Năm Ngọ, ngắm ngựa

P. NGUYỄN DŨNG| 13/02/2014 09:27

Năm Giáp Ngọ 2014, nếu dự tính du lịch thế giới, thì hãy nhớ chọn điểm đến sao cho được tận mắt chiêm ngưỡng các tuyệt tác về ngựa, con vật rất thân thiện và cực kỳ hữu ích cho con người.

Năm Ngọ, ngắm ngựa

Năm Giáp Ngọ 2014, yêu thích loài ngựa, bạn có thể dễ dàng đến Đà Lạt cưỡi ngựa. Nếu dự tính du lịch thế giới, thì hãy nhớ chọn điểm đến sao cho được tận mắt chiêm ngưỡng các tuyệt tác về ngựa, con vật rất thân thiện và cực kỳ hữu ích cho con người.

Đọc E-paper

Huấn luyện vũ ngựa ở Jerez de la Frontera

>"Vua cà phê" chơi ngựa
>Những logo hình ngựa trị giá tỷ đô
>Tưng bừng lễ hội đua ngựa ở Siena?
>Ngựa và nghệ thuật thăng hoa

Cách nay hơn 520 năm, vào ngày 24/9/1493, nhà thám hiểm Kha Luân Bố chỉ huy một đội 17 tàu buồm xuất phát từ cảng Cadiz, miền Nam Tây Ban Nha, đã thực hiện cuộc viễn du lần thứ hai khám phá tân thế giới. Ở lần hải hành ấy, ông đã tìm ra nhiều vùng đất mới, hòn đảo mới, trong đó có đảo Juana (ngày 30/4/1494), nay là đất nước Cuba.

Bạn có thể đi phà cao tốc từ Cadiz sầm uất năm xưa để đến Jerez de la Frontera trù phú ngày nay. Chỉ sau một vòng tham quan, bạn dễ dàng nhận thấy cư dân ở cả hai thành phố này rất thích ăn thịt bò và rất yêu ngựa.

Vì thế, tượng và hình ảnh của hai con vật này nhan nhản mọi nơi, từ các vòng xoay trên xa lộ đến cổng chính dẫn vào thành phố, vào nhà. Không có nông trang nào, bodega (lò sản xuất) vang sherry nào, biệt thự lớn nào mà không có chuồng ngựa với vài ba con ngựa rất dễ kết thân nếu như bạn có sẵn trong tay trái táo, vài viên đường.

Cư dân Jerez de la Frontera lại có quyền được hãnh diện vì thành phố của họ có trường huấn luyện ngựa giống Real Escuela Andaluza del Arte Ecuestre hình thành từ thế kỷ XIX, được bảo dưỡng, tôn trọng không khác gì một kho tàng quốc gia, một di sản quý giá của địa phương.

Vì chỉ duy nhất nơi đây còn lưu truyền các kỹ năng truyền thống lâu đời của Tây Ban Nha về nghệ thuật huấn luyện ngựa, nghệ thuật cưỡi ngựa, chuẩn bị ngựa lẫn kỵ sĩ cho các cuộc đua, các buổi biểu diễn múa ngựa với nghệ sĩ chính là những con ngựa đực trưởng thành, cao to, dáng vẻ vừa oai phong, vừa nhẹ nhàng, duyên dáng.

Nơi đây cũng là trung tâm chăn nuôi giống ngựa thuần chủng Andalusia, và còn đảm bảo cả việc lưu truyền nghệ thuật sản xuất rất nhiều thứ liên quan đến con vật bốn chân thông minh, trung thành và rất có ích cho loài người, từ dây cương, yên, móng sắt... đến đào tạo nài ngựa, người lái xe ngựa.

Jerez de la Frontera còn nổi bật với trại kỵ binh nổi tiếng thế giới Yeguada Militar de Jerez de la Frontera, thành lập từ năm 1847. Trại lính này có nhiệm vụ đảm bảo nguồn ngựa giống Andalusia và ngựa giống Ả Rập cho quân lực Tây Ban Nha.

Vào thời điểm ấy, đây là cơ sở đầu tiên và duy nhất trên thế giới chuyên về thuần giống ngựa Ả Rập. Chính Nữ hoàng Isabella II đã đặc phái chuyên gia đến tận các vương quốc Trung Đông tìm mua những con ngựa giống tốt nhất mang về gầy dựng đàn ngựa.

Sang thế kỷ XX, súng liên thanh, xe tăng, máy bay ném bom ra đời đã khiến những cuộc tấn công vũ bão của đoàn kỵ binh phải lùi hẳn vào dĩ vãng, trại quân ngựa phải thay đổi mục đích tồn tại, trở thành trung tâm thuần giống ngựa Tây Ban Nha kiêm bảo tồn ngựa giống Ả Rập và lai tạo hai giống ngựa này. Những con ngựa thật khỏe, sức bền rất đáng kể, dáng thật đẹp sinh ra từ nơi đây và được bán cho các tỷ phú, các trường đua ngựa và các gánh xiếc.

Mỗi năm, những chú ngựa chân dài, mông nở, dáng đẹp, thuần thục trong các bước đi, điệu vũ sau trung bình bốn năm nhọc công khổ luyện được chọn tham gia các cuộc thi tranh giải, các buổi biễu diễn có thu tiền được tổ chức ở khắp đất nước Tây Ban Nha lẫn nước ngoài.

Nghệ thuật vũ ngựa, thuần hóa ngựa thao tác theo nốt nhạc, tiếng trống của các nghệ nhân ở Jerez de la Frontera đã chinh phục rất nhiều cử tọa mỗi khi xuất chinh đến London, Vienna, Paris...

Tổ tiên của chúng là những con ngựa chiến dũng mãnh, là công cụ không thể thiếu của những hiệp sĩ, kỵ binh và các conquistadores (kẻ chinh phục) Tây Ban Nha, còn bây giờ chúng là những vũ công balê ngựa tuyệt hảo, cực kỳ duyên dáng, cuốn hút dù có con nặng đến nửa tấn!

Người ngồi trên lưng những chú ngựa này cũng là những nghệ sĩ đích thực, có người trải qua chục năm mới được công nhận là một kỵ sĩ điều khiển ngựa vũ balê. Sau thêm nhiều năm, người ấy mới được gia nhập hàng ngũ những thầy kỵ sĩ, tức kiêm cả việc huấn luyện những lớp đàn em.

Ngoài các chương trình biểu diễn mỗi cuối tuần trong không gian của trường ngựa Real Escuela Andaluza del Arte Ecuestre ra còn có Feria del Caballo, một hội chợ chuyên về ngựa diễn ra vào tuần đầu tháng 5.

Tại sự kiện này, bạn sẽ trông thấy các kỵ sĩ trang phục đúng kiểu cao bồi Tây Ban Nha thế kỷ XVIII và những nữ kỵ sĩ ngồi trên lưng ngựa giống như cách phụ nữ Việt lâu nay ngồi phía sau xe gắn máy.

Ngựa bạc ở Las Vegas

Từ Tết Giáp Ngọ 2014, kinh đô giải trí lừng danh thế giới Las Vegas có thêm một điểm hấp dẫn ở ngay trong không gian đại sảnh của phức hợp khách sạn, resort, casino ARIA. Đó là một con ngựa bạc thật độc đáo, tác phẩm điêu khắc mới nhất của bà Marcia Spivak vốn là nghệ nhân đã cho xuất xưởng nhiều tác phẩm điêu khắc cũng về loài thú này.

Nhưng đây sẽ là tác phẩm ngựa lớn nhất của bà trước công chúng. Bức tượng ngựa bạc (uốn thành từ những thanh thép inox tái chế) này nặng 500kg, cao 2,5m và dài 3m. Lơ lửng phía trên đầu ngựa là 144 chiếc đèn lồng chạy quanh một con rồng dài 70m.

Đứng trên chiếc đế làm bằng thép 10, kích thước 3m x 1,2m, dáng vẻ của ngựa bạc trông thật mạnh mẽ nhưng không hung hăng. Nó được tạo theo bức ảnh lớn chụp chú ngựa giống Friesian đang chạy nước kiệu.

Cavalia, chương trình biểu diễn ngựa đặc sắc

Cảnh trong Cavalia

Năm Giáp Ngọ, nếu du lịch Abu Dhabi, bạn có cơ hội thưởng thức Cavalia, một chương trình biểu diễn với đội ngựa cực kỳ độc đáo, đầy chất nghệ thuật, sáng tạo và phiêu lưu, do Normand Latourelle, người đồng sáng lập Gánh xiếc Mặt trời nổi tiếng, chủ xướng.

Tính đến nay đã có hơn 4 triệu người khắp Bắc Mỹ, châu Âu và Úc thưởng thức chương trình này, bao gồm 41 con ngựa giống Ả Rập, Tây Ban Nha, ngựa mini tuyệt đẹp, 36 tay cưỡi ngựa, các diễn viên nhào lộn. Cavalia tôn vinh nghệ thuật cưỡi ngựa và mối quan hệ gần gũi giữa người và ngựa, đúng như tên gọi của chương trình là Cavalia: Cuộc gặp gỡ nhiệm mầu giữa người và ngựa.

Không như các chương trình biểu diễn ngựa truyền thống, khán giả xem Cavalia ngồi trước một sân khấu rộng 50m, khoảng không gian vừa đủ cho ngựa phi nước đại, đôi khi chạy tự do, không bị kìm hãm bởi dây cương. Chương trình diễn ra bên trong một căn lều rạp màu trắng, rộng 2.440m2, cao khoảng 35m.

Tượng ngựa lớn nhất thế giới

Cặp ngựa The Kelpies ở Falkirk, Scotland
Cặp tượng đầu ngựa - một nhìn lên cao, một nhìn xuống đất - to lớn nhất thế giới (cao 30m, mỗi đầu nặng 300 tấn) đã trình diện công chúng tại Falkirk, Scotland hồi cuối tháng 11/2013. Để tạo nên cặp tượng đầu ngựa có tên The Kelpies này, điêu khắc gia Andy Scott, người thành phố Glasgow, đã phải mượn Duke và Baron, hai con ngựa cao to, giống Clydedale rất nổi tiếng của Scotland vì là giống ngựa có lực kéo rất mạnh và rất bền sức.

Ông đã mất bảy năm mới hoàn thành kiệt tác này, sử dụng đến hơn 600 tấn thép, hơn 10.000 bù loong. Trong thần thoại dân gian Celtic loan truyền khắp Scotland và Ireland, Kelpy là con ngựa sống trong nước, có phép mầu biến đổi hình dạng, có sức mạnh và sức bền bằng 10 con ngựa thường.

Dựng lên trong khuôn viên Helix Parkland, gần con kênh Forth and Clyde, cặp Kelpies cao to gấp 16 lần cặp Duke và Baron. Chúng là "lời cảm ơn" mà người Scotland gửi đến những chú ngựa to khỏe trước đây được sử dụng kéo cày, kéo những xà lan chở than, tàu thuyền di chuyển trên những con kênh ở miền Trung Scotland.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Năm Ngọ, ngắm ngựa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO