những thế mạnh về ngoại hình, đặc thù công việc và kết hợp thật nhuần nhuyễn với trang phục dân tộc, hiện đại, biến trang phục thành một thông điệp quan trọng để giới thiệu về mình và bày tỏ sự tôn trọng đối tác.

Nhà thiết kế Sĩ Hoàng đã tư vấn chi tiết để các doanh nhân nắm bắt rõ hơn yêu cầu trang phục giao tế và sinh hoạt trong những hoàn cảnh khác nhau, được khán giả đánh giá cao về tính thực tiễn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nhân hãy sử dụng văn hóaViệt làm bệ phóng...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO