Cải thiện nội lực doanh nghiệp Việt bằng chiến lược kinh doanh tích hợp AI

TUYẾT ÂN| 05/07/2018 09:05

Chuyển đổi số là quá trình nhằm giúp doanh nghiệp (DN) tối ưu hóa quy trình, xây dựng mô hình kinh doanh theo chuỗi giá trị và sẵn sàng cho không gian ứng dụng các công nghệ mới nhất để cạnh tranh.

Cải thiện nội lực doanh nghiệp Việt bằng chiến lược kinh doanh tích hợp AI

Chế biến tôm tại nhà máy của Công ty Minh Phú

Công ty CP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (gọi tắt là Công ty Minh Phú) đang bắt đầu thực hiện những dự án ứng dụng internet vạn vật (IoT) trong quy trình nuôi tôm và sản xuất, trong đó nổi bật là dự án xây dựng mô hình nhà máy thông minh. Đây là bước ứng dụng sâu hơn sau giai đoạn Minh Phú đầu tư cho công nghệ, xây dựng môi trường làm việc hiện đại, an ninh và bảo mật để cải thiện năng suất và gia tăng tính tương tác giữa các bộ phận trong DN.

Giải bài toán chi phí

Chia sẻ về kế hoạch chuyển đổi số của Minh Phú, ông Lê Văn Quang - Chủ tịch Công ty cho biết, Minh Phú đang lên kế hoạch ứng dụng các công nghệ mới vào toàn bộ quy trình sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm đầu cuối. Việc tự động hóa sẽ đi từ khâu phân loại, chế biến, đóng gói đến quản lý máy móc để giúp Công ty rút ngắn quy trình sản xuất mà vẫn đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Link bài viết

Sau những tính toán, khảo sát, Minh Phú bước đầu đưa trí tuệ nhân tạo (AI) vào quy trình để giải quyết bài toán của họ. Là nhà sản xuất và xuất khẩu tôm hàng đầu Việt Nam, theo ông Quang, thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt, Minh Phú cần giải quyết bài toán về nhân công, giảm chi phí để mở rộng sản xuất đáp ứng yêu cầu khách hàng.

"Phải xác định chuyển đổi số là cần thiết nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng năng lực cạnh tranh để giữ vững vị thế hàng đầu của Công ty", ông Quang chia sẻ.

Năm 2017, Minh Phú có 14.000 công nhân, do nhu cầu tăng, họ dùng mọi biện pháp tuyển thêm người nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng tăng 20 - 30% nhưng không thể tuyển thêm được. Lượng nhân công tuyển thêm cũng chỉ bù được số nghỉ việc.

"Thị trường lao động ngày càng cạnh tranh, áp lực về chi phí ngày càng cao, giải pháp tất yếu là phải tự động hóa, đưa AI vào là cách giải quyết thiết thực. Việc ứng dụng AI cũng cho phép chúng tôi trong tương lai tách lao động từ 2 nhà máy cho nhà máy thứ 3 để tăng công suất mà không lo ngại lao động mất việc vì tự động hóa", ông Quang nói.

Công nghệ AI sẽ được Minh Phú ứng dụng quản lý ao tôm, trong các công đoạn cụ thể như phân loại, kiểm tra kích cỡ con tôm, dự báo môi trường, thời tiết... để tiến tới học máy (machine learning), phân tích dữ liệu để đưa ra quyết định, đánh giá hiệu quả. Đây cũng là tiền đề giúp ngành nuôi tôm cạnh tranh tốt hơn, việc nuôi ngày càng hiệu quả, giảm chi phí và người nuôi tăng thu nhập.

Ông Quang cho rằng thách thức lớn nhất không phải ở công nghệ, mà DN phải nhận ra vấn đề cần giải quyết thì việc ứng dụng công nghệ mới đạt hiệu quả. Ban đầu Minh Phú cũng e ngại về chi phí đầu tư cao nhưng nghiên cứu thực tế cho thấy chi phí không đáng ngại so với giải quyết tình trạng lao động hiện khó khăn hơn rất nhiều. "Công nghệ phát triển như vũ bão, chẳng DN nào có thể đứng ngoài xu thế đó, vấn đề là phải tiên phong để giải quyết chính những thách thức của mình", ông Quang nhận định.

Thách thức với chuyển đổi số

Tại Việt Nam, Minh Phú là một trong số ít DN tiên phong ứng dụng AI, tự động hóa vào quá trình sản xuất. Dự báo những DN lớn sẽ khởi động các công nghệ mới và thúc đẩy xu thế chuyển đổi số tiến nhanh hơn.

Khảo sát do Microsoft thực hiện với 615 lãnh đạo DN sản xuất tại 15 thị trường trong khu vực vừa công bố tuần rồi cho thấy, những DN tiên phong thực hiện chuyển đổi số đã cải thiện được năng suất, lợi nhuận và chi phí từ 13 - 17% trong năm ngoái. Ước tính mức cải thiện ít nhất 40% trong ba năm tới, trong đó sự ủng hộ của khách hàng được dự báo có tỷ lệ cải thiện cao nhất.

Ước tính GDP khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ tăng thêm 387 tỷ USD vào năm 2021 và tiếp tục tăng thêm 1% hằng năm nếu ngành sản xuất của khu vực này thực hiện chuyển đổi số.

Link bài viết

Các DN sản xuất cũng nhận ra tầm quan trọng của dữ liệu với 44% cho biết đây là một trong những KPI (Key Performance Indicator - Chỉ số đo lường hiệu quả công việc) sử dụng để đo lường mức độ thành công của chuyển đổi số, theo dõi cách sử dụng dữ liệu như một tài sản vốn. Họ cũng cho biết trong năm 2018 sẽ đầu tư vào công nghệ đám mây và phân tích dữ liệu lớn, tiếp theo là các giải pháp AI, công nghệ nhận thức (Cognitive), robot và IoT.

Công ty Dữ liệu Quốc tế - IDC dự đoán đến năm 2019, 40% sáng kiến chuyển đổi số sẽ được công nghệ nhận thức, AI hỗ trợ, cung cấp thông tin kịp thời cho các mô hình vận hành và tiền tệ hóa mới ở châu Á - Thái Bình Dương (trừ Nhật). Nghiên cứu cũng chỉ ra 3 thách thức hàng đầu với các DN sản xuất và cũng là các rào cản khi triển khai chuyển đổi số: thiếu kỹ năng và nguồn lực, an ninh mạng và các mối đe dọa gia tăng, văn hóa phản đối và tách biệt.

Theo ông Lucky Gani - Giám đốc Tiếp thị và Vận hành Microsoft Việt Nam, quá trình chuyển đổi số không phải là một hoạt động kinh doanh độc lập. Các DN phải giải quyết các thách thức về văn hóa và kỹ năng bằng việc phát triển nền văn hóa kỹ thuật số, cải thiện kỹ năng số cần thiết cho nhân viên, xác định những thay đổi cần thiết để tạo điều kiện cho chuyển đổi số diễn ra thuận lợi.

Để tiên phong về chuyển đổi số, DN cần sẵn sàng cho chiến lược quản lý dữ liệu cấu trúc và phi cấu trúc trong các chu trình công việc. Việc này cũng giúp DN có thể thu thập và sắp xếp dữ liệu liền mạch khi đầu tư vào các giải pháp phân tích dữ liệu lớn và IoT. Thông qua dữ liệu tối ưu hóa quy trình, chuỗi cung ứng và cuối cùng là cải tiến sản phẩm và dịch vụ hiện tại.

Việc sử dụng phân tích dữ liệu lớn, học máy và AI sẽ giúp DN tăng cường hiệu quả kinh doanh nhờ vào dữ liệu phân tích dự báo. Khi dữ liệu được sử dụng cho mục tiêu tạo giá trị sẽ giúp xây dựng mô hình kinh doanh tạo chuỗi giá trị và dịch vụ mới như bảo trì dự đoán, mô hình 3D hay các hoạt động thông minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cải thiện nội lực doanh nghiệp Việt bằng chiến lược kinh doanh tích hợp AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO