Mua sắm thông minh - xu hướng tiêu dùng hiện đại

SHERYL CONNELLY - Giám đốc Toàn cầu về xu hướng và tương lai của Ford| 26/11/2015 06:47

Thế giới đang đi theo xu hướng mọi thứ nhỏ gọn hơn, đơn giản hơn và hiệu quả hơn.

Mua sắm thông minh - xu hướng tiêu dùng hiện đại

Con người ngày càng nhận thức rõ mong muốn và nhu cầu của mình, và phần lớn những nhu cầu này đều dẫn đến một vấn đề chung là sống trọn vẹn hơn.  

Đọc E-paper

Cách đây không lâu đã tồn tại suy nghĩ kích thước đồ vật càng lớn đồng nghĩa chất lượng càng cao. Suy nghĩ này được gán cho mọi thứ, từ đồ gia dụng đến nhà cửa, xe cộ... Ngày nay, thế giới đang đi theo xu hướng hoàn toàn ngược lại: Mọi thứ nhỏ gọn hơn, đơn giản hơn và hiệu quả hơn.

Sự phát triển này không chỉ đúng với riêng một ngành công nghiệp nào, mà trên thực tế có thể thấy ở hầu hết mọi mặt của cuộc sống.

Xu hướng thu nhỏ

Sự phát triển của công nghệ luôn là một quá trình thú vị. Bước tiến của công nghệ khiến chúng ta hiểu rằng, những sản phẩm được tinh giản và thu gọn là những sản phẩm mang tính cách mạng nhất.

Chẳng hạn như 20 năm trước, để có thể nghe nhạc trong lúc đang di chuyển, chúng ta phải mang theo những thiết bị lỉnh kỉnh. Ngày nay, chúng ta có thể tận hưởng âm nhạc trong lúc chạy bộ, lái xe... bằng những thiết bị nằm gọn trong túi áo với trọng lượng gần như không đáng kể.

Ford đã áp dụng xu hướng này cho một trong những bộ phận quan trọng nhất của ô tô là động cơ. Động cơ EcoBoost 1.0L của Ford là một trong những động cơ nhỏ nhất trên thị trường hiện nay với sức mạnh không hề thua kém động cơ của một siêu xe, là sự kết hợp ba quy trình công nghệ đỉnh cao để hoạt động tốt hơn mà vẫn giảm tới 20% lượng nhiên liệu tiêu thụ.

Mặc dù ưa thích các thiết bị công nghệ được thu nhỏ nhưng người dùng vẫn có nhu cầu về sự đa năng, và những thiết bị chỉ có một tính năng đang dần lỗi thời. Ngày nay, chiếc điện thoại thông minh còn kiêm cả vai trò của máy ảnh kỹ thuật số, máy nghe nhạc MP3, máy thu âm, công cụ lên kế hoạch, máy chơi game hay để lướt web.

Các công ty như Jawbone và Apple đã nâng cấp chiếc đồng hồ thông thường thành một thiết bị điều khiển không chỉ cho biết thời gian mà còn giúp theo dõi các hoạt động, thói quen khi ngủ, nhịp tim và chế độ ăn kiêng của người đeo.

>>Tích hợp video, audio và game vào quảng cáo

Những phát minh này xuất phát từ nhu cầu ngày càng nhiều của con người. Người tiêu dùng (NTD) giờ đây không muốn phải mang theo nhiều vật dụng lỉnh kỉnh bên mình và cảm thấy tự do hơn khi nắm giữ ít thứ trong tay hơn.

Nguyên tắc vàng của bất động sản luôn là địa điểm. Tuy nhiên, sự gia tăng dân số, quá trình đô thị hóa và cơ hội nghề nghiệp mở rộng khiến các trung tâm thành phố ngày càng đông đúc. Để đương đầu với sự thu hẹp diện tích, dân cư thành phố đang tìm kiếm những cách sống mới để có thể tận hưởng đầy đủ tiện nghi trong không gian nhỏ.

Một trong những giải pháp cho nhu cầu này là căn hộ siêu nhỏ, không gian sống khiêm tốn hơn chứa từ 1 - 6 phòng. Được gọi là "căn hộ của tương lai", những không gian hẹp này đang ngày càng phổ biến ở các thành phố lớn như New York, Bangkok, Tokyo và Thượng Hải.

Cao cấp nhưng không xa xỉ

Khủng hoảng kinh tế toàn cầu cũng cho NTD cơ hội để xem xét lại thói quen chi tiêu. Xu hướng phô bày việc chi tiêu và thói khoe khoang sự giàu có đã dần phai nhòa, cùng với đó là sự nổi lên của thị trường hàng xa xỉ kiểu mới.

Giờ đây, sự cao cấp được thể hiện tinh tế hơn rất nhiều khi đa số các xa xỉ phẩm đều nhỏ gọn, các chi tiết được tinh giản tối đa. Thị hiếu toàn cầu này khiến NTD không còn lựa chọn những hàng hóa có thiết kế quá bóng bẩy mà chuyển sang những sản phẩm thanh lịch hơn.

Trong xã hội hiện nay, NTD bắt đầu bớt hoang phí mà đang dần chuyển sang tiêu dùng vừa đủ theo nhu cầu. Trước đây, niềm tự hào của một gia đình chính là một căn bếp hoành tráng. Lúc đó, tư tưởng tiết kiệm cũng bị ảnh hưởng do sự hấp dẫn khó chối từ của đồ ăn sẵn hay những ưu đãi giảm giá khi mua số lượng lớn.

Nhưng hiện nay, NTD đã cẩn trọng hơn trong việc tiêu thụ đồ ăn trước sự lên ngôi của thực phẩm "không rác thải". NTD ngày càng có ý thức hơn và đã tìm cách tái sử dụng đồ ăn thừa, cả các nhà bán lẻ cũng đang đi theo xu hướng này.

>>Thời của người tiêu dùng thông minh

Nhờ những tổ chức như endfoodwaste.org, các siêu thị trên toàn thế giới đã bắt đầu quảng bá và bán rau củ có bề ngoài không quá tươi ngon chứ không loại bỏ hết như trước đây.

Có thể nói, mua sắm theo nhu cầu và thông minh đang là xu hướng tiêu dùng ngày nay. Cung cấp cho NTD những thứ họ thực sự cần là điều quan trọng nhất vì ngày nay khách hàng hiểu rõ nhu cầu của mình hơn bao giờ hết.

Tạo ra những sản phẩm đơn giản bất cứ ai cũng muốn sử dụng mà vẫn kết nối NTD với những thứ họ yêu quý chính là kim chỉ nam của các nhà lãnh đạo. Nhu cầu mới về sự đơn giản đã trở thành mấu chốt cho rất nhiều kế hoạch kinh doanh, chỉ có điều hầu hết các kế hoạch đó chưa phải là kế hoạch dài hạn. Nhưng vẫn có một thiểu số đã làm được và tạo nên những bước tiến vượt bậc.

>>Triết lý đơn giản của ông chủ Dropbox

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mua sắm thông minh - xu hướng tiêu dùng hiện đại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO