Chủ tịch FLC: Kinh doanh bất động sản không khác... bánh kẹo

P.V| 01/11/2015 06:10

Kinh doanh bất động sản, cũng giống bánh kẹo, hai yếu tố quan trọng là phải đúng thị hiếu người tiêu dùng và đáp ứng ngay nhu cầu thị trường trong từng giai đoạn, từng địa bàn.

Chủ tịch FLC: Kinh doanh bất động sản không khác... bánh kẹo

Kinh doanh các sản phẩm có giá lên tới hàng tỷ đồng, nhưng tư duy về sản phẩm của ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch Tập đoàn FLC chuyên đầu tư trong lĩnh vực bất động sản - lại khá bất ngờ: kinh doanh bất động sản cũng không khác gì kinh doanh bánh kẹo.

Ai cũng hiểu, bánh kẹo là hàng hóa có thời hạn sử dụng ngắn, người mua có thể dễ dàng ra quyết định mua, còn bất động sản thì hoàn toàn ngược lại. Trả lời phỏng vấn của PV Báo VnEconomy, ông Quyết giải thích về quan điểm được cho là "dị" của mình như sau:

"Cũng giống như kinh doanh bánh kẹo, hai yếu tố quan trọng là phải đúng thị hiếu người tiêu dùng và phải đưa sản phẩm ra đáp ứng ngay nhu cầu thị trường trong từng giai đoạn, từng địa bàn.

Nếu bạn có tiền sẵn, có nhu cầu mua nhà thì bạn có sẵn lòng ra quyết định mua ngay khi tìm được dự án tốt, vị trí và giá cả phù hợp, và nhất là lại ở khu vực người mua nhiều hơn người bán?

Tôi cho rằng, quan trọng nhất là bán cái khách hàng cần, với giá cả hợp lý, đúng thời điểm thì sẽ bán thành công.

Bánh kẹo là sản phẩm có thời gian lưu hành sau sản xuất ngắn, ở Việt Nam lại mang tính mùa vụ khá cao, nên nếu không bán được ngay sau sản xuất là sẽ có nguy cơ thua lỗ vì sản phẩm hỏng.

Vì thế, bạn phải chọn được loại bánh kẹo nào phù hợp với khẩu vị người tiêu dùng, có chiến lược bán hàng phù hợp, bằng không, bạn sẽ thất bại.

Và với doanh nghiệp bánh kẹo, đây là khâu quan trọng nhất, vì một khi đã có công nghệ, quản trị, năng lực tài chính tốt, thì việc sản xuất ra bao nhiêu sản phẩm để đáp ứng nhu cầu thị trường không phải là vấn đề quan trọng nữa.

Kinh doanh bất động sản, về bản chất, cũng thế!

Với năng lực tài chính, bộ máy hoạt động chuyên nghiệp và kinh nghiệm triển khai hàng loạt dự án, chúng tôi có thể làm ra hàng nghìn, thậm chí là hàng chục nghìn sản phẩm bất động sản ở hàng loạt dự án. Nhưng, bước đầu tiên quan trọng nhất là phải trả lời được câu hỏi: thị trường cần bao nhiêu sản phẩm ở phân khúc nào? FLC sẽ lựa chọn phân khúc nào ở từng địa bàn dự án để đảm bảo hiệu quả kinh tế?

Thị trường cần sản phẩm gì, FLC sẽ có sản phẩm đó. Đó là lý do FLC chọn lựa rất kỹ khi mua lại và phát triển các dự án. Các dự án mà chúng tôi triển khai phải luôn đảm bảo được nhiều yếu tố: thuận lợi về vị trí địa lý, kết nối hạ tầng tốt; đánh trúng phân khúc sản phẩm “hot” của khu vực và thiết kế đẹp, chất lượng cao.

Hiện nay, FLC có rất nhiều sản phẩm khác nhau ở nhiều khu vực, từ căn hộ tầm trung cho tới cao cấp, nhà liền kề, biệt thự hay biệt thự nghỉ dưỡng… FLC không thiếu dự án, có dư năng lực triển khai, nhưng chúng tôi luôn thận trọng từng khâu nghiên cứu khả thi dự án để đáp ứng yêu cầu thị trường và tối ưu hóa lợi ích cho cổ đông.

Và khi có sản phẩm, chúng tôi cũng đặt kế hoạch phải đưa ngay ra thị trường, vì đó là câu chuyện tài chính nhằm tăng vòng quay vốn, đảm bảo hiệu quả đầu tư dù giá bán cạnh tranh. Không phải ngẫu nhiên các dự án của FLC đều hấp dẫn ngay từ lúc chưa mở bán sản phẩm".

Phải chăng, tư duy trên chính là lý do giúp FLC sở hữu danh mục dự án khổng lồ và sự tự tin sẽ thu về gần 20.000 tỷ đồng doanh thu từ bất động sản trong thời gian tới? 

>Những bài học kinh doanh từ nhà sáng lập Wal-Mart

>8 bí quyết lãnh đạo từ cựu binh Navy SEAL

>5 câu hỏi chiến lược dành cho nhà lãnh đạo

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chủ tịch FLC: Kinh doanh bất động sản không khác... bánh kẹo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO