Vấn nạn hoãn, hủy chuyến bay trên thế giới

ANH NGUYỄN| 25/07/2014 07:00

Chuyện hoãn, hủy chuyến bay không chỉ có ở Việt Nam, mà đã xuất hiện cách nay hơn 100 năm, khi có chuyến bay thương mại đầu tiên từ St. Petersburg đi Tampa, bang Florida, Mỹ.

Vấn nạn hoãn, hủy chuyến bay trên thế giới

Chuyện hoãn, hủy chuyến bay không chỉ có ở Việt Nam, mà đã xuất hiện cách nay hơn 100 năm, khi có chuyến bay thương mại đầu tiên từ St. Petersburg đi Tampa, bang Florida, Mỹ.

Đọc E-paper

Nhà hàng hút khách? Không, hành khách chờ đến giờ cất cánh - Ảnh: Nguyễn Dũng

Năm 2013, chỉ riêng số 200 hãng hàng không lớn nhất (toàn thế giới có đến hơn 800 hãng bay chở hành khách) đã thực hiện tổng cộng 27.752.213 chuyến bay lên lịch (không tính những chuyến bay thuê bao). Và số chuyến bay bị trễ lên đến 4.922.343 chuyến. Tính trung bình, thời gian chuyến bay chậm trễ là 52,9 phút. Tuy nhiên, cũng có lý do để mừng: 78,89% số chuyến bay đến và đi đúng giờ, theo thống kê của công ty FlightStats (Mỹ).

Do chịu tác động của rất nhiều yếu tố (chẳng hạn như trời mưa to khiến các lao động mặt đất quên nhiệm vụ) nên lâu nay, các hãng bay và sân bay không bao giờ thông báo chính xác về giờ giấc máy bay cất cánh, hạ cánh. Trên các bảng chỉ báo ở nhà ga hàng không, bạn luôn đọc thấy ba chữ ETD (giờ dự kiến khởi hành) và ETA (giờ dự kiến đến).

Chỉ khi nào máy bay chưa được xe chuyên dụng đẩy ra khỏi chân cầu ống trễ 15 phút trở lên so với ETD thì chuyến bay ấy mới bị xem là khởi hành trễ. Nhưng chưa chắc nó sẽ là chuyến bay chậm trễ. Khi máy bay đã đạt độ cao và vận tốc hành trình, qua loa phát thanh, bạn nghe lời xin lỗi của cơ trưởng và hứa hẹn sẽ tìm đổi lối bay cho thuận gió phía sau đuôi, tăng tốc... để hành khách đến nơi vẫn đúng giờ. Nếu trên vé của bạn ghi giờ đến là 10g00 mà máy bay chở bạn hạ cánh lúc 10g14 thì đó vẫn là chuyến bay đúng giờ.

Thị trường nào càng có nhiều hãng bay, sân bay, hành khách bay thì khả năng số chuyến bay bị hoãn, bị hủy càng cao. Một trong những thị trường "đáng ngại" nhất là Mỹ, đặc biệt là các chuyến bay nội địa, từ trục chính A bay đi những điểm đến cấp 2, cấp 3 trên toàn lãnh thổ.

Trong nhiều trường hợp, hành khách sẽ thấy mình được mời lên máy bay của hãng có tên gọi hoàn toàn khác với tên hãng mình đã mua vé. Đó là những hãng bay khu vực, chuyên "nối cánh" qua hình thức "liên danh" với các hãng lớn. Delta Air Lines có chính thức 7 hãng đối tác khu vực (gồm: Chautauqua, Compass, Endeavor, ExpressJet, GoJet, Shuttle America và SkyWest) trong khi United có đến 11 hãng đối tác (Cape Air, Chautauqua, CommutAir, ExpressJet, GoJet, Mesa, Republic, Shuttle America, Silver, SkyWest và Trans States).

Theo giới chuyên ngành, sự kiện Bộ Giao thông Vận tải Mỹ (DOT) đưa thêm nhiều tiêu chí vào trong báo cáo hằng tháng mà các hãng hàng không Mỹ phải báo cáo về số chuyến bay bị trễ và bị hủy trong từng tháng sẽ chỉ giúp giảm thiểu phần nào số vụ chứ không cách nào giải quyết được hết tình trạng chẳng ai muốn mà vẫn cứ xảy ra.

Khi chuẩn bị bay xa, do Việt Nam nay đã là thị trường được phục vụ bởi khá nhiều hãng hàng không quốc tế, bạn có thể tra cứu www.flightstats.com để biết hãng bay nào có tỷ lệ đúng giờ cao nhất.

Hãng bay an toàn nhất cũng là hãng trễ nhất thế giới

Hãng Hàng không Quốc gia Israel (El Al) thường được coi là hãng bay an toàn nhất thế giới do nhân viên của Hãng đối diện phỏng vấn từng hành khách trước khi đồng ý cho họ lên máy bay, bất kể nam hay nữ, già hay trẻ, người Israel hay người ngoại quốc. Hãng có sử dụng nhân viên vũ trang trên mỗi chuyến bay và luôn chú ý kiểm tra để sàng lọc.

Cũng vì thế, thời gian kiểm tra lên máy bay của Hãng El Al lâu hơn so với nhiều hãng khác, dẫn đến cất cánh, hạ cánh không bao giờ đúng giờ. Kết quả cho sự kỹ càng này là cho đến nay, El Al chỉ để xảy ra một vụ cướp máy bay năm 1968 và kể từ khi thành lập vào năm 1948, không có máy bay chở khách nào của El Al bị rơi.

Hồi tháng 2/2014 qua, FlightStats đã công bố các dữ liệu cho thấy El Al có tỷ lệ chuyến đến đúng giờ thấp nhất: 65%.

Top 10 Hãng hàng không quốc tế bay đúng giờ nhất - Năm 2013

1. Japan Airlines (Nhật)
2. KLM (Hà Lan)
3. All Nippon Airways (Nhật)
4. Iberia (Tây Ban Nha)
5. SAS (Ba nước Bắc Âu)
6. Saudia (Ả Rập Saudi)
7. Delta Air Lines (Mỹ)
8. Air New Zealand (New Zealand)
9. Lufthansa (Đức)
10. Korean Air (Hàn Quốc)

(Nguồn: FlightStats, công bố tháng 2/2014)

>10 hãng hàng không nguy hiểm nhất thế giới
>10 hãng hàng không tốt nhất thế giới năm 2013
>
10 hãng hàng không an toàn nhất thế giới
>Malaysia Airlines: Hãng hàng không bị vận rủi đeo đuổi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vấn nạn hoãn, hủy chuyến bay trên thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO