Những tác phẩm nghệ thuật bay

H.K/DNSGCT| 19/12/2013 03:58

Máy bay thông thường chỉ được xem như là một phương tiện vận chuyển nên hầu hết chúng đều được ghi lên mình những chi tiết mang tính quy định như logo, tên công ty và chỉ thế thôi.

Những tác phẩm nghệ thuật bay

Máy bay thông thường chỉ được xem như là một phương tiện vận chuyển nên hầu hết chúng đều được ghi lên mình những chi tiết mang tính quy định như logo, tên công ty và chỉ thế thôi.

Đọc E-paper

>7 hạng ghế doanh nhân xa xỉ nhất của các hãng hàng không
>9 quảng cáo ấn tượng của các hãng hàng không lớn
>
Những thương hiệu hàng không lâu đời nhất
>Ý tưởng không giới hạn của ngành hàng không

Nhưng một số hãng đã có những đột phá về trang trí ngoại thất, tạo nên những chiếc máy bay nổi bật trên bầu trời và tại các sân bay. Xét về mặt sáng tạo và chất lượng thì hình ảnh trên các máy bay có thể được xem như là những tác phẩm nghệ thuật thực thụ.

Tùy theo mục đích của hãng hàng không, có thể chỉ đơn giản là muốn nổi bật hơn để thu hút hành khách, phục vụ cho việc quảng bá sản phẩm dịch vụ mới, quảng cáo cho đối tác, thể hiện văn hóa dân tộc, hay thậm chí có thể vì tín ngưỡng… và không phủ nhận những chiếc áo được khoác lên thân máy bay luôn tạo nên sự chú ý của hành khách và đôi khi nó được xem như là những tác phẩm nghệ thuật tạo nên dấu ấn riêng cho hãng hàng không.

Những con ó đen của Air New Zealand

Air New Zealand không ngần ngại khoác lên trên thân máy bay những niềm tự hào quốc gia của họ. Để hỗ trợ cho đội tuyển bóng bầu dục tranh giải vô địch quốc gia – All Blacks, hãng hàng không đã cho sơn lại những chiếc Boeing 777-300ER toàn màu đen và quyết định sơn đuôi của tất cả máy bay mới được đưa vào khai thác cũng màu đen thể hiện sự ủng hộ và khuyến khích tinh thần cho đội tuyển.

Cuối năm nay, hãng hàng không cũng sẽ lần đầu tiên cho trình chiếu đặc biệt trên những chuyến bay một tác phẩm điện ảnh vốn là niềm tự hào của người New Zealand: The Hobbit. Và để quảng bá cho bộ phim nổi tiếng này, một chiếc Boeing 777-300ER được đặt tên Hobbit sẽ khoác lên thân mình hình ảnh của các nhân vật chính trong phim khi thực hiện những chuyến bay trong và ngoài nước.

Air New Zealand

Dreaming Planes của Qantas Airways

Bắt đầu từ giữa thập niên 90, Qantas đã sử dụng phần thân ngoài của những chiếc máy bay để quảng bá hình ảnh biểu tượng về văn hóa cổ đại của Úc châu. Bắt đầu từ năm 1994 với chủ đề“Wunala Dreaming”, chiếc 747-400 được khoác lên mình chiếc áo với thiết kế màu sáng và những hình đồ họa của một nhóm nghệ nhân bao gồm cả người thổ dân, chủ đề xuyên suốt được lấy cảm hứng từ cuộc sống văn hóa của người dân bản địa tại vùng bắc và trung du Úc.

Vào năm 2002, hãng hàng không đã theo đuổi chủ đề “Yananyi Dreaming”, một thiết kế dành cho chiếc B787-800 bởi họa sĩ Rene Kulitja, với những đường nét và màu sắc gợi lại cảnh quan và những đường mòn xung quanh Uluru – một kỳ quan thiên nhiên thế giới tại công viên quốc gia Uluru-Kata Tjuta.

Đầu tháng 11/2013, Qantas cũng vừa công bố hình ảnh mới cho dòng máy bay B737 với ý tưởng mang tên Mendoowoorrji từ họa sĩ người thổ dân phía tây Úc, Paddy Bedford. Đặc biệt hơn nó được hình thành dựa trên hình ảnh bức tranh của họa sĩ này sáng tác vào năm 2005 mang tên Medicine Pocket thể hiện niềm cảm hứng từ miền quê mẹ của họa sĩ vùng Mendoowoorrji tại East Kimberly thuộc phía Tây nước Úc.

So với hai chủ đề trước thì chiếc áo Mendoowoorrji có vẻ ít sặc sỡ và không nổi bật nhưng về phần thiết kế thì được đánh giá là tao nhã hơn nhiều, sạch sẽ hơn và có vẻ hợp với khuynh hướng trang trang trí hiện đại hơn.

Qantas Airways

Những con chim bồ câu vàng của British Airways

Nhân sự kiện Olympic London, hãng hàng không British đã biến đổi chín chiếc máy bay Airbus 319 thành các con chim bồ câu vàng. Thiết kế được hình thành từ sự hỗ trợ của Pascal Anson, một họa sĩ mới đầy tài năng từ Brighton.

British Airways

“Globally Yours” của Turkish Airlines

Turkish Airlines thì có một ý tưởng khác hẳn, hình ảnh trên thân máy bay B737-800 của hãng không xuất hiện chi tiết nào khác ngoài chính hình ảnh của họ. Những tấm ảnh chân thật không chỉnh sửa của gương mặt 17.000 nhân viên của Turkish Airlines – bao gồm cả những người đang và đã từng làm việc cho hãng.

Các bức ảnh cùng với slogan “Globally Yours”, được giải nghĩa là để nói rằng đại gia đình Turkish Airlines sẽ luôn có mặt trên khắp mọi nơi trên thế giới để phục vụ hành khách.

Turkish Airlines

Rồng bay trên chiếc Airbus 320 thứ 100 của AirAsia

Để đánh dấu sự có mặt của chiếc Airbus 320 thứ 100 góp mặt vào đội bay của AirAsia vào năm con Rồng, hãng hàng không AirAsia đã khoác lên chiếc máy bay này một hình ảnh con rồng màu xám đang bay về phía trước trên thân máy bay cùng với con số thứ 100 màu đỏ. Tác phẩm này do 20 họa sĩ và tốn hơn 150 gallon sơn dầu tạo nên.

AirAsia

Bay cùng chú mèo Hello Kitty của Eva Air

Hình ảnh của những nhân vật trong các bộ phim hoạt hình nổi tiếng xuất hiện trên thân ngoài máy bay của các hãng hàng không không phải là chuyện hiếm, từ Pokemon trên máy bay của ANA hay nhân vật của Disney trên thân máy bay Alaska Airlines… và những hành khách có dịp bay cùng Eva Air trong khoảng thời gian này sẽ có cơ hội được chiêm ngưỡng hình ảnh chú mèo Kitty với chiếc đũa thần với những ngôi sao thần kỳ biến hóa giúp một chuyến bay an toàn cho những người bạn của mình.

Eva Air

Southwest Airlines với hình ảnh lá cờ của các bang nước Mỹ

Không chọn hình ảnh là bất kỳ nhân vật nào, tác phẩm trên thân máy bay của Southwest Airlines vẫn gây ấn tượng mạnh mẽ với hình ảnh, màu sắc biểu tượng của các bang trên đất nước Mỹ.

Những chiếc B737-700 với hình người thổ dân da đỏ cùng với hoa cỏ, cây lá và những chiếc thuyền buồm của bang Florida, hay chỉ đơn giản là hai vòng tròn vàng đỏ của bang Colorado… Bên cạnh đó là những chiếc máy bay với hình ảnh lá cờ của các bang Arizona, California, Illinois, Texas, Maryland, Nevada, New Mexico.

Southwest Airlines

Và “Planes” trên máy bay của VietJet Air

Cùng trong xu hướng đưa lên thân máy bay những hình ảnh nổi tiếng để thu hút sự quan tâm của khách hàng, tại Việt Nam, hãng hàng không tư nhân VietJet Air cũng tiên phong khoác lên những chiếc máy bay của mình hình ảnh các nhân vật trong bộ phim hoạt hình “Planes” trước khi được công chiếu trên toàn thế giới vào đầu tháng 9 vừa qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những tác phẩm nghệ thuật bay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO