Sức khỏe - chìa khóa vàng thu hút người tiêu dùng Việt

PHƯỚC DUY| 08/01/2016 01:45

Sức khỏe là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng và đó cũng là nguyên nhân giúp nhóm ngành hàng đồ uống tăng trưởng ổn định thời gian qua.

Sức khỏe - chìa khóa vàng thu hút người tiêu dùng Việt

Sức khỏe là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng và đó cũng là nguyên nhân giúp nhóm ngành hàng đồ uống tăng trưởng ổn định thời gian qua.  

Đọc E-paper

Theo báo cáo của Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen, mức tăng trưởng của ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) tại 6 thành phố lớn là Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Cần Thơ, Nha Trang và Đà Nẵng đã tăng trở lại trong quý III với mức tăng 4,5% (so với 0,9% của quý trước). Trong đó, ngành hàng thức uống (bia, nước giải khát, nước uống tăng lực, nước uống thể thao, nước lọc đóng chai, nước trái cây, trà túi lọc, trà chai, cà phê chai, cà phê...) tăng trưởng ổn định trong cả ngắn hạn và dài hạn.

Quý III, ngành hàng đồ uống đóng góp lớn nhất vào sự tăng trưởng của toàn ngành (chiếm 38%) và đạt mức tăng trưởng 9,9%, chủ yếu nhờ tăng sản lượng (tăng 7,3%).

"Sự tăng trưởng ổn định của ngành hàng đồ uống là do ngành hàng này đã nắm bắt và đáp ứng rất tốt 3 xu hướng nổi bật hiện nay là sức khỏe, sự tiện lợi và sáng tạo, đổi mới", bà Nguyễn Hương Quỳnh - Giám đốc cấp cao, Trưởng bộ phận dịch vụ đo lường bán lẻ của Nielsen Việt Nam cho biết.

Theo báo cáo này của Nielsen, sức khỏe là một yếu tố rất quan trọng, ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng Việt. Điều đó được thể hiện rõ ràng khi 51% người Việt ưu tiên sử dụng các sản phẩm bổ sung dưỡng chất, 39% người Việt cho biết họ yêu thích các sản phẩm chứa các thành phần tự nhiên và 32% người Việt quan tâm đến các sản phẩm giảm béo, không đường, ít năng lượng.

>>Pepsi, Coca-Cola: Cuộc đấu giảm đường

Trong thực tế, ngoài vấn đề về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm luôn được người tiêu dùng quan tâm, vì thế những sản phẩm sản xuất theo công nghệ hiện đại đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng với nguồn nguyên liệu tự nhiên, tốt cho sức khỏe là ưu tiên lựa chọn của người tiêu dùng.

Trong đó, các loại thức uống để bồi bổ cơ thể, giải độc, làm chậm quá trình lão hóa, giúp tinh thần luôn thoải mái để làm việc và lao động... luôn "trong tầm ngắm" của đa số khách hàng. Cụ thể là các loại sữa, sữa đậu nành, nước ép trái cây, trà xanh... đóng lon, hộp giấy, nhựa, chai thủy tinh uống liền được doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất.

Khi đề cập đến vấn đề tiện lợi - xu hướng rất dễ ứng dụng trong tất cả các ngành hàng, việc thiết kế bao bì sản phẩm của từng ngành hàng cho thấy rõ quan niệm về sự tiện lợi. Đối với các ngành hàng như thực phẩm và đồ uống, sự tiện lợi được thể hiện dưới dạng bao bì, đóng gói nhỏ gọn, dành cho một người dùng.

Điều này rất cần thiết cho việc mua hàng để tiêu thụ cá nhân. Ngược lại, đối với các ngành hàng như chăm sóc nhà cửa và chăm sóc cá nhân, tiện lợi có nghĩa là các sản phẩm luôn có sẵn ở nhà dưới dạng bao bì, đóng gói phù hợp với nhu cầu.

Các sản phẩm trong ngành hàng này đang có xu hướng tăng trưởng tốt hơn nhờ các bao bì có kích thước lớn. Bởi lẽ, khi sử dụng bao bì lớn, người tiêu dùng không cần phải đến cửa tiệm thường xuyên để mua sản phẩm và cũng không lo lắng về việc "khi cần thì hết". Tuy nhiên, chính điều này lại đang khiến các ngành hàng này tăng trưởng chậm lại.

Xu hướng cuối cùng là sự sáng tạo, đổi mới. Đây chính là điều khó khăn với hầu hết các nhà sản xuất. Xu hướng này đòi hỏi nhà sản xuất phải nỗ lực rất nhiều để đầu tư, nghiên cứu xem cách nào để mở rộng ngành hàng đang có thay vì chỉ cung cấp các yếu tố mới cho sản phẩm sẵn có. Đây chính là yếu tố quan trọng để tạo ra sự sáng tạo đột phá nhằm mang lại một sự tăng trưởng bền vững trong dài hạn.

>>Xây dựng văn hóa doanh nghiệp chuộng tính sáng tạo

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sức khỏe - chìa khóa vàng thu hút người tiêu dùng Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO