Chiến thắng của những đề án chỉn chu

PHÚC AN| 17/08/2012 04:19

Có 3 thí sinh xuất sắc đoạt Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can trong ngày thi 17/8.

Chiến thắng của những đề án chỉn chu

Tiếp tục ngày thi thứ 2 - vòng chung khảo Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can lần 2 - năm 2012, 4 thí sinh tiếp theo có dự án lĩnh vực dịch vụ bước vào thi tài trước BGK bao gồm: Ông Văn Đức Mười (Chánh CK) - Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Việt Nam Kỹ nghệ súc sản Vissan, bà Nhan Húc Quân - Tổng giám đốc Công ty TNHH Bao bì Giấy nhôm NewToyo và bà Lê Thị Thanh Lâm - Phó tổng giám đốc Công ty CP Sài Gòn Food.

Mở đầu buổi thi, thí sinh Bùi Khắc Huy - ĐH Hoa Sen giới thiệu dự án Công ty Real với hai sản phẩm là Real Edu và Real Space tập trung giáo dục kỹ năng và tạo môi trường học tập thoải mái.

Huy đặt tên công ty là Real Corporation với mong muốn đem đến chất lượng giáo dục thực sự cho học viên. Với phần trình bày ngắn gọn, ý tưởng của Huy nhận được nhiều câu hỏi từ ban giám khảo để làm rõ ý tưởng.

Giám khảo Văn Đức Mười đánh giá ý tưởng là mới nhưng chưa thấy Huy có những số liệu nghiên cứu thị trường cụ thể.

Giám khảo Nhan Húc Quân đánh giá slide thuyết trình Huy làm khá tốt nhưng bản in của đề án trình bày chưa được chỉn chu và việc triển khai hai mô hình kinh doanh đồng thời sẽ rất khó khăn. Huy cũng chưa đưa ra được điểm khác biệt là lợi thế của doanh nghiệp. Giám khảo này cũng nhắc chung, người làm kinh doanh chỉ có ý tưởng tốt khi cọ xát với thực tế

Giám khảo Lê Thị Thanh Lâm đặt cho Huy câu hỏi làm sao để biến ý tưởng “biến đối thủ thành đối tác” thành hiện thực mà theo bà, đây là điều mà đa số những người làm kinh doanh đều chưa làm được. Câu trả lời của Huy rốt cuộc vẫn chưa thuyết phục và Huy cũng khá lúng túng khi trả lời câu hỏi “Em áp dụng triết lý kinh doanh hiếu nghĩa của danh nhân Lương Văn Can vào công việc kinh doanh thực tế như thế nào?”.

Đánh giá chung, giám khảo Văn Đức Mười khuyên Khắc Huy nên bổ sung nhiều chi tiết quan trọng đã được gợi ý để dự án được hoàn thành tốt hơn.

Mang đến cuộc thi mẫu thực của sản phẩm Nulite - thiết bị chiếu sáng tiết kiệm điện năng từ pin, Nguyễn Tuấn Anh - sinh viên ĐH Bách Khoa đã có phần trình bày khá hài hước về sáng chế đơn giản này.

Giám khảo Văn Đức Mười nhận xét, dự án của Tuấn Anh mang ý nghĩa phổ biến phát minh nhiều hơn là kinh doanh, và sản phẩm cũng chưa thỏa mãn được yêu cầu tiện nghi và hữu dụng. Giám khảo này cũng lo lắng về khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.

Tuy nhiên, giám khảo Lê Thị Thanh Lâm lại hoan nghênh ý tưởng này vì nó vừa sức với sinh viên mới ra trường và phần trình bày cũng khá thú vị, phần marketing thực hiện tương đối bài bản. Tuy nhiên, đối tượng khách hàng chưa được định vị rõ, hệ thống phân phối chưa được xác định. Trả lời câu hỏi này, Tuấn Anh cho biết dự định sẽ bán hàng qua mạng và tiếp thị trực tiếp và khẳng định mô hình này hoàn toàn thích hợp với số vốn ban đầu khá nhỏ.

Giám khảo Nhan Húc Quân có lời khen Tuấn Anh tích hợp được kiến thức về thương hiệu cũng như thế mạnh kỹ thuật, mục tiêu nâng cao ý thức tiết kiệm điện. Vị giám khảo này cũng khuyên Tuấn Anh nên sáng tạo nhiều chức năng hơn cho sản phẩm.

Dù không trình bày được bằng slide (do trục trặc kỹ thuật), thí sinh Tạ Ngọc Khánh - sinh viên ĐH Ngoại Thương vẫn tự tin dự thi với đề án “ o the best shop” - kinh doanh hoa tươi online. Sáng tạo cốt lõi trong dự án này là tận dụng ý tưởng của đám đông để hoàn thiện sản phẩm kết hợp việc sử dụng các ứng dụng Facebook.

Các giám khảo đồng tình là Khánh đã có sự chuẩn bị khá tốt và chu đáo cho dự án, có sáng tạo phù hợp trong cách thức thực hiện marketing như tạo tương tác trực tuyến với khách hàng, áp dụng công nghệ vào việc kinh doanh.

Giám khảo Lê Thị Thanh Lâm thì cho rằng Khánh đã có phần trình bày tự tin, nhưng hai sản phẩm và dịch vụ mà Khánh đưa ra chưa rõ ràng, nổi bật và sự khác biệt mà Khánh xây dựng cho sản phẩm có lẽ là chưa đủ để cạnh tranh. Giám khảo này cũng góp ý chung là các thí sinh thường quá quan tâm đến marketing mà không quan tâm đến những vấn đề thiết thực hơn là đối tượng, thị trường và hệ thống phân phối.

Trả lời những thắc mắc của giám khảo, Khánh tự tin là mình có khả năng hiện thực hóa cả sản phẩm và dịch vụ mà bạn giới thiệu, vì cả hai đều liên quan đến hoa và đối tượng là nam giới trẻ và thị trường chính là TP.HCM.

Giám khảo Lê Thị Thanh Lâm lưu ý thêm, chuyên môn về hoa và tổ chức sự kiện rất khác nhau do đó sẽ rất khó để triển khai. Các giám khảo cũng nhắc Khánh cần chú ý yếu tố mặt bằng và văn hóa trong kinh doanh.

Khi được hỏi về danh nhân Lương Văn can, Khánh thừa nhận chưa biết đến ông trước khi tham gia dự thi, nhưng trong quá trình tìm hiểu về danh nhân này, Khánh cảm thấy tự hào vì những tư tưởng kinh doanh của người Việt đã có từ rất sớm, rất bài bản và gần gũi với kinh tế hiện đại, và điều Khánh tâm đắc nhất là những kỹ năng và kinh nghiệm học hỏi được từ cuộc thi.

Thí sinh dự thi cuối cùng - Nguyễn Thanh Tường Vy - sinh viên ĐH Ngoại Thương với dự án “SV Laundry - dịch vụ giặt ủi sinh viên” nhận được nhiều lời khen từ các giám khảo trong việc chuẩn bị đề án kỹ lưỡng, trình bày tự tin dù ý tưởng không phải là mới.

Giám khảo Nhan Húc Quân góp ý thêm về hoạt động tặng áo thun cho sinh viên để tiếp thị có vẻ như sẽ không mang lại hiệu quả. Trong khi đó, giám khảo Lê Thị Thanh Lâm cho rằng đề án của Tường Vy đã nắm bắt được nhu cầu giặt ủi trên thực tế của người tiêu dùng và ý tưởng về dịch vụ giao nhận là rất phù hợp. Tuy nhiên, mức đầu tư ban đầu cho dự án quá cao sẽ khiến giá thành sản phẩm tăng, đồng thời các chi phí hoạt động khác sẽ khiến doanh nghiệp lỗ trong suốt những năm đầu.

Vy cũng có phần trả lời tiếng Anh lưu loát và phần thi kiến thức về danh nhân Lương Văn Can làm hài lòng BGK.

Kết quả: 3 thí sinh xuất sắc đoạt Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can trong ngày thi thứ hai (17/8):
1/ Nguyễn Thanh Tường Vy - sinh viên ĐH Ngoại thương TP.HCM - Dự án “SV Laundry - dịch vụ giặt ủi sinh viên”.
2/ Tạ Ngọc Khánh - sinh viên ĐH Ngoại thương TP.HCM - Dự án “Do the best shop“.
3/ Nguyễn Tuấn Anh - sinh viên ĐH Bách Khoa - Dự án “Nulite - thiết bị chiếu sáng tiết kiệm điện năng từ pin”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chiến thắng của những đề án chỉn chu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO