Tìm về cội nguồn Phục hưng

P. NGUYỄN DŨNG| 18/06/2015 06:24

Vài thế kỷ về trước, sau những năm đại dịch đen tối lan tỏa khắp châu Âu khiến triệu triệu người chết, một thời kỳ quan trọng khắc sâu trong lịch sử nhân loại, gọi là thời Phục hưng, đã xuất phát từ đây

Tìm về cội nguồn Phục hưng

Vài thế kỷ về trước, sau những năm đại dịch đen tối lan tỏa khắp châu Âu khiến triệu triệu người chết, một thời kỳ quan trọng khắc sâu trong lịch sử nhân loại, gọi là thời Phục hưng, đã xuất phát từ đây. Đó là Florence, thủ phủ vùng Tuscany và tỉnh Florence.

Đọc E-paper

Khởi hành từ nhà ga xe lửa Porta Garibaldi ở Kinh thành Vĩnh cửu Rome, chúng tôi, 4 đứa bạn mê du lịch và thích uống vang, đã leo lên đoàn tàu sắt cao tốc sơn màu hồng ngọc Italo Treno để đến Florence sau hành trình chỉ kéo dài 1 tiếng 30 phút, vượt 280km.

Tìm về cội nguồn Phục Hưng doanhnhansaigon
Giáo đường Duomo Florence -Ảnh: P. Ng. Dũng

Ở trung tâm thành phố Florence (tiếng Ý là Firenze), quần thể kiến trúc nhà ở, dinh thự, đường phố đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới cách nay hơn ba thập niên, có một kiến trúc nổi trội hơn tất cả nhờ vươn cao lên nền trời xanh với phần mái lợp ngói đỏ rất bắt mắt.

Đó là Duomo, tức ngôi giáo đường lớn, đẹp nhất toàn vùng Tuscany. Tên của nó là Vương cung thánh đường Đức bà Maria del Fiore, chiếm đường chân trời từ thế kỷ XV, xây theo kiểu thức Gô-tích mới và nay vẫn là nhà thờ lớn hàng thứ tư ở châu Âu.

Hãy chú ý các họa tiết khắc chạm trên các cửa lớn bằng đồng. Và nếu muốn lên tới mái vòm của giáo đường này thì nên lượng trước sức khỏe của bạn có cho phép không, vì bạn sẽ phải leo tới 463 bậc thang và không có thang máy đâu nhé.

600 năm sau ngày hoàn tất, mái vòm này, thiết kế bởi Filippo Brunelleschi, vẫn giữ kỷ lục mái vòm xây bằng vữa, gạch lớn nhất thế giới!

Tìm về cội nguồn Phục Hưng doanhnhansaigon
Cửa hàng kim hoàn trên cầu Ponte Vecchio

Đến với cái nôi của thời Phục hưng mà không tìm ngắm một trong những tuyệt tác của Michelangelo thì thật đáng tiếc (và đáng trách)!

Đó là tượng David, cao 17 foot, nặng 6 tấn, nay được trưng bày trong Galleria dellAcademia (giá vé tham quan là 30 euro), trường mỹ thuật hình thành từ năm 1784.

Michelangelo đã phải mất 4 năm, từ 1501 - 1504, mới tạc xong bức tượng mô tả chàng David can trường chiến thắng gã khổng lồ Goliath. Khi ấy Michelangelo còn trẻ, chưa tới 30 tuổi.

Nhưng còn một phiên bản của tượng David dựng trên quảng trường Piazza Della Signora, ở sân trước tòa tháp vuông vắn của Palazzo Vecchio, du khách có thể ngắm nghía, chụp ảnh mà chẳng mất đồng xu nào.

Còn Uffizi Galleria, xây dựng từ thế kỷ XVI, nay được xem là không gian mỹ thuật vĩ đại nhất toàn nước Ý nên trung bình mỗi năm thu hút hơn 1,6 triệu lượt khách tham quan. Họ vào đây để ngắm dung nhan nàng Venus của Botticelli sau khi mua vé tham quan cũng 30 euro.

Như hàng triệu triệu du khách tới trước, bạn chắc cũng sẽ thích in dấu chân mình lên "cây cầu xưa cũ” Ponte Vecchio bắc ngang dòng sông Arno.

Và sẽ còn nhiều triệu du khách muốn làm như thế, cũng như tiểu thuyết gia người Mỹ Dan Brown, trong tác phẩm Inferno (Hỏa ngục) phát hành cách nay vài năm và đang được chuyển thể thành phim, đã đưa chuyên gia biểu tượng học Robert Langdon đến chốn này.

Cư dân thành Firenze gọi cây cầu này là "cây cầu xưa cũ” hoàn toàn chính xác vì nó được xây dựng từ năm... 1345. Và các thợ chế tác vàng, nữ trang, kim loại quý... đã dựng lều, trải bạt chiếm lĩnh không gian dọc hai thành cầu từ đầu thế kỷ XVI.

Ngày nay, du khách vẫn tìm mua hàng ngay trên cầu. Nội việc cây cầu già nua này không bị quân phát xít Đức phá hủy khi rút khỏi đây vào mùa Thu năm 1944 cũng là chuyện đáng ghi nhận.

Tìm về cội nguồn Phục Hưng doanhnhansaigon
Tượng David trước Palazzo Vecchi

Bạn khát nước, thấm mệt sau những giờ rảo bộ khám phá trung tâm thành Firenze? Hãy ghé vào bất cứ cửa hàng "gelateria" nào ở ven đường, giải khát và bổ sung năng lượng với... gelato.

Dịch chung chung là kem, nhung gelato Ý khác hẳn các loại kem Pháp, Thụy Sĩ, Mỹ... ở chỗ ít béo và ít sữa hơn, khi nếm bạn sẽ thấy nó mềm mại ở đầu lưỡi hơn và mùi vị cũng nồng hơn.

Buổi ban đầu, thời Phục hưng, gelato chính là món tráng miệng mà nghệ nhân kiêm kiến trúc sư Bernardo Buontalenti (có nghĩa là tài năng tốt) đã ra sức sáng tạo, theo lệnh gia đình Medici, để thết đãi vua Tây Ban Nha nhân dịp ông đến thăm Firenze.

Có rất nhiều chủng loại hàng hóa giá trị để bạn chọn mua khi du lịch Florence. Đó là dầu ô-liu, dấm chua basalmic làm từ những trái nho chín cây.

Đó còn là hàng thời trang thứ thiệt đính nhãn Gucci, Cavelli, Pucci, Salvatore Ferragamo.

Hãy tìm đến phố Via Tornabuoni, bạn sẽ thấy không gian của các nhãn hàng đầy hấp lực ấy, từ Armani qua Gucci đến Versace. Cửa hàng Ferragamo có mặt tại đây từ năm 1928 nên trong đó có cả một bảo tàng nhỏ.

Còn tại phố Via della Vigna Nuova (có nghĩa là phố nho mới), bạn có thể mua hàng Dolce & Gabbana, La Perla và Emenegildo Zegna.

Nhưng cần nhớ rằng bạn sẽ chẳng mua được gì trong quãng thời gian từ 1 giờ trưa đến 3 giờ 30 chiều vì đó là lúc mọi người dân thành Firenze chìm đắm trong "siesta" (giấc ngủ trưa) sau bữa trưa thịnh soạn với loại vang đặc biệt.

Cách thành phố khoảng 40 phút đi xe về hướng Nam là vùng Chianti trùng trùng lớp lớp những ngọn đồi phủ kín những gốc nho giống Sangiovese góp nguyên liệu cho các nhà sản xuất vang Ý tạo nên các dòng vang đỏ chianti (đọc là ki-ăng-ti) thơm ngon lừng danh thế giới.

Những bức tường đá, hầm vang, kiến trúc nhà ở tại đây... đã trụ vững từ thời Trung cổ. Những tòa lâu đài tráng lệ của thời Phục hưng như cố tranh giành ảnh hưởng với những nhà thờ cổ xưa, xây theo kiểu thức Roman.

Tìm về cội nguồn Phục Hưng doanhnhansaigon
Hành lang trải dài phía trên cầu Ponte Vecchio được Dan Brown nhắc đến trong cuốn Inferno

Khi màn đêm buông xuống, sau bữa tối với một trong vô số các món pasta uống với Chianti, chúng tôi ngoắc chiếc taxi và không ngờ có được cuốc xe thật thú vị khi bác tài, một chàng thanh niên Ý rất điển trai, trổ tài phóng nhanh, lượn lách thật khéo, an toàn qua các con hẻm thật nhỏ hẹp ở khu trung tâm phố cổ của thành Florence.

Anh ta cười vang khi được chúng tôi khen là lái xe nhanh, giỏi như trong phim hình sự hành động Italian Job có Mark Wahlberg đóng cùng mỹ nhân Nam Phi Charlize Theron.

Do sáng hôm sau chúng tôi có chương trình đi xe buýt tham quan tháp nghiêng thành Pisa, viếng lò sản xuất vang Chianti và ngoạn cảnh ở sân đua ngựa Palio ngay trung tâm thành phố Trung cổ Siena nên chưa thể thăm hết những địa chỉ quan trọng trong cuộc đời của những Dante, Da Vinci, Galileo, Machiavelli, Michelangelo...

Chắc chắn Florence, cái nôi của thời Phục hưng, là nơi chúng tôi sẽ trở lại thăm vào những mùa Hè sau.

>Sự huy hoàng của họa tiết thời Phục hưng

>Florence phục hưng, tỏa sáng

>Giấc mơ phục hưng

>Cội nguồn hoa Tulip

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tìm về cội nguồn Phục hưng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO