Đảng và Chính phủ luôn tạo mọi điều kiện để DN phát triển

MAI PHƯƠNG| 20/10/2015 09:41

Đảng và Chính phủ đánh giá cao vai trò của doanh nhân, DN, lực lượng nòng cốt tạo công ăn việc làm, của cải vật chất trong bối cảnh nước ta đang đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Đảng và Chính phủ luôn tạo mọi điều kiện để DN phát triển

Tuần qua, nhân kỷ niệm 11 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 - 13/10/2015), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có buổi gặp gỡ thân mật, lắng nghe những kiến nghị từ doanh nghiệp (DN ) và tặng hoa cho các doanh nhân đại diện 100 Doanh nghiệp TP.HCM tiêu biểu 2015 và 29 DN được VCCI tôn vinh Doanh nghiệp địa phương tiêu biểu 2015. 

Đọc E-paper

Ngày 13/10 vừa qua, tại TP.HCM, ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đã gặp thân mật đại diện đội ngũ doanh nhân và lực lượng DN TP.HCM.

Tại buổi gặp, đại diện các Doanh nghiệp TP.HCM tiêu biểu năm 2015 đã trình bày với Tổng Bí thư về những thành tích đã đạt được, bày tỏ những khó khăn, thách thức mà cộng đồng DN TP.HCM đang và sẽ phải đối mặt trong thời gian tới, nhất là khi Việt Nam thực thi nhiều FTA và ngày càng hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới; đồng thời kiến nghị những giải pháp tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh cho DN.

Thay mặt ngành nhựa, bà Nguyễn Thị Kim Yến - Phó tổng giám đốc Công ty CP Nhựa Bình Minh, kiến nghị Nhà nước phải nhất quán trong các chính sách kinh tế, đặc biệt là các loại thuế.

Nhà nước phải tạo điều kiện cho DN tham gia xây dựng những công trình trọng điểm quốc gia, cũng là dịp để DN giới thiệu sản phẩm với các nước trong khu vực và thế giới. Đối với các DN lớn, Nhà nước nên tạo điều kiện để được thuê đất với giá rẻ để làm nhà ở cho công nhân".

Đại diện nhóm ngành cơ khí, ông Trịnh Tiến Dũng - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP Cơ khí - Xây dựng - Thương mại Đại Dũng, cho hay, việc hội nhập đang tạo nhiều cơ hội để DN rộng cửa giao thương, có thể đưa nguồn lao động đến các nước làm việc, cũng như mở rộng thị trường xuất khẩu.

Việt Nam đã có nhiều DN chế tạo máy, sản xuất tấm lợp, ống thép... xuất khẩu sang 30 nước tại thị trường châu Âu lẫn châu Á.

Thế nhưng, tại thị trường nội khối ASEAN, ngành ống thép chỉ có 7 nhà cung cấp Việt Nam cạnh tranh với nhau ở những đơn hàng nhỏ, dưới 5 triệu USD, còn các đơn hàng lớn lại thuộc về DN Trung Quốc, Đài Loan.

Lý do của sự hạn chế này là ngoài lãi suất ngân hàng so với các nước trong khu vực còn cao, chi phí vận chuyển hàng hóa từ nhà máy ra tới cảng cao gần gấp rưỡi chi phí vận chuyển hàng từ TP.HCM đến cảng các nước.

Tiến độ nhập khẩu hàng và kiểm tra thông quan của ngành hải quan còn chậm đã ảnh hưởng đến sự chủ động đơn hàng của DN. Theo đó, DN kiến nghị, các thủ tục hành chính cần được cải tiến kịp thời và phổ biến, đó cũng là giúp DN trong đầu tư, kinh doanh.

Theo ông Diệp Dũng - Chủ tịch HĐQT Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op), dù Liên hiệp đang chiếm 51% thị trường bán lẻ Việt Nam, song cũng rất lo ngại khó giữ vững thị phần khi hàng loạt nhà bán lẻ ngoại với nguồn vốn lớn, nhà cung cấp phong phú đang ồ ạt đầu tư tại Việt Nam.

Do đó, Liên hiệp cần có chính sách hỗ trợ mạnh từ Nhà nước để giữ vững hệ thống bán lẻ cũng như DN nhỏ và vừa - một trong những đối tác cung ứng hàng hóa cho Sài gòn Co.op.

Ghi nhận kiến nghị của DN, Tổng Bí thư đã biểu dương các DN khi ngày càng khẳng định vị thế tại thị trường trong nước và nước ngoài. Theo Tổng Bí thư, trong lịch sử Việt Nam chưa bao giờ đội ngũ doanh nhân lại đông đảo và hùng hậu như hiện nay.

Đảng và Chính phủ đánh giá ngày càng cao vai trò của doanh nhân, DN, lực lượng nòng cốt tạo công ăn việc làm, của cải vật chất, nhất là trong bối cảnh nước ta đang đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng như hiện nay.

Song, Tổng Bí thư cũng chia sẻ, nội lực của DN Việt Nam còn yếu, vì thế điều quan trọng là doanh nhân cần cố gắng để càng làm càng có kinh nghiệm, càng nâng cao bản lĩnh và trưởng thành hơn.

Tổng Bí Thư cho rằng, con đường trước mắt còn dài, nhiệm vụ còn nặng nề, nhất là khi doanh nhân Việt Nam còn đang phải hoạt động trong điều kiện thủ tục hành chính, cơ chế chính sách còn bất cập, lợi ích nhóm vẫn còn.

Do vậy, Đảng và Chính phủ luôn hỗ trợ, tạo mọi điều kiện để DN phát triển, từng bước nâng cao năng lực và vị thế trên thương trường.

Thay mặt cộng đồng DN, ông Huỳnh Văn Minh - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM đã chia sẻ những ấn tượng đáng nhớ đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người đã ký Nghị quyết 09-NQ/TW của Bộ Chính trị ngày 9/12/2011 về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại và hội nhập quốc tế; đồng thời, triển khai Nghị quyết cho đại diện cộng đồng DN là Đảng đoàn, Ban chấp hành VCCI và Hội đồng Trung ương các Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam.

"Đây là sức mạnh tinh thần, tạo động lực, củng cố niềm tin cho DN và người dân mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh", ông Minh chia sẻ.

Dịp này, ông Huỳnh Văn Minh kiến nghị đến Tổng Bí thư, Đảng và Nhà nước cần cải cách mạnh mẽ thể chế kinh tế sao cho phù hợp với cơ chế kinh tế thị trường theo thông lệ quốc tế và cam kết mà Việt Nam đang tham gia, sao cho cơ chế thật thông thoáng, an toàn và ổn định lâu dài, tạo hành lang pháp lý vững chắc, giúp DN an tâm, tập trung đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh.

>Khởi nghiệp và duy trì - Câu hỏi cho mọi doanh nhân

>Doanh nhân do bẩm sinh hay do đào tạo?

>Nghệ thuật giữ hạnh phúc cho doanh nhân

>Nhà sư doanh nhân và bí mật tài chính

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đảng và Chính phủ luôn tạo mọi điều kiện để DN phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO