Đâu là chỗ đứng của hàng hóa Việt?

Trần Hoài Thế Vũ| 15/01/2020 06:56

Người Việt mình chỉ ưa hàng ngoại nhập, biếu nhau những chai rượu Tây. Còn những sản phẩm do chính người Việt mình làm ra, họ lại ngó lơ. Tôi không biết trả lời bạn thế nào.

Đâu là chỗ đứng của hàng hóa Việt?

Sau khi ăn tối và đi dạo một vòng sau vườn, tôi thường có thói quen lướt facebook trước khi ngủ. Một người bạn cũ đăng bài chào hàng rượu nho, đặc sản Phan Rang, Ninh Thuận. 

Là một người con của vùng đất Ninh Thuận, chắc hẳn ai cũng biết đến nho Ninh Thuận. Vùng đất của nắng và gió, vậy mà tạo hóa lại ưu ái cho nơi đây có thể trồng được loại trái cây mà không phải vùng đất nào cũng trồng được.

Tôi vào nhắn tin cho người bạn cũ và hỏi: “Bữa nay kinh doanh rượu nho nữa hả?”. Bạn trả lời: “Chỉ muốn phụ mẹ dịp Tết đang cận kề này. Những mặt hàng rượu được đóng chai để xuất khẩu hay bán trong các đại lý, siêu thị còn chưa chạy, nên mình đăng lên facebook để mời những người thân quen mua ủng hộ".

Bạn tâm sự: "Người Việt mình chỉ ưa hàng ngoại nhập, biếu nhau những chai rượu Tây. Còn những sản phẩm do chính người Việt mình làm ra, họ lại ngó lơ". Tôi không biết trả lời bạn thế nào. Nhưng tôi thật sự đồng cảm với bạn. Vì tôi cũng cảm nhận được điều đó: “Người Việt dùng hàng Việt” đôi khi chỉ là những biểu ngữ, những chương trình đưa ra, nhưng chưa được thực hiện một cách rốt ráo.

Hôm nay, sau những ngày thi cử, tôi về nhà nghỉ Tết. Mẹ bảo tôi chở mẹ đi siêu thị sắm đồ Tết. Từ nhà tôi đến siêu thị Co.opmart khoảng tầm 40km, một khoảng cách khá xa nhưng vì chiều theo ý mẹ, tôi vẫn chở mẹ đi. Mẹ bảo Co.opmart có nhiều chương trình khuyến mãi dịp Tết.

Mọi năm, khi cái mùi Tết được lan tỏa qua những làn hương thơm ngát của đủ loại sắc hoa trên đường phố, tôi bắt gặp đâu đó những gian hàng của siêu thị Co.opmart được dựng lên tại trụ sở của các khu phố nơi tôi sống.

“Co.opmart mang Tết đến với mọi nhà”, câu biểu ngữ quen thuộc tôi vẫn thường thấy mỗi độ Tết đến, Xuân về. Vậy mà năm nay, khi nhà nhà đã tất bật sắm sửa để đón Tết. Tôi không còn thấy những hình ảnh quen thuộc ngày nào nữa, tôi không hiểu tại sao?

Mọi năm, mẹ tôi chẳng phải mất công đi xa để sắm sửa như thế. Nhưng vì yêu cái thân thiện của các nhân viên, yêu cái nhiệt tình, vất vả đường sá xa xôi của họ và yêu cả những sản phẩm Việt mà Co.opmart mang đến, mẹ tôi vẫn chọn Co.opmart là bạn đồng hành mỗi độ Xuân về. Mẹ bảo, ở quê mới mở cửa hàng Bách Hóa Xanh, cũng đầy đủ các mặt hàng, nhưng mẹ vẫn tin tưởng và ưa chuộng Co.opmart hơn.

Hi vọng những người có trách nhiệm, những doanh nhân hãy quan tâm hơn đến những sản phẩm của người dân Việt. Các doanh nghiệp cần tạo được niềm tin, thu hút sự quan tâm tiêu dùng hàng hóa nội của người Việt và người nước ngoài, đồng thời đề cao quyền và trách nhiệm của người tiêu dùng trong giám sát, chống hàng giả, hàng nhái.

Khoảng từ 10 năm qua, các sản phẩm Việt đã tạo dựng được uy tín, chỗ đứng riêng, được người tiêu dùng trong nước ngày càng ưa chuộng. Đây là minh chứng rõ nét cho việc hàng hóa Việt đang dần chiếm lĩnh được thị trường nội địa trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt như hiện nay. Và hi vọng huyện Ninh sơn, tỉnh Ninh Thuận vẫn sẽ là địa điểm lý tưởng để Co.opmart mang những sản phẩm chất lượng đến tay người tiêu dùng.

Trong những khoảnh khắc cuối cùng của những ngày cuối năm. Kính chúc các doanh nghiệp, các doanh nhân một năm mới An lành - Bình an - Sức khỏe trong năm mới Canh Tý 2020, để quý vị tiếp tục chèo lái con thuyền kinh tế Việt Nam vươn ra biển xa, sánh bước cùng cường quốc kinh tế, như ước nguyện của Bác đã để lại cho mỗi người dân đất Việt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đâu là chỗ đứng của hàng hóa Việt?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO