Phố Tàu ở San Francisco

HUY VĂN| 10/08/2013 07:49

Một lần cùng Du lịch Hoàn Mỹ chu du đến San Francisco, thành phố cảng đẹp nổi tiếng thế giới, hẳn là bạn sẽ có nhiều ngỡ ngàng khi khám phá Chinatown.

Phố Tàu ở San Francisco

Một lần cùng Du lịch Hoàn Mỹ chu du đến San Francisco, thành phố cảng đẹp nổi tiếng thế giới, hẳn là bạn sẽ có nhiều ngỡ ngàng khi khám phá Chinatown.

Đọc E-paper

>> Bay đến Mỹ cần biết: Chờ lâu hơn, thuế cao hơn
>> 7 "biểu tượng văn hóa" đẹp nhất nước Mỹ

>> 7 thủy cung đẹp nhất nước Mỹ
>> Du lịch Mỹ, nhớ bài học "tip"

Vì Chinatown ở thành phố này được cho là "phố Tàu" lâu đời nhất ở toàn khu vực Bắc Mỹ, và là nơi tập trung nhiều người gốc Hoa nhất ở ngoài châu Á. Tọa lạc giữa khu phố Tàu này là Portsmouth Square với đủ hình ảnh, âm thanh, màu sắc và cả hương vị (điển hình là mùi vịt quay, mùi nhang, mùi thuốc bắc... và không thiếu mùi rác rến) của một phố Tàu đích thực.

Ấy vậy mà chỉ cần tiếp thêm vài chục bước chân thì bạn đã thấy mình đứng giữa một phố Tây với hàng loạt những cửa hàng thời trang "hàng hiệu", quán cà phê hảo hạng. Vâng trong Chinatown ở San Francisco, bạn dễ dàng, nhanh chóng dịch chuyển từ thế giới phương Đông sang thế giới phương Tây.

Thật thú vị vì Chinatown vừa là địa chỉ du lịch, vừa là nơi an cư lạc nghiệp và còn là khu shopping. Dĩ nhiên không thể thiếu những không gian để thỏa mãn thú ăn uống, từ quán mì hoành thánh khiêm tốn ẩn mình trong cái lõm nhỏ giữa bức tường dày đến nhà hàng dim sum thật tráng lệ. Lo cho người sống nhưng không quên bổn phận với người thân quá cố, nên trong phố Tàu cũng không thể thiếu những cửa hàng chuyên bán vàng mã...

Có cả cửa hàng bán máy computer, túi xách hàng hiệu, xe sang, rượu thượng hảo hạng và rất nhiều cửa hàng bán đồ lưu niệm giá rẻ hút nhiều khách tây, chẳng hạn như que gãi lưng hình bàn tay, tượng Phật bằng plastic... Và Chinatown hoàn toàn biến thành phố Tàu đích thực vào dịp Trung thu và Tết Nguyên đán.

Càng thú vị hơn khi biết thêm rằng Chinatown ở đây đã tồn tại hơn một thế kỷ, thậm chí sống sót qua trận động đất kinh khủng năm 1906. Nó đã hồi sinh với thêm nhiều chùa, nhiều đền thờ. Sử sách cho biết người Hoa đến đây lập nghiệp từ những năm 1840, chủ yếu kiếm sống với nghề phu xây dựng đường sắt nối liền bờ Tây với bờ Đông.

Thời xửa thời xưa ấy, lãnh thổ nay gọi là tiểu bang California với các đô thị phồn vinh San Francisco, Los Angeles đã là hai trong số những điểm tập trung đầu tiên của họ. Nhưng trước đó nữa, cũng đã có nhiều người Hoa đến Mỹ hòa vào dòng người di dân đổ xô đi đào vàng. Những gia đình người Hoa đến đây định cư, thành đạt rồi chuyển đến nơi cư trú cao cấp hơn, nhường chỗ lại cho những Hoa kiều đến sau. Mà ngày nay, trong phố Tàu không chỉ có người Hoa mà còn là nơi định cư của nhiều dân tộc châu Á.

Nếu như người Mỹ gốc Hoa chỉ chiếm khoảng 1% tổng dân số Mỹ ngày nay thì càng ngạc nhiên khi biết hầu như mọi thành phố lớn ở Mỹ đều có Chinatown. Nhưng Chinatown ở San Francisco là nổi nhất, nổi đến độ mỗi năm, cạnh tranh thu hút được nhiều du khách quốc tế hơn cả một kỳ công kiến trúc rất nổi tiếng, cũng ở San Francisco, đó là cầu Cổng Vàng (Golden Gate Bridge).

Nhắc đến các từ này thì nhớ đến cơ sở sản xuất mỗi ngày 20.000 chiếc bánh Golden Gate Fortune Cookie Factory đã tồn tại qua hơn 4 thập niên. Vào đây mua bánh, chụp ảnh, bạn nhớ "cống nộp" 50 cent.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phố Tàu ở San Francisco
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO