Vui hội hoa đăng Loi Krathong

DƯƠNG THỦY| 15/11/2013 00:54

Đọc tin nhắn của nhóm bạn rủ trở lại Thái Lan vào trung tuần tháng 11/2013 để vui dịp lễ Loi Krathong, những ký ức về mùa lễ hội vừa thiêng liêng, vừa náo nhiệt trải qua cách đây vài năm chợt ập về trong trí nhớ...

Vui hội hoa đăng Loi Krathong

Đọc tin nhắn của nhóm bạn rủ trở lại Thái Lan vào trung tuần tháng 11/2013 để vui dịp lễ Loi Krathong, những ký ức về mùa lễ hội vừa thiêng liêng, vừa náo nhiệt trải qua cách đây vài năm chợt ập về trong trí nhớ...

Đọc E-paper

Nghi thức Loi Krathong tại Chiang Mai

>Du lịch golf ở Thái Lan
>Phép lạ du lịch tại Thái Lan
>
Bangkok: Đông du khách nhất thế giới
>Ăn ngon trên cao ở Bangkok

Năm ấy, tôi và một số đồng nghiệp được Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) mời dự lễ hội Loi Krathong tại vùng cao nguyên Chiang Mai ở miền tây bắc Thái Lan.

Phi cơ nhẹ nhàng hạ cánh, cả thành phố Chiang Mai với biệt danh "Đóa hồng phương Bắc" như đang nô nức đợi chờ đêm khai hội thả đèn hoa sen trên dòng sông Ping. Sự kiện mừng ánh sáng và nguồn nước quý này đã làm bao du khách đến đây hứng khởi đợi chờ để được hòa trong niềm vui thơ trẻ.

Qua giải thích của anh Khoa, một nhân viên của TAT, tôi được biết Loi Krathong bắt nguồn từ một nghi thức tâm linh với lịch sử hơn 800 năm tuổi của Vương quốc Lana (vốn là vùng đất tiền thân của Chiang Mai ngày nay).

Theo lịch riêng của dân tộc Thái Lan, Loi Krathong được tổ chức vào ngày rằm tháng 12 Âm lịch, tức vào khoảng trung tuần tháng 11 Dương lịch. Theo tục lệ, vào ngày này, cư dân Lana cổ kết những krathong bằng lá chuối mang hình bông sen, trong đó họ bài trí thêm hoa tươi, đèn cầy, tiền xu, nhang...

Dịp lễ hội Loi Krathong có rất nhiều sự kiện vui, hấp dẫn diễn ra ở những địa danh du lịch nổi tiếng khác ở Thái Lan vì từ rất lâu rồi, người Thái đã quen tổ chức lễ hội mừng nữ thần nước cùng với ánh sáng, hai yếu tố thiên nhiên không thể nào thiếu trong cuộc sống con người.

Khi các krathong đã kết xong, mọi cư dân kính cẩn đem những chiếc đèn này nhẹ nhàng thả trôi lãng đãng (tiếng Thái gọi là Loi) trên sông, hồ. Ngắm những ánh nến lập lòe trên chiếc đèn sen từ từ trôi, tất cả đều thầm lặng nguyện cầu, chăm chú nhìn và hy vọng ngọn nến không bị tắt.

Mọi người cung kính tỏ lòng biết ơn nguồn nước quý giá luôn là một thành phần rất quan trọng, không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày.

Tôi nhận ra cuộc sống người Thái rất thiên về tâm linh. Khi mừng lễ Loi Krathong, họ tin tưởng rằng ánh nến biểu thị cho sự trường thọ, hoàn thành các ước nguyện và giải thoát khỏi tội lỗi. Vì vậy, vào dịp này, lang thang khắp Chiang Mai, đâu đâu tôi cũng thấy mọi người đi thỉnh krathong từ các chùa về nhà để chuẩn bị cho buổi lễ.

Với niềm tin bất biến, những chiếc đèn hoa là lời khấn nguyện riêng gửi đến Trời, Phật, chúng chuyên chở niềm hy vọng và cầu mong được vẹn tròn ước mơ. Tìm hiểu chi tiết, tôi được biết, Loi Krathong là dịp để suy ngẫm về mọi điều bí ẩn của hành trình đời người sau khi đi qua những thăng trầm, bôn ba của cuộc đời và ước mong tâm trí sẽ được nhẹ nhàng trong niềm tin luôn có Phật, Trời độ mạng.

Và ở "Đóa hồng phương Bắc" Chiang Mai, ngoài tiết mục thả trôi sông những krathong lấp lánh còn diễn ra Liên hoan Yi Peng với tiết mục nổi tiếng là thả đèn lồng thắp sáng bầu trời đêm.

Những chiếc đèn lồng thiết kế theo kiểu văn minh Lana cổ này có tên gọi là "khom fai". Hàng ngàn chiếc "khom fai" nhẹ nhàng, lơ lửng tỏa sáng trong đêm trăng tròn được cho là có khả năng giải trừ mọi phiền hà, khó khăn cho cư dân địa phương.

Ngoài ra, người dân ở Tak, một tỉnh ở miền Bắc Thái Lan, giáp biên giới với Myanmar, có thói quen tạo những "Krathong sai" thắp sáng với nến hoặc dầu dừa mà thả trôi trên sông Ping. "Krathong sai" là những cái bè làm bằng vỏ dừa, do cư dân Tak rất thích dùng "Miang", một loại bánh dừa.

Trong đêm mừng ánh sáng và nữ thần nước, người dân Tak còn tổ chức cuộc thi chọn "Krathong sai" đẹp nhất với phần thưởng là cúp vàng của nhà vua và không thể thiếu cuộc thi chọn mỹ nhân "Thida Krathong Sai".

Loi Krathong nay là thời điểm du lịch lễ hội đặc sắc đậm chất Thái khiến mọi du khách quốc tế luôn ao ước đến vui chơi ít nhất một lần trong đời. Lễ hội này đã định vị thương hiệu và lan rộng khắp mọi vùng miền từ Bắc chí Nam. Vào những ngày này, nếu không đến Chiang Mai, bạn cũng sẽ ngộp thở khi dừng chân ở Bangkok.

Viếng thăm thủ đô các thiên thần, rất dễ nhận ra việc tổ chức Loi Krathong với nhiều hình thức thu hút du khách. Mở màn với từng đoàn diễu hành dài đánh trống, các buổi biểu diễn văn nghệ và âm nhạc truyền thống, các trò chơi dân gian, bắn pháo hoa và nhiều trò sáng tạo khiến đêm hội tràn đầy niềm vui tưởng chừng như vô tận.

Loi Krathong mừng ánh sáng, Chiang Mai

Riêng ở Công viên Lịch sử Sukhothai, Loi Krathong được tổ chức giữa những di tích ghi dấu lịch sử của cổ thành vinh quang. Trong ánh sáng của những ánh đèn laser đầy sắc màu mê hoặc, nét nguy nga của công viên lịch sử này đã hớp hồn mọi người.

Tại Hua Hin, Pattaya, Ayutthaya..., Loi Krathong được trình diễn chẳng hề thua kém Chiang Mai và Bangkok. Được biết, tại Trung tâm Thủ công và Mỹ nghệ Dân gian của Hoàng gia ở Bangsai-Ayutthaya, đêm chủ đề Loi Krathong thường được tổ chức ở sân Làng Thủ công và Mỹ nghệ Bang Sai.

Trước khi khai mạc, du khách có thể thưởng thức các buổi trình diễn nếp sinh hoạt truyền thống, nghệ thuật dân gian và cách làm hàng thủ công mỹ nghệ cùng với chương trình văn nghệ tạp kỹ.

Loi Krathong bên bờ sông... Sài Gòn

Chiều ngày 17/11, bên bờ sông Sài Gòn khúc chảy qua phía trước Thảo Điền Village, một phức hợp nhà hàng, spa, massage, thể dục ở quận 2, có chương trình Loi Krathong đặc trưng của người Thái bày tỏ lòng biết ơn ánh sáng và nguồn nước quý. Đây là một sự kiện lớn trong năm của cộng đồng doanh nhân Thái đang sống và làm việc tại TP.HCM. Chương trình do Tổng lãnh sự Hoàng gia Thái Lan tại TP.HCM phối hợp tổ chức cùng với Hội Doanh nghiệp Thái Lan tại TP.HCM và Văn phòng Tổng cục Du lịch Thái Lan tại TP.HCM.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vui hội hoa đăng Loi Krathong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO