Xu hướng in-house outsourcing

CHRIS HARVEY - CEO web tuyển dụng ITviec.com| 16/07/2014 03:46

Nhiều công ty lớn như FPT, TMA, PSV... cho biết nhu cầu về nhân viên công nghệ thông tin (IT) tăng đến 50% so với năm ngoái. Bên cạnh đó, một số tập đoàn nước ngoài cũng mở chi nhánh (in-house outsourcing) ở Việt Nam nhằm tận dụng được nguồn nhân lực IT giá rẻ.

Xu hướng in-house outsourcing

Nhiều công ty lớn như FPT, TMA, PSV... cho biết nhu cầu về nhân viên công nghệ thông tin (IT) tăng đến 50% so với năm ngoái. Bên cạnh đó, một số tập đoàn nước ngoài cũng mở chi nhánh (in-house outsourcing) ở Việt Nam nhằm tận dụng được nguồn nhân lực IT giá rẻ.

Đọc E-paper

Mới đây, Hella, tập đoàn sản xuất linh kiện ô tô của Đức, đã mở chi nhánh IT tại TP.HCM và tuyển các kỹ sư lập trình nhúng Việt Nam nhằm hỗ trợ cho Hella toàn cầu.

Ông Timo Krokowski, Tổng giám đốc Hella Việt Nam, chia sẻ lý do vì sao họ chọn Việt Nam giữa những lựa chọn khác trong khu vực: "Khi so sánh trình độ nhân lực kết hợp với giá thành, nhân lực IT Việt Nam nằm đúng ở điểm rơi lý tưởng, nghĩa là chất lượng cao hơn Philippines và Indonesia, nhưng giá thành lại rẻ hơn Thái Lan và Malaysia".

Cách đây không lâu, Atlassian, tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới chuyên phát triển những sản phẩm phục vụ cho việc quản lý dự án và phát triển phần mềm, có trụ sở chính tại Úc cũng chọn Pyramid Consulting, một công ty Việt Nam, làm đối tác độc quyền và duy nhất tại châu Á.

Pyramid Consulting là nhà cung cấp các giải pháp thuê ngoài, chuyên phát triển các sản phẩm trực tuyến cho khách hàng trên thế giới. Trong bối cảnh hiện nay, nhu cầu mở rộng của những tập đoàn lớn như Atlassian là tất yếu. Atlassian chọn đối tác Việt Nam vì giá nhân công thấp, đội ngũ IT có kỹ năng phù hợp và gần múi giờ với công ty mẹ ở Úc nên tiện làm việc.

Trong vài năm qua, do giá nhân công về IT ở Trung Quốc, Ấn Độ tăng đột biến nên nhiều công ty đa quốc gia đã chọn Việt Nam làm nơi outsourcing thay cho hai nước này. Giá nhân công ở Việt Nam đến nay chỉ bằng khoảng 60% nhân công ở Ấn Độ hay Trung Quốc.

Không chỉ có doanh nghiệp nước ngoài đưa việc outsourcing đến Việt Nam, hiện một số người Việt cũng đã thành công khi chủ động đem việc outsourcing về nước. Đó là một số người trẻ giữ vị trí cao ở công ty lớn về IT tại các nước phát triển. Sau vài năm, khi đã xây dựng được niềm tin với ban giám đốc, họ thuyết phục được công ty mẹ mở chi nhánh ở Việt Nam.

So với các công ty outsourcing thông thường, đặc thù của các công ty chi nhánh này là được coi như một bộ phận của công ty mẹ ở nước ngoài và ê kíp làm việc được hưởng nhiều quyền lợi: Được tham gia trực tiếp vào các dự án kinh doanh, được gặp gỡ khách hàng, phong cách quản lý và chế độ phúc lợi cũng giống công ty mẹ. Nhân viên tại Việt Nam được trang bị và được tham gia các chương trình đào tạo như nhân viên ở công ty mẹ.

Lê Trường Vĩnh Phú, quản lý vùng tại Việt Nam của Knorex, một công ty IT Singapore, là một trường hợp điển hình. Sau bốn năm làm việc tại Knorex ở Singapore, Vĩnh Phú đã thuyết phục thành công Công ty mở chi nhánh ở Việt Nam để tận dụng lợi thế về nhân lực và giá thành.

Ông Vĩnh Phú cho biết: "Mười năm trước thì chỉ có chuyện người Việt ra nước ngoài làm việc. Bây giờ ai đủ điều kiện cũng đều có thể đem việc từ nước ngoài về Việt Nam. In-house outsourcing đang dần trở thành một xu thế”.

Tương tự như Vĩnh Phú, Huỳnh Văn Duy, Trưởng đại diện Công ty Hoiio Việt Nam, cũng có thời gian làm việc cho Hoiio ở Singapore, hai năm trước về mở chi nhánh tại TP.HCM. Hiện tại, Hoiio Việt Nam có 12 người và mục tiêu trong một năm tới sẽ tăng quy mô lên mức 24 - 40 người.

Trước khi đồng ý với Huỳnh Văn Duy, Ban giám đốc Hoiio đã cân nhắc rất kỹ giữa Việt Nam, Indonesia, Malaysia và Philippines. Cuối cùng họ chọn Việt Nam vì tin tưởng vào năng lực của Huỳnh Văn Duy.

Theo Lê Trường Vĩnh Phú, để mở được công ty in-house outsourcing, điều quan trọng nhất là phải xây dựng được sự tin tưởng và tầm quan trọng với ban giám đốc của công ty mẹ. Nếu không có sự tin tưởng, không có lý do gì các tập đoàn lại đồng ý chuyển giao công nghệ sản phẩm cho người ngoài tại một đất nước xa lạ.

Khi chọn Pyramid làm đối tác, Ban giám đốc Atlassian cho biết là vì họ rất tin tưởng công ty Việt Nam này. Có thể nói, vấn đề niềm tin sẽ quyết định sự phát triển của xu hướng in-house outsourcing. Việt Nam đang sở hữu nguồn nhân lực IT dồi dào, nếu giữ được niềm tin, chắc chắn sẽ còn nhiều công ty nước ngoài khác đến Việt Nam đầu tư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xu hướng in-house outsourcing
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO