Mùa vàng Hoàng Su Phì

XUÂN ĐÀO/DNSGCT| 10/01/2016 06:49

Hoàng Su Phì vào cuối thu là một bức tranh hùng vĩ về những tầng ruộng bậc thang xếp chồng, uốn lượn mềm mại dọc theo sườn núi cao.

Mùa vàng Hoàng Su Phì

Hoàng Su Phì vào cuối thu là một bức tranh hùng vĩ về những tầng ruộng bậc thang xếp chồng, uốn lượn mềm mại dọc theo sườn núi cao. Trong bức tranh đó, sắc vàng óng ả cùng những bông lúa chín kết hợp với chút nắng nhẹ cùng nụ cười duyên dáng của cô gái Dao đã mang đến cho Hoàng Su Phì một vẻ đẹp lộng lẫy.

Đọc E-paper

Hoàng Su Phì là một huyện vùng cao biên giới cách trung tâm thành phố Hà Giang hơn 100km về phía tây. Huyện này có địa hình bị chia cắt bởi các dãy núi cao và thấp dần theo hướng dòng chảy của sông Chảy và sông Bạc tạo nên ba dạng địa hình đặc trưng là đồi núi cao, đồi núi thấp và thung lũng hẹp. Có thể nói, Hoàng Su Phì là một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp, điểm chính trong đó là khung cảnh ruộng bậc thang đang mùa vàng lúc thu sang.

Ruộng bậc thang mùa nước đổ
Bức tranh Hoàng Su Phì

Chưa có tài liệu nào chứng minh về nguồn gốc, sự ra đời của những thửa ruộng bậc thang nơi đây, nhưng chắc hẳn cộng đồng cư dân nơi đây đã phải trải qua quá trình lao động mệt nhọc, cần cù, sáng tạo, khéo léo và tính toán kỹ lưỡng từ việc lựa chọn vùng đất, khai phá, đắp bờ, dẫn nước đến việc canh tác để tạo nên những thửa ruộng bậc thang như ngày nay.

Mùa vàng Hoàng Su Phì

Mùa lúa chín vàng thường vào khoảng tháng 9, tháng 10 hằng năm. Khi đó, màu xanh của mạ non ngày nào chuyển sang vàng rực rỡ. Từ trung tâm xã Bản Phùng có thể phóng tầm mắt khắp mọi hướng, đâu cũng là tầng tầng lớp lớp những thửa ruộng bậc thang mùa lúa chín, kéo dài từ làng này sang làng khác, từ đỉnh núi này sang núi nọ, trải dài xuống tận khe suối.

Nhìn từ trên cao ruộng bậc thang như một dải lụa xanh đang tung bay trong gió rộng cả cây số từ đỉnh xuống chân núi. Mùa lúa đi qua, Hoàng Su Phì tiếp tục khoác chiếc áo mới với mùa hoa tam giác mạch, hoa cải vàng… Du khách lại có thêm lý do để đến Hoàng Su Phì lần nữa trong năm khi tiết trời chuyển từ thu sang đông và cả mùa đông lạnh giá.

Chiều xuống

Du khách đến với Hoàng Su Phì vào mùa đổ nước hay mùa lúa chín đều có cảm giác tầm nhìn trải rộng hùng vĩ, vừa lạ lẫm, vừa thân quen. Mùa lúa tại Hoàng Su Phì được trồng một năm một lần.

Tháng 5 là mùa đổ nước, tháng 9 là mùa gặt, cả hai thời điểm đều tuyệt đẹp. Nếu như mùa nước đổ trên ruộng bậc thang Hoàng Su Phì xuất hiện bạt ngàn màu trắng trong của nước hòa vào con người với cày, cuốc, trâu thì mùa lúa chín làm cho nơi đây biến sắc, một bức tranh màu vàng lộng lẫy bao trùm toàn cảnh vật thiên nhiên.

Hàng nghìn hécta ruộng bậc thang trải rộng trên các thung lũng tạo một vòng xoáy vàng rực rỡ tuyệt đẹp. Đã từ lâu, những thửa ruộng bậc thang ở xã Bản Phùng, xã Bản Luốc, Sán Sả Hồ, xã Hồ Thầu, xã Nậm Ty, Thông Nguyên… đã không chỉ là nét văn hóa, còn là nét đẹp, là niềm tự hào của Hoàng Su Phì.

Nụ cười Dao đỏ

Khắp Hoàng Su Phì đều có ruộng bậc thang nhưng cung đường đến Tả Sử Choóng được đổ bê tông rộng rãi nên thuận tiện đi lại hơn cả. Từ con đường ở sườn núi cao, du khách tha hồ bao quát màu vàng của ruộng lúa đã chín đan xen với thửa còn xanh, hòa cùng những vùng sáng rực do tia nắng lọt qua các đám mây tuyệt đẹp.

Đi chợ vùng cao

Hằng năm Hoàng Su Phì là điểm du lịch đặc biệt hấp dẫn cho những chuyến du lịch cộng đồng, sinh thái, đặc biệt là sau khi ruộng bậc thang ở đây đã được công nhận Di tích quốc gia vào năm 2012. Giữa khung cảnh rất yên bình và lãng mạn, sự trẻ trung hồn nhiên của những cô gái Dao sẽ mang đến cho du khách những ấn tượng tốt đẹp.

>Hồ Noong - tiên cảnh xứ Hà Giang

>Một thoáng Hà Giang

>Hà Giang – mảnh đất của tình yêu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mùa vàng Hoàng Su Phì
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO