70% DN Nhật muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam

DUY KHUÊ| 24/11/2015 04:18

Năm 2015, có khoảng 6.000 DN Nhật đến Việt Nam tìm hiểu môi trường đầu tư và hơn 1.000 DN trong số này có ý định làm ăn lâu dài tại Việt Nam.

70% DN Nhật muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam

70% doanh nghiệp (DN) Nhật Bản thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp hải ngoại Nhật Bản toàn cầu đang muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam, trong đó có các DN Nhật đã và đang đầu tư thành công ở các thị trường Mỹ, Nga, Hàn Quốc, Trung Quốc, một số nước EU. 

Đọc E-paper

Đó là chia sẻ của đại diện Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) tại đại hội Hiệp hội DN hải ngoại Nhật Bản toàn cầu năm 2015, vừa diễn ra ngày 21 - 22/11 tại TP.HCM.

Cũng tại đại hội này, hơn 500 chủ tịch HĐQT, giám đốc các DN Nhật Bản, thành viên Hiệp hội đến từ Mỹ, Nga, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Singapore, một số nước EU hoạt động trong các lĩnh vực bất động sản, dịch vụ, du lịch, thương mại, xuất nhập khẩu... mong muốn tìm đối tác để hợp tác, mở rộng đầu tư tại Việt Nam, kể cả hình thức như mua bán và sáp nhập DN.

Theo Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến trung tuần tháng 10/2015, Việt Nam có 2.788 cơ sở của các nhà đầu tư Nhật còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký hơn 38,7 tỷ USD.

Con số này đã giúp khối DN Nhật Bản chiếm vị trí thứ hai trong tổng số các DN đến từ 105 quốc gia và vùng lãnh thổ đang đầu tư tại Việt Nam.

Riêng năm 2015, căn cứ vào tổng vốn đăng ký cấp mới và tăng thêm trong 10 tháng là 1,48 tỷ USD, Nhật Bản xếp vị trí thứ ba về đầu tư tại Việt Nam.

Chia sẻ tại Đại hội, ông Hirotaka Yasuzumi, Giám đốc Điều hành JETRO tại TP HCM, cho hay, đầu tư của DN Nhật vào Việt Nam không ngừng tăng trong các năm qua.

Năm 2015, có khoảng 6.000 DN Nhật đến Việt Nam tìm hiểu môi trường đầu tư và hơn 1.000 DN trong số này có ý định làm ăn lâu dài tại Việt Nam.

Cùng với việc dịch chuyển đầu tư hoặc mở rộng đầu tư của các DN Nhật đang làm ăn tại Thái Lan, Trung Quốc, thì phần lớn các nhà đầu tư (NĐT) Nhật chú trọng đến thị trường châu Á, trong đó Việt Nam được xem như một điểm đến mới do có nhiều thuận lợi về lao động trẻ cũng như môi trường đầu tư đang dần được cải thiện.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp hải ngoại Nhật Bản tại TP.HCM, ông Tokumine Katsunobu, cùng với việc đàm phán Hiệp định TPP kết thúc thành công, cũng như Cộng đồng ASEAN thành lập vào cuối tháng 11/2015, hứa hẹn Việt Nam sẽ ngày càng phát triển.

Theo đó, thời gian tới, Việt Nam có tiềm năng trở thành một trung tâm kinh tế của ASEAN. Đó cũng là lý do gần đây thêm nhiều DN Nhật Bản muốn sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam.

Mới đây, theo khảo sát về môi trường đầu tư ở Việt Nam được JETRO công bố, do hệ thống pháp luật và cơ sở hạ tầng chưa hoàn chỉnh, nền kinh tế của Việt Nam vận hành chưa minh bạch, chi phí nhân công có xu hướng tăng, thủ tục hành chính phức tạp, cơ chế và thủ tục thuế rườm rà khiến các NĐT Nhật Bản lo ngại khi làm ăn tại thị trường Việt Nam.

Theo ông Hirotaka Yasuzumi, mặc dù môi trường đầu tư đang dần được cải thiện, nhưng đến nay, Việt Nam vẫn còn nhiều thủ tục hành chính cản trở hoạt động của DN, cũng như vẫn còn khoảng cách giữa việc ban hành và thực hiện các chính sách kinh tế.

Nhiều chính sách kinh tế được áp dụng tùy tiện và không ít khoản phí thiếu minh bạch. Vì vậy, để thu hút hơn nữa các NĐT nước ngoài, trong đó có NĐT Nhật Bản, Việt Nam cần có môi trường kinh doanh minh bạch, công chức phải cùng DN, vì DN để phát triển kinh tế đất nước.

Theo đánh giá chung của các DN Nhật Bản tại Đại hội, xu hướng dịch chuyển nhà máy từ Trung Quốc, Thái Lan sang Việt Nam của DN Nhật Bản không phải cá biệt, rất nhiều tập đoàn đa quốc gia cũng nhìn nhận Việt Nam có thể trở thành công xưởng chế biến, chế tạo mới của thế giới.

Trong bối cảnh môi trường kinh doanh ở các nước lân cận đang suy giảm, Việt Nam nổi lên như một điểm sáng thu hút đầu tư.

Thế nhưng, để tận dụng được ưu thế này, Chính phủ Việt Nam cần tiếp tục nỗ lực trong cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, nếu không, lợi thế sẽ chỉ dừng lại ở cơ hội!

>Công nghiệp hỗ trợ: Thu hút sự quan tâm của DN Nhật Bản

>Đồng bằng sông Cửu Long thu hút DN Nhật Bản

>DN Nhật đầu tư công nghệ cao vào nông nghiệp Việt Nam

>DN Nhật rời Trung Quốc, Việt Nam có được chọn?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
70% DN Nhật muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO