Ra mắt cộng đồng du lịch có trách nhiệm

HT| 24/02/2022 00:48

Cộng đồng du lịch có trách nhiệm (WAFORT) vừa chính thức ra mắt ở TP.HCM với sự tham gia của hơn 40 doanh nghiệp du lịch lữ hành, đại diện một số trường học có bộ môn du lịch và các tình nguyện viên...

Ra mắt cộng đồng du lịch có trách nhiệm

WAFORT hướng đến phát triển du lịch có trách nhiệm với ý thức bảo vệ môi trường, tôn trọng văn hóa bản địa, góp phần tăng khả năng cạnh tranh mang tính bền vững cho du lịch. Tổ chức cũng đặt mục tiêu nâng cao nhận thức của người tham gia hoạt động du lịch, khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia du lịch có trách nhiệm, và cuối cùng là kết nối doanh nghiệp và người đi du lịch với nhau.

Trước mắt, WAFORT sẽ cho ra mắt bộ tiêu chí du lịch có trách nhiệm, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, du khách hiểu và thực hiện tốt hơn về du lịch bền vững. Cộng đồng này cũng tiến tới sẽ mở rộng mạng lưới, kết nối với các tổ chức phát triển du lịch bền vững trong khu vực để tạo nên tiếng nói, cùng đóng góp nhiều hơn cho kinh tế du lịch. Đây cũng là kênh để quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam điểm đến thân thiện, bền vững.

Ở các nước phát triển, du lịch có trách nhiệm đã được thừa nhận và có sự tuân thủ cao. Với những quốc gia đang phát triển như Việt Nam, những khoản thu từ du lịch sẽ không đủ để bù đắp cho tác động của ngành này với điểm đến, do đó du lịch có trách nhiệm sẽ giảm thiểu các tác động, đảm bảo mọi thành phần đều được hưởng lợi.

Báo cáo du lịch bền vững 2021 của Booking.com cũng đã chỉ ra tầm quan trọng của du lịch bền vững sau đại dịch Covid-19 với sự gia tăng nhu cầu du lịch này. Có đến 97% du khách Việt Nam cho rằng phát triển bền vững chính là yếu tố sống còn của ngành du lịch, trong khi 88% cho biết đại dịch là chất xúc tác khiến họ theo đuổi lối du lịch bền vững hơn trong tương lai.

Từ các vấn đề và rào cản của du lịch bền vững, trong đó có 41% du khách Việt Nam trong báo cáo tin rằng hiện nay vẫn chưa đủ các lựa chọn du lịch bền vững. Báo cáo cũng cho rằng các tiêu chí cốt lõi cho du lịch bền vững phải theo nguyên lý của năm loại tác động cơ bản gồm: chất thải (bao gồm nhựa sử dụng một lần), nước, năng lượng và khí nhà kính, sự hỗ trợ cộng đồng địa phương và bảo vệ thiên nhiên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ra mắt cộng đồng du lịch có trách nhiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO