Cấp thiết xây dựng chuẩn đào tạo cho ngành kế toán

Minh Hào| 03/07/2020 01:11

Theo yêu cầu hội nhập, nhân viên kế toán phải có trình độ, kiến thức và kỹ năng về báo cáo tài chính quốc tế (IFRS). Thế nhưng, các chương trình đào tạo nhân lực kế toán ở Việt Nam lại mỗi nơi một kiểu. Vì vậy, đã đến lúc phải xây dựng được chuẩn chung cho chương trình đào tạo ngành này.

Cấp thiết xây dựng chuẩn đào tạo cho ngành kế toán

Xây dựng chuẩn nghề nghiệp

Kế toán là một nghề có tính chất chuyên môn rất cao và các nước trên thế giới đã xây dựng chuẩn nghề nghiệp. Thế nhưng, tại Việt Nam, các chương trình đào tạo ngành này vẫn chưa thống nhất và mỗi trường đại học tự xây dựng chương trình đào tạo riêng mang phong cách, đặc thù của từng trường. Điều đáng nói là các chương trình này cũng chưa có căn cứ nào để đánh giá mức độ phù hợp.

Chia sẻ tại tọa đàm “Chuẩn bị xây dựng chuẩn chương trình đào tạo cho ngành kế toán đối với các trình độ của giáo dục đại học” do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Viện Kế toán Công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW) tổ chức mới đây, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học Đặng Quang Việt cho biết, Chính phủ đã giao Bộ Giáo dục và Đào tạo thẩm định xây dựng chương trình khung các trình độ của giáo dục đại học. Chính phủ cũng đã phê duyệt chương trình khung cho các ngành và khối ngành đào tạo, trong đó có ngành kế toán.

Từ khi Luật Giáo dục đại học 2012 ra đời trao quyền tự chủ cho các cơ sở đào tạo thì chương trình đào tạo sẽ do hiệu trưởng của các trường ban hành. “Nhưng trong một hệ thống giáo dục, cùng đào tạo ngành kế toán mà mỗi trường lại có các chuẩn đầu ra khác nhau, tùy thuộc vào năng lực và điều kiện của mỗi trường. Đây là một điểm yếu mà chúng ta cần khắc phục”, ông Đặng Quang Việt nhấn mạnh.

Ở góc độ của một nhà đào tạo, bà Phan Thị Anh Đào - Trưởng khoa Kế toán - Kiểm toán Học viện Ngân hàng cho rằng, định hướng xây dựng chuẩn chương trình đào tạo cho toàn hệ thống này là cấp thiết, phù hợp bối cảnh hiện nay. Và nếu xây dựng thành công chuẩn chương trình đào tạo, sẽ có cơ sở liên quan đến xây dựng mạng lưới, phân tầng giáo dục đại học. Điều này sẽ giúp các trường nhìn lại xem mình đang đứng ở đâu để cải tiến. “Tất nhiên, chuẩn này vẫn đảm bảo sự linh hoạt cho từng trường để phát huy tính tự chủ và đáp ứng tốt hơn với phân khúc thị trường mà các trường hướng tới”, bà Phan Thị Anh Đào chia sẻ.

Cần nhân lực có trình độ

Được biết, hiện Đề án áp dụng chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế tại Việt Nam đã được Bộ Tài chính phê duyệt. Việc triển khai áp dụng chuẩn mực IFRS tại Việt Nam sẽ được thực hiện nhằm nâng cao tính minh bạch của thông tin tài chính, áp dụng bắt buộc từ sau năm 2025. Theo các chuyên gia, một trong những vấn đề quan trọng khi muốn chuyển đổi sang hệ thống IFRS là phải xây dựng được nguồn lực nhân sự có trình độ, kiến thức, kỹ năng về IFRS. 

nganh-ke-toan-6770-1593737626.jpg

Ngành kế toán cần nguồn nhân lực có trình độ

Chia sẻ về vấn đề này, ông Đào Thanh Bình - Trưởng bộ môn Quản lý Tài chính Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho rằng, sinh viên hiện nay - nguồn nhân lực tương lai thực hiện IFRS phải đáp ứng tiêu chuẩn nghề nghiệp mới, cao hơn và thậm chí có thể làm việc ở bất cứ quốc gia nào. Do vậy, chuẩn đầu ra, thiết kế các môn học cũng sẽ rất khác, theo hướng tiệm cận với khu vực và quốc tế.

Hiện các trường đã xây dựng chương trình đào tạo theo hướng quốc tế hóa. Ngoài kiến thức của kế toán Việt Nam, sinh viên theo học được trang bị, tích hợp thêm hầu hết kiến thức chung theo IFRS. Sinh viên có khả năng nắm bắt, hiểu biết, xử lý, cũng như áp dụng, sau này ra trường chỉ cần học thêm một số môn để có thể thi các bằng nghề nghiệp chuyên nghiệp. 

Thông tin thêm về sự hợp tác giữa các trường và các tổ chức nghề nghiệp trong việc đào tạo nhân lực cho ngành kế toán, bà Đặng Thị Mai Trang - Trưởng đại diện ICAEW tại Việt Nam cho biết, trong những năm qua đã có rất nhiều sự hợp tác tích cực và thành công giữa các tổ chức nghề nghiệp và các trường đại học. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cấp thiết xây dựng chuẩn đào tạo cho ngành kế toán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO