Cần đẩy mạnh áp dụng CNTT trong hoạt động hội

LƯU NGHIỆP CƯỜNG - Thành viên Ban chủ nhiệm CLB Tổng thư ký HUBA| 06/03/2014 07:38

Hiện nay, các hội thành viên của Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) gồm các hội ngành nghề và các hội quận, huyện. Xin tạm gọi đây là hai "đặc điểm" và cơ cấu hội viên của hai "đặc điểm" này có khác nhau.

Cần đẩy mạnh áp dụng CNTT trong hoạt động hội

Hiện nay, các hội thành viên của Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) gồm các hội ngành nghề và các hội quận, huyện. Xin tạm gọi đây là hai "đặc điểm" và cơ cấu hội viên của hai "đặc điểm" này có khác nhau.

Đọc E-paper

Đối với hội ngành nghề, các doanh nghiệp (DN) hội viên đều cùng ngành, hoặc có sự tương quan ngành nghề; nhưng đối với hội quận, huyện, hội viên rất đa dạng về ngành nghề.

Chính vì sự khác biệt này, HUBA cần xây dựng những hoạt động hỗ trợ cho hai "đặc điểm" nêu trên. Mỗi ngành nghề cần những hỗ trợ riêng, vào những giai đoạn khác nhau, tất nhiên vẫn có những chương trình có thể áp dụng cho cả hội ngành nghề lẫn hội quận, huyện, nhưng bên cạnh đó cần đi sâu vào từng "đặc điểm".

Khi triển khai các chính sách, các chỉ đạo từ chính quyền đến từng hội viên, HUBA cũng cần hiểu rõ hội ngành nghề, hội quận, huyện có những khác biệt gì. Tuy nhiên, cũng chính với đặc điểm này, HUBA có thể tạo ra sự hỗ trợ lẫn nhau giữa các hội ngành nghề với hội quận, huyện đối với từng nhóm ngành nghề trong một quận, huyện.

Vấn đề thứ hai tôi muốn đề cập là những con số thống kê. Theo tìm hiểu, tôi thấy DN nào nếu có tham gia hội, thì thường tham gia ít nhất hai hội; còn DN nào đã không tham gia thì thường chẳng bao giờ quan tâm đến các hội, hiệp hội. Vì thế, khi thống kê, có thể xảy ra trường hợp trùng lắp số liệu do cả hai hội đều báo cáo về một DN. HUBA tổng hợp lại sẽ bị sai lệch trong thống kê.

Vấn đề kế tiếp tôi muốn nói đến là sự hỗ trợ từ phía HUBA đối với các hội yếu, hoạt động khó khăn. Tôi không biết rõ trong kế hoạch hằng năm, hằng quý của HUBA có đặt vấn đề nâng đỡ, hỗ trợ các hội còn khó khăn, hoặc hoạt động yếu kém hay không, nhưng riêng tôi chưa thấy HUBA thực hiện công tác này.

Ngược lại, những hội hoạt động mạnh thường được quan tâm hơn, có thể do hiệu quả mang lại từ những hội này cao hơn. (Điều này cũng thường xảy ra trong một hội, các DN lớn lại được quan tâm hơn những DN nhỏ, rất nhỏ, cũng do các DN lớn đóng góp cho hội nhiều hơn).

Vai trò của HUBA là đầu tàu dẫn dắt các hội, câu lạc bộ thành viên. Để thực hiện được trọng trách này, tôi nghĩ HUBA cần nhiều hơn nữa mối liên hệ với các hội. Mối liên hệ này được hiểu là đều khắp với các thành viên, vì mỗi thành viên là một ngành nghề, là một quận, huyện của thành phố.

Không biết có phải do tôi thiếu thông tin hay không, nhưng hiện nay, tôi vẫn thấy xuất hiện những thành viên có cũng như không, tên thì có nhưng mặt lại chẳng thấy. Và điều này xảy ra trong từng thời kỳ khác nhau, chứng tỏ khi một hội yếu đi, gặp khó khăn thì không thể đóng góp nhiều cho hoạt động chung, ví dụ thiếu nhân sự, thiếu nguồn lực khác...

Nhưng khi tự đứng dậy được thì họ lại có thể đóng góp công sức cho sự nghiệp phát triển chung. Vậy những lúc họ gặp khó khăn, HUBA có "thấy" không, hay chỉ biết hội này lúc này hay vắng mặt, ít đóng góp...

Trong một hội, vai trò của tổng thư ký là rất quan trọng, hội nào có tổng thư ký giỏi là có thể trở thành một hội mạnh, vì thế, Câu lạc bộ Tổng thư ký ra đời. Tuy nhiên, sau khi chính thức có mặt, Câu lạc bộ Tổng thư ký lại không nhận được sự hỗ trợ từ phía HUBA.

Thế nên, hiện nay tôi thấy Câu lạc bộ Tổng thư ký hoạt động còn yếu, chưa gắn kết được các thành viên, các tổng thư ký lại để tạo nên sức mạnh chung. Thông tin trao đổi giữa các anh chị tổng thư ký với nhau vẫn rất hạn chế, thậm chí có hội đã thay tổng thư ký mà Câu lạc bộ vẫn chưa cập nhật kịp thời.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, tôi thấy HUBA đã phát triển rất nhiều kênh thông tin, website thường xuyên đăng tin mới, đã thay lịch công tác bằng giấy gởi đến các đơn vị hằng tuần bằng email, tiết giảm nhiều chi phí, bản tin cũng thường xuyên gởi qua email. Tuy nhiên, cũng xin góp ý với HUBA những email ấy cần chú trọng hơn nữa đến nội dung lẫn hình thức, cần tăng thêm những thông tin thiết thực cho hoạt động của hội viên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cần đẩy mạnh áp dụng CNTT trong hoạt động hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO