13 cách học tự tin

01/05/2014 08:10

Bạn có tự tin như bạn thực sự muốn? Chỉ một số ít người nói “có”.

13 cách học tự tin

Bạn có tự tin như bạn thực sự muốn? Chỉ một số ít người nói “có”. Nhưng, theo Becky Blalock, một cựu chuyên gia đến từ Tạp chí Fortune 500, bất cứ ai cũng có thể học cách để tự tin hơn. Và đó là một kỹ năng mà chúng ta có thể tự học.

Hãy bắt đầu bằng việc quên đi ý nghĩ sự tự tin, khả năng lãnh đạo, hùng biện trước đám đông là những kỹ năng mà mọi người khi sinh ra đã có. Trên thực tế, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng xấu hổ và thận trọng là bản năng tự nhiên của con người.

“Những bản năng này được con người giữ lại từ xa xưa cho đến ngày nay và đó chính là vốn gen của chúng ta (gene pool)”, bà nói. “Thời đó, con người cần thận trọng để tồn tại. Nhưng những gì mà con người lo lắng khi xưa không đúng với chúng ta hôm nay.”

Làm sao để học cách tự tin hơn? Đây là lời khuyên của Blalock:

1. Suy nghĩ tích cực nhiều hơn

Trung bình mỗi ngày, bộ óc con người tạo ra 65.000 ý nghĩ, Blalock nói, và 85 – 90% trong số đó là những ý nghĩ tiêu cực khiến chúng ra lo lắng hay sợ hãi. “Điều này là một lời cảnh báo cho chính bạn”, Blalock nói, hãy để lại điều đó phía sau với quá khứ thượng cổ của con người.

Ta có thể hiểu – nếu tay bạn chạm phải lửa, lập tức não bạn sẽ báo động và chắc chắn lần sau bạn sẽ không để điều đó lặp lại. Cơ chế này không tốt cho chúng ta bởi chúng gây ra nỗi sợ hơn là hy vọng hay mong muốn.

Quan trọng là bạn phải hiểu được não hoạt động theo cơ chế đó, và cố gắng giữ những ý nghĩ tiêu cực ở mức độ vừa phải. “Ý nghĩ cũng chỉ là ý nghĩ”, Blalock nói. Nó không nhất thiết phản ánh thực tế khách quan.

2. Biết rõ mình muốn gì

“Tôi đã hỏi rất nhiều người: “Anh/chị thích làm gì? Anh/chị muốn trở thành người như thế nào? Và họ nói: “Tôi không biết”, Blalock nói. “Biết điều gì bạn muốn là rất quan trọng và làm tất cả những thứ khác để có được điều bạn muốn”.

3. Khởi đầu ngày mới bằng ý nghĩ nhân văn

Khởi đầu một ngày bằng ý nghĩ về những điều bạn thấy biết ơn và dễ chịu, Blalock khuyên. “Nghĩ rằng mình may mắn hơn rất nhiều người trên trái đất này và hãy biết ơn cuộc đời về điều đó,” bà nói. “Nếu bạn bắt đầu với ý nghĩ như vậy, bạn sẽ có tâm trạng rất tốt trong suốt thời gian còn lại trong ngày”.

4. Tránh rơi vào “bẫy ngược” của vùng an toàn

Có một chuyện thật buồn cười về vùng an toàn của con người. Nếu chúng ta ít quan tâm đến nó, nó sẽ mở rộng và ngược lại, nếu chúng ta quan tâm đến nó nhiều, nó sẽ thu hẹp. Hiểu cơ chế của nó để tránh cái bẫy này.

Không ít người trong chúng ta hẳn từng có những trải nghiệm đáng sợ, nhưng sau đó phát hiện ra rằng nó không đáng sợ như vậy. Trong trường hợp của Blalock, bà đã đến thăm một căn cứ quân sự và trèo lên một tháp huấn luyện nhảy dù để thử nhảy. “Họ đã treo tôi lên để cho nhảy, nhưng tôi nói: “Xin lỗi, tôi không thể. Tôi còn có một đứa con ở nhà”, bà khẩn khoản. Người sĩ quan đó vẫn nhấc chân tôi lên và đẩy tôi khỏi tháp. Khi tôi rơi xuống, tôi nhận ra rằng, trải nghiệm đó cũng không tồi”.

Tuy nhiên, không phải lúc nào chúng ta cũng có ai đó bên cạnh để giúp chúng ta như vậy, vì vậy chúng ta phải tự học cách giúp mình. “Hãy hành động!” Blalock nói.

5. Ngại khó khăn tức là đứng yên một chỗ

Nếu bạn đang ở trạng thái tiêu cực, lo lắng, nghi ngờ, đó có thể là lý do tốt để bạn đi đâu đó tìm sự thoải mái. Nhưng không có nghĩa bạn sẽ phớt lờ những dấu hiệu cảnh báo này, hãy suy nghĩ nghiêm túc về chúng. Nếu không nỗ lực cải thiện tình hình, vượt qua trở ngại, sẽ không ai muốn tin tưởng vào bạn.

6. Chấp nhận thất bại

“Thất bại không làm mất đi sự tự tin của chúng ta” Blalock nói. “Đó chỉ là một khoảng lặng và chúng ta rút ra được bài học và nỗ lực hơn cho lần sau.”

Blalock chỉ ra rằng, các vận động viên bóng rổ giữ kỷ lục về số trận thắng trên sân nhà cũng là những người có số trận thua trên sân nhà nhiều nhất. Thất bại nhiều cũng chính là tiền đề đưa bạn đến nhiều thành công hơn.

7. Tìm những người có kinh nghiệm

Bất cứ điều gì bạn định làm, khả năng là đã có những người khác từng làm điều đó trước rồi và họ sẽ giúp được bạn lời khuyên hữu ích hoặc ít nhất họ sẵn sàng hợp tác với bạn. Hãy tìm những người như thế cho mình.

8. Lựa chọn bạn bè khôn ngoan

“Triển vọng của bạn – tích cực hay tiêu cực – là kết quả trung bình từ mối quan hệ của bạn với 5 người bạn dành cho họ nhiều thời gian nhất”, Blalock nói. “Vì vậy, hãy cẩn thận với những người bạn giao du. Chắc chắn rằng đó là những người có thể động viên và thúc đẩy bạn”.

Khi từ bỏ công việc lãnh đạo để chuyển sang viết sách, Blalock kể, một số người rất ngạc nhiên trước quyết định của bà và nói rằng sẽ không ai đọc nó, trong khi một số người khác lại khuyến khích. Và bà nhanh chóng nhận ra rằng, những người khuyến khích bà là những người bà muốn học tập.

9. Chuẩn bị

Gần như là trong mọi tình huống, sự chuẩn bị sẽ giúp bạn tự tin hơn. Sắp phải phát biểu ư? Hãy luyện tập đi, ghi âm và nghe lại. Hẹn gặp ai đó lần đầu? Hãy tìm kiếm thông tin về họ và nơi họ làm việc trên Internet, cũng như đọc hồ sơ của họ trên các mạng truyền thông xã hội.

“Được chuẩn bị, bạn sẽ tự tin hơn”, Blalock khẳng định. “Giờ đây, làm điều đó qua Internet thật dễ dàng”.

10. Nghỉ ngơi và tập thể dục

Ngày nay, có bằng chứng rõ ràng rằng ngủ đủ, tập luyện thể thao, ăn uống hợp lý sẽ tác động tốt đến cả tâm trạng và thể chất của bạn. “Luyện tập vừa phải 3 lần một tuần, mỗi lần 20 phút sẽ rất tốt cho trí nhớ, giảm được nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và khủng hoảng”, Blalock nói.

“Dù có rất nhiều công việc, nhưng chúng ta vẫn phải dành sự ưu tiên cho một số thứ. Bởi vì tập thể dục không phải là công việc trong danh sách việc bắt buộc phải làm, nên bạn sẽ không ưu tiên cho nó. Hãy nghĩ đó như một việc không thể không làm để thực hiện cho bằng được".

11. Tập thở

“Điều này thật đơn giản”, Blackout nói. “Nếu thở mạnh, não bạn sẽ được nạp đầy oxy và bạn sẽ thấy tỉnh táo hơn. Điều này rất hữu ích khi bạn rơi vào căng thẳng, bởi nó giúp bạn nhận ra mình vẫn kiểm soát cơ thể. Nếu không tập thở, bạn sẽ dễ rơi vào căng thẳng”.

12. Tin tưởng vào năng lực của mình

Không, bạn không cần giả bộ giỏi giang hay có kinh nghiệm về những gì thực sự không phải là thế mạnh. Nhưng nếu bạn có hầu hết các kỹ năng bạn cần và có thể tự xoay sở lấy với các kỹ năng còn lại, hãy tiến lên đừng do dự.

Một công ty đã thực hiện một nghiên cứu và khám phá ra tại sao nhân viên nữ của họ lại ít thăng tiến hơn nhân viên nam. Hóa ra là có sự khác biệt lớn về sự tự tin: Nếu người đàn ông chưa có đủ bằng cấp cho vị trí anh ta mong muốn, anh ta vẫn nộp đơn, trong khi người phụ nữ có xu hướng chờ lấy đủ số bằng cấp mới nộp.

Đừng tự hãm mình lại và hãy nghĩ bạn có đủ kinh nghiệm cho một công việc hoặc lĩnh vực mà bạn muốn thử sức.

13. Đừng quên yêu cầu giúp đỡ

“Đừng nghĩ là mọi người biết bạn nghĩ gì”, Blalock nói. “Bạn phải xác định đó là gì, và sau đó cho họ biết”.

Khi họ biết rồi, nếu bạn muốn họ giúp, bạn sẽ ngạc nhiên về những điều họ có thể. “Mọi người luôn sẵn lòng khi bạn yêu cầu họ giúp đỡ hoặc cần một lời khuyên”, bà nói. “Nếu ai đó nói không, bạn có thể hỏi người khác. Nhưng theo kinh nghiệm của tôi, họ hiếm khi từ chối”.

>10 bước để đạt sự tự tin của lãnh đạo bậc cao
>Tự tin hơn khi đối mặt với lời từ chối
>
Để luôn tự tin trong công việc
>Tự tin để thành công
>
Tự tin là vốn liếng lớn nhất

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
13 cách học tự tin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO