3 công cụ đắc lực trợ giúp CFO

THÙY LINH| 26/10/2015 06:51

Nhiệm vụ chính của CFO là hoạch định chiến lược tài chính và điều hành thực hiện chiến lược ấy.

3 công cụ đắc lực trợ giúp CFO

Trong nền kinh tế cạnh tranh, người quản lý tài chính luôn phải nghĩ cách cắt giảm chi tiêu và tận dụng triệt để mọi nguồn lực. Giám đốc tài chính (CFO) phải xem xét từng quy trình hiện hữu của doanh nghiệp, phân bổ lại các chức năng hay sử dụng mọi nguồn lực mà họ có thể.

Tuy nhiên, nhiệm vụ chính của CFO là hoạch định chiến lược tài chính và điều hành thực hiện chiến lược ấy. Do vậy, để có thể tập trung vào những mục tiêu dài hạn, CFO cần tối ưu hóa các hoạt động của mình.

Trong thời đại của công nghệ, các công cụ sau sẽ trợ giúp đắc lực cho CFO:

1. Big data (dữ liệu khổng lồ)

Nguồn dữ liệu khổng lồ sẽ tạo nên sức mạnh của CFO. Họ phải dựa vào công nghệ để biến nguồn thông tin vô hạn thành những bản phân tích có ích. Bằng cách khai thác thông tin trong và ngoài doanh nghiệp, bộ phận tài chính có thể tìm ra những mô hình kinh tế giúp chỉ rõ những mục tiêu chiến lược có thể đạt được trong tương lai một cách rõ ràng.

Trước khi thực hiện phân tích, bộ phận tài chính cần tổng hợp và sắp xếp dữ liệu theo đúng cấu trúc cũng như nhu cầu kinh doanh của doanh nghiệp. Một hệ thống thông tin tài chính nâng cao sẽ tạo ra những công cụ quản lý hiệu quả hơn.

>>3 lý do khiến big data quan trọng với doanh nghiệp

2. Cloud Technology (công nghệ đám mây)

Ngành tài chính giờ đây không còn phải gánh vác những trách nhiệm như lên kế hoạch, dự trù ngân sách hay làm công tác dự đoán. Với thông tin được tích hợp trên “đám mây”, nhân viên trong toàn doanh nghiệp đều có thể tiếp cận, phối hợp để tạo ra những giá trị kinh doanh. Bằng việc sử dụng những thông tin trên “đám mây”, CFO có thể đưa ra những phân tích chính xác và cụ thể, từ đó đưa ra những quyết định kịp thời hơn.

Bên cạnh việc quản lý hiệu quả chi phí, công nghệ “đám mây” còn cho phép khách hàng cũng như các cộng sự phối hợp hiệu quả hơn, tạo cơ hội đưa ra những ý tưởng đổi mới.

>>5 lợi ích của "đám mây" cho doanh nghiệp SME

3. "Luật chơi"

Trước kia vấn đề tuân thủ các quy định chung được xem là sự phiền toái, nhưng cũng chính vì vậy mà nhiều doanh nghiệp đã phải tiêu tốn nhiều chi phí do những vụ kiện tụng kéo dài và các chế tài xử phạt. Vấn đề tuân thủ ngày nay cần phải được quan tâm thường xuyên, bằng việc cập nhật những luật lệ và quy định mới. Sự tuân thủ đầy đủ và hiệu quả không chỉ giảm thiểu tình trạng kiện tụng (lợi ích vô hình) mà còn mang lại những lợi ích hữu hình như tăng năng suất, hiệu quả kinh doanh, tỷ suất lợi nhuận.

Việc tuân thủ các quy định chung cũng giảm thiểu sự giám sát quá chặt chẽ và sự kỳ vọng quá mức từ nhà quản lý, cổ đông và các bên liên quan. 

>>Các chế tài trong hoạt động thương mại

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
3 công cụ đắc lực trợ giúp CFO
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO