Những khoảnh khắc sống vui lạ

NGUYỄN DŨNG| 11/01/2011 04:14

Một buổi tối cuối Thu, trầm mình trong bồn nước ấm bằng men trắng tinh đặt trong phòng tắm được ngăn cách với phòng ngủ chỉ bằng một tấm kính trong ở khách sạn Renaissance Bangkok, chúng tôi không khỏi bật cười khi nhớ lại hình ảnh đã ghi nhận ở một vài con đường gần khu phố đèn đỏ ở Amsterdam.

Những khoảnh khắc sống vui lạ

Một buổi tối cuối Thu, trầm mình trong bồn nước ấm bằng men trắng tinh đặt trong phòng tắm được ngăn cách với phòng ngủ chỉ bằng một tấm kính trong ở khách sạn Renaissance Bangkok, chúng tôi không khỏi bật cười khi nhớ lại hình ảnh đã ghi nhận ở một vài con đường gần khu phố đèn đỏ ở Amsterdam.

Amsterdam

Ở đó, nam giới được tự do thoải mái... tè vào những ống chứa dựng ngay ven đường mà chẳng hề có che chắn.

Lưu trong ký ức

Rồi lại nhớ đến hình ảnh hai dãy phòng vệ sinh dành cho du khách và khách hành hương thuộc hai giới tính ở tận trên nóc cao của đền thờ Thánh Phêrô ở kinh thành Rome.

Nếu đã không tận mắt trông thấy (và sau đó là trải nghiệm cụ thể) thì chẳng thể tin rằng ở nơi cao nhất của đại giáo đường “thánh thiêng” nhất của Hội thánh Công giáo La Mã lại có không gian dành cho con người giải quyết nhu cầu tự nhiên).

Và tiếp tục hiện ra trong ký ức hình ảnh căn phòng sang trọng ở khách sạn 5 sao Palace of the Lost City trong phức hợp giải trí Sun City gần Johannesburg với buồng vệ sinh nằm “cách ly” trong không gian rộng lớn của phòng tắm. Tuy nhiên, trong vài mét vuông nhỏ nhắn ấy, bạn vẫn có điện thoại cố định để liên lạc với người thân ở tận quê nhà Việt Nam.

Thì ra trong thời hiện đại, con người đã trở thành những tạo vật di động khắp năm châu bốn bể, nên đủ mọi tiện ích đã được thiết kế, phát triển hòng phục vụ cho họ có được những khoảnh khắc sống vui lạ, nhàn nhã, thanh lịch.

Và sẽ không sai khi nói rằng giới doanh nhân lữ hành quốc tế mới là những đối tượng được săn sóc, phục vụ đầy đủ và tốt hơn cả.

Rome

Trong khi những khách du lịch bình thường chỉ cần một căn phòng bình thường để ngủ qua đêm, lấy lại sức lực sẵn sàng cho một ngày tham quan mới thì các doanh nhân lữ hành cần có căn phòng đầy đủ trang thiết bị thời @ để làm việc trước và sau những cuộc họp, bữa ăn với các đối tác.

Vì đúng như nhân vật Ryan Bingham đã được tài tử gạo cội George Clooney thủ diễn trong phim Up in the air trình chiếu cách nay một năm tại Mỹ, cabin hạng thương gia trên máy bay và phòng khách sạn thực sự là căn “nhà êm ấm” của các doanh nhân lữ hành.

Không đạt đến đẳng cấp lữ hành xa nhà khoảng 300 ngày trong năm và sở hữu thẻ hành khách bay thường xuyên đã tích lũy được đến mười triệu dặm như Bingham, nhưng người viết cũng đã bôn ba ở xứ lạ quê người khoảng 20 lần trong năm. Và qua đó càng thấy rõ ràng hơn doanh nhân lữ hành luôn được các khách sạn cao cấp tận tình chiếu cố đến mức nào.

Bày sẵn trên chiếc bàn tròn bằng gỗ mun quý giá trong buồng suite của Palace of the Lost City là một rổ trái cây tươi và một chai vang đỏ thuộc loại hảo hạng của ngành vang Nam Phi đang tỏa danh thơm khắp thế giới.

Trên bàn làm việc, nơi có đủ các ổ cắm điện cho laptop, thiết bị xạc pin, dây nối truy cập internet... còn là cuốn tạp chí địa lý chuyên đề châu Phi hoang dã và hùng vĩ.

Đã ba lần du lịch khám phá Amsterdam nhưng chỉ sau khi đọc cuốn sách giới thiệu về thành phố nổi tiếng nhất Hà Lan, chúng tôi mới có đầy đủ thông tin - có lẽ là chính xác nhất - về sự hình thành và phát triển của khu phố đèn đỏ của Amsterdam.

Nào có phải mất công, mất tiền tìm mua. Nó được nhân viên dọn phòng để sẵn trên chiếc gối dày êm nhẹ trong buồng khách sạn Moevenpick nằm ven con kênh đào khổng lồ dẫn ra Biển Bắc. Bên cạnh đó là vài khoanh chocolat thơm ngon, lọ nước hương kèm với tập chỉ dẫn cách thức tự thưởng cho mình một giấc ngủ ngon.

Hưởng nhàn mà thêm kiến thức

Đã 12 giờ đêm (5 giờ sáng ở Việt Nam), chúng tôi đặt chân vào tiền sảnh của khách sạn Rimonim, trước đây mang tên Shalom Jerusalem. Theo tiếng Hebrew (Hy Bá Lai), shalom có nghĩa là hòa bình, điều mà người Do Thái hằng mong đợi.

Jerusalem

Phát hiện và học biết đầu tiên ở đất nước Israel là bên thành cửa của mỗi phòng khách sạn đều gắn một khúc gỗ nhỏ, trước khi bước vào trong, người Israel gửi lên đó nụ hôn chúc phúc.

Trong phòng, đèn được thắp sáng vào ngày Shabbath (ngày thứ 7 trong tuần theo dương lịch) vì đây là ngày nghỉ ngơi việc xác, ngày dành cho thờ phượng Thiên Chúa. Theo đức tin Do Thái giáo, ánh nến, ánh sáng còn là biểu trưng của linh hồn con người.

Trong các khách sạn ở Israel, bạn sẽ không thấy xuất hiện các món thịt nguội rất quen thuộc như giăm-bông, xúc xích, bây-cơn (bacon) trong bữa điểm tâm ở nhiều khách sạn tại các quốc gia khác trên thế giới. Vì người Israel tuân thủ điều Thiên Chúa dặn bảo (tránh ăn thịt và sữa cùng bữa sáng).

Cho nên người Do Thái mới có loại thức ăn “kosher” riêng biệt, chẳng hạn như bánh mì làm bằng bột nhưng không có men. Từ Kosher cũng thấy trên nhãn các chai vang của những lò vang Israel nay đang tỏa danh thơm ở các thị trường phương Tây.

Trên các bàn tiệc buffet của nhà hàng trong khách sạn này, rất hiếm khi thấy món thịt heo. Và nếu có thì chỉ có du khách ngoại quốc dùng đến, vì người theo Do Thái giáo không ăn thịt heo.

Cho nên nếu có dịp ngồi chung bàn ăn với người Israel, tốt nhất là bạn đừng dùng nĩa, thìa hay đũa của mình mà gắp thức ăn mời họ như thói quen của người Việt chúng ta. Sự “va chạm” với loại thức ăn “không kosher” sẽ khiến họ bị “lỗi luật Thiên Chúa”.

Ngược lại, có dư thừa sữa tươi, trứng gà, thịt gà, thịt gà lôi, thịt bò, thịt cừu, cá và rất nhiều loại xà lách, cải chua và ô-liu. Tuy nước luôn là một nguồn tài nguyên quý hiếm nhưng Israel rất giỏi phát triển nông nghiệp và chăn nuôi. Vì thế những loại trái cây, từ chanh vàng, cam, quýt, táo đến đào, lê, xá lị, chà là, vả và lựu (to như trái bưởi nhỏ) tạo ra là rất tươi, thơm ngon, hoàn toàn không hóa chất.

Đi lên hướng Bắc, chúng tôi đến thăm thành phố Nazareth - gần đó là Bờ Tây, nơi có Bethlehem mà theo như được mô tả trong Kinh Thánh, là địa danh “có phúc vì được chứng kiến Chúa sinh ra” - và ngụ trong Golden Crown Nazareth.

Đây là một khách sạn 4 sao, rộng lớn, đẹp và còn rất mới với kiểu kiến trúc khá lạ. Không gian tiếp đón khách nằm ngang với mặt đường nhưng lại là tầng 5, nên để dùng điểm tâm, bữa tối, chúng tôi phải xuống tầng 3.

Phía ngoài sân, dưới ánh nắng của mùa xuân vùng Địa Trung Hải là một hồ bơi tiêu chuẩn Olympic, xanh mát, đầy cám dỗ. Có khách đi thang máy xuống phòng của mình ở tầng 2, tầng 1.

Đủ loại gối êm

Một chuyện vui lạ có thật đã từng xảy ra với người viết tại Paris. Sau một ngày ròng rã rảo bộ khám phá kinh thành Ánh sáng, chúng tôi trở về phòng ở khách sạn Sofitel Arc de Triomphe tọa lạc rất gần đại lộ Champs Élysées và Khải Hoàn môn lừng danh thế giới.

Khách sạn Renaissance, Bangkok

Cửa phòng vừa mở ra, chúng tôi bất ngờ nhìn thấy trên chiếc giường rộng có bày rất nhiều loại gối. Trên một cái gối lông vịt thật to nhưng thật nhẹ và thật êm là bức thư của giám đốc khách sạn hỏi thăm chúng tôi có điều gì không vừa ý với nệm, chăn gối hay không và yêu cầu chúng tôi gọi cho bộ phận “room service”, sẽ được “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”.

Thì ra lúc dọn phòng buổi sáng, nhân viên khách sạn không hiểu vì sao khách đã lấy tấm trải trắng tinh phủ lên một góc sàn làm chỗ ngủ thay vì nằm trên giường ấm nệm êm. Họ nào có biết rằng, vì mắc căn bệnh nghề nghiệp ngồi nhiều sụp lưng nên bác sĩ dặn chúng tôi không được ngủ nệm dày êm làm chùng thêm cột xương sống.

Bây giờ, cái giường cùng với tấm trải, chăn và gối đã trở thành “chuyện thời sự nóng bỏng” trong ngành kinh doanh khách sạn ở ngôi làng toàn cầu. Những cái nệm, gối làm bằng mousse, polyester bị chỉ trích thậm tệ và đành phải chào vĩnh biệt ra đi khỏi hàng triệu phòng khách sạn. Thay vào đó là nệm, gối làm bằng những chất liệu mềm nhẹ và “thân thiện” với thiên nhiên, sức khỏe con người hơn.

Cuộc cách mạng nệm giường đã được khai mào với khái niệm “Heavenly Bed” (Giường thiên đường) tung ra bởi Tập đoàn Westin Hotels & Resorts.

Giấc ngủ là cực kỳ quan trọng, cho nên mới có chuyện trong năm 2009, Westin Hotels & Resorts phải mở cuộc thăm dò xem nhu cầu số một của khách thuê phòng khách sạn là gì. Hơn 12.500 người thường xuyên lữ hành phương xa đã tham gia cuộc thăm dò này.

Có 52% số khách châu Á trả lời rằng, khi ở khách sạn, họ cần có giấc ngủ ngon hơn là cần một cuộc ái ân hoàn hảo. Vì thế có 53% nói rằng họ sẽ thích thấy viên thuốc ngủ hoặc thuốc an thần đặt sẵn trên gối thay vì viên chocolat như ở khá nhiều khách sạn trên thế giới.

Và có đến 60% cho biết sẵn sàng chi thêm tiền để được ngụ trong phòng của một khách sạn đã quen thuộc. Trong năm khách thì có một người chấp nhận chi thêm 100USD để có được một đêm an giấc.

Nhưng cũng cần hiểu rõ thêm rằng, nệm, chăn, gối không phải là những thủ phạm chính trong giấc ngủ không ngon của các doanh nhân lữ hành châu Á.

Như danh hài Charlot đã diễn trong phim Thời hiện đại, chính những trang thiết bị thời hiện đại mới là thủ phạm đáng trách, 60% số khách tham gia cuộc thăm dò cho biết, các thiết bị trợ lý điện tử cá nhân (PDA) khiến họ không thể nhắm mắt ngủ ngon. 1% nói rằng họ khó có thể ngủ ngon vì suy thoái kinh tế là nỗi ám ảnh triền miên.

Ngoài ra còn có hai thủ phạm khác là các rắc rối chuyện chồng vợ (20%) và stress (18%).

Tuy nhiên, có điều đáng mừng cho các nhà đầu tư khách sạn và toàn thể nhân sự ở các khách sạn vì có đến 55% kể rằng “giường êm ở khách sạn tốt giúp họ có giấc ngủ ngon hơn ở nhà”.

Nếu không có giấc ngủ ngon, doanh nhân lữ hành thường gặp những sự cố trong ngày làm việc: tranh cãi với sếp, cộng sự, đối tác; sót nhiều yếu tố quan trọng khi trình bày dự án; cãi vã với vợ (hoặc chồng) khi về đến nhà; quên những cuộc họp, sự kiện khác trong ngày.

Trong lần du ngoạn Hồng Kông, chúng tôi thấy khách sạn Metropark, dù chẳng phải là một khách sạn lừng danh, nhưng có nhiều loại gối êm để phục vụ khách có giấc ngủ yên lành.

Tiếc quá, trong hơn 10 năm qua, đúng lời bác sĩ căn dặn, tôi chỉ được ngủ trên sàn cứng của phòng khách sạn.

Dù đó là khách sạn thương nhân sang trọng Golden Tulip nằm bên bờ sông Elb chảy ngang thành phố cảng Hamburg hay khách sạn 5 sao Park Hyatt ở gần sân bay quốc tế Roissy Paris, hoặc khách sạn hoành tráng Sands Venetian ở Macao, khách sạn cổ kính Monasterio được cải biến từ một tu viện Công giáo La Mã tại thị trấn Jerez de La Frontera ở tận miền Nam Tây Ban Nha.

Nhưng ngủ như thế mới giống “chiến binh đường xa”, đúng như cụm từ “road warrior” người Mỹ quen dùng để chỉ giới doanh nhân lữ hành - tôi tự an ủi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những khoảnh khắc sống vui lạ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO