"Kho báu" Big Data

LÂM NGHI - Ảnh: QUÝ HÒA| 30/10/2014 05:24

Big Data là một kho dữ liệu thông tin khổng lồ về sở thích, thói quen của người tiêu dùng toàn cầu dựa trên những tương tác của các cá nhân thông qua mạng xã hội, giao dịch trực tuyến.

Big Data mang đến cơ hội phát triển gì cho doanh nghiệp (DN) Việt Nam là nội dung chính được các chủ DN và các nhân sự phụ trách IT thảo luận tại hội thảo tương tác do Báo Doanh Nhân Sài Gòn tổ chức vào sáng 30/10 tại Diamond Palace.

Làn sóng Big Data

Cùng với xu hướng phát triển của các mạng xã hội và các sản phẩm công nghệ, bức tranh dữ liệu thị trường của thế giới đã có nhiều thay đổi trong vài năm qua. Điều này kéo theo những cải cách trong thủ thuật phân tích dữ liệu thị trường phục vụ cho hoạch định chiến lược kinh doanh.

Trong đó, Big Data là cuộc cách mạng mới đang trở thành "làn sóng sôi sục" tại thung lũng Silicon, diễn giả Phí Anh Tuấn - Phó chủ tịch Hội Tin học TP.HCM cho biết.

Theo diễn giả Đinh Lê Đạt - chuyên gia Big Data Tập đoàn FPT, Big Data là một kho dữ liệu thông tin khổng lồ về sở thích, thói quen của người tiêu dùng toàn cầu dựa trên những tương tác của các cá nhân thông qua mạng xã hội, giao dịch trực tuyến.

Ưu điểm của Big Data, theo diễn giả Lê Đạt, là khả năng gợi ra và cung cấp thông tin để DN tìm hiểu 3 câu hỏi quan trọng mang tính định hướng tương lai gồm: tại sao việc ấy lại xảy ra?, chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo? và tôi nên làm gì trong bối cảnh đó?.

Khoảng cách công nghệ - kinh doanh

Để có thể khai thác được thế mạnh của Big Data, DN cần có những công cụ, thủ thuật IT hỗ trợ tổng hợp, phân tích thông tin. Và đây là điểm còn thiếu của DN Việt Nam. Cụ thể, hai diễn giả Đinh Lê Đạt và Phí Anh Tuấn đều nhìn nhận chưa có DN dịch vụ IT nào tại Việt Nam có khả năng cung ứng dịch vụ này cho các DN trong nước.

Khái niệm Big Data chỉ mới xuất hiện trong vài năm gần đây trên thế giới thông qua những nghiên cứu, ứng dụng của các "gã khổng lồ" công nghệ như Facebook, Google. Các DN tại các nước đang phát triển như Việt Nam vẫn chưa phác thảo được Big Data là gì và sẽ hỗ trợ DN phát triển kinh doanh như thế nào.

Trong khi đó, giới quen thuộc với Big Data là các nhân sự phụ trách IT thì lại "thiếu góc nhìn kinh doanh dẫn đến chỉ tìm tòi, phát triển những thủ thuật đôi khi không cần thiết cho nhà quản trị", diễn giả Phan Công Chính - Tổng giám đốc Công ty TNHH Giải pháp Doanh nghiệp Toàn Cầu cho biết.

Các chuyên gia dự báo trong 5 năm tới, nếu các chủ DN và các nhân sự công nghệ xóa được khoảng cách này thì DN Việt sẽ mở ra được những cơ hội kinh doanh mới khi "lướt mạnh trên con sóng Big Data".

Vậy các doanh nghiệp nên làm thế nào để có thể khai thác được lợi thế của Big Data? Mời bạn đọc đón xem bài viết trên Báo Doanh Nhân Sài Gòn số 316 phát hành ngày 5/11/2014.

Các diễn giả chính của hội thảo (từ trái sang): Ông Phan Công Chính - Tổng giám đốc Công ty TNHH Giải pháp Doanh nghiệp Toàn Cầu; ông Phí Anh Tuấn - Phó chủ tịch Hội Tin học TP.HCM, ông Đinh Lê Đạt - chuyên gia Big Data Tập đoàn FPT

>3 điều Big Data giúp PR trở thành người hùng
>
Big Data: Công cụ tối ưu hóa kinh doanh
>Marketing trong xu hướng Big Data

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Kho báu" Big Data
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO