Một thoáng Almaty

THANH TÙNG| 11/06/2014 04:40

Almaty mùa xuân, tháng 5, tiết trời mát mẻ với gió lộng từ vùng bình nguyên rộng lớn. Trên từng dặm đường, tôi thấy dường như thành phố được vây quanh bởi muôn thứ cây cỏ, hoa lá.

Một thoáng Almaty

Almaty mùa xuân, tháng 5, tiết trời mát mẻ với gió lộng từ vùng bình nguyên rộng lớn. Trên từng dặm đường, tôi thấy dường như thành phố được vây quanh bởi muôn thứ cây cỏ, hoa lá. Tất cả tạo nên Almaty như một bậc thềm diễm lệ nhất của vùng núi Thiên Sơn huyền thoại.

>Sắp mở đường bay Việt Nam - Kazakhstan

Đọc E-paper

Hồ Almaty Lớn

Almaty mùa xuân, tháng 5, tiết trời mát mẻ với gió lộng từ vùng bình nguyên rộng lớn. Trên từng dặm đường, tôi thấy dường như thành phố được vây quanh bởi muôn thứ cây cỏ, hoa lá. Mùa này hoa bồ công anh nở rộ, nhưng đâu đó vẫn còn những bông hoa tulip trễ hẹn, những bông hoa táo, hoa mơ, hoa mận hờ hững trên cành chờ đậu trái. Tất cả tạo nên Almaty như một bậc thềm diễm lệ nhất của vùng núi Thiên Sơn huyền thoại.

Sáng hôm sau, vào cuộc khám phá những điểm du lịch nổi tiếng của Almaty. Đó là sân trượt băng nhân tạo cao nhất thế giới Medeu, khu nghỉ dưỡng trượt tuyết Chymbulak - nơi đã diễn ra Á vận hội mùa Đông năm 2011. Còn gì tuyệt vời bằng giữa khung cảnh khoáng đạt của núi, mây và tuyết, ta được thưởng thức những món ăn Kazakhs truyền thống và những ly bia tươi tuyệt hảo.

Trên đường đi vào khu trung tâm, nghe lời một người bạn bản xứ mới quen, tôi đi cáp treo dẫn lên đồi Kok-Tobe, nơi có thể nhìn ngắm toàn bộ thành phố. Tại đây còn có một sở thú nhỏ nên tôi cũng sẽ không bỏ qua cơ hội được chụp ảnh với những chú đại bàng, những con sói và nhiều loại động vật hoang dã khác của Kazakhstan.

Phần còn lại của cuộc tham quan Almaty, tôi dành cho khu chợ trời Green Bazaar. Dường như hình bóng xa xưa của một trung tâm giao thương quan trọng trên Con đường tơ lụa đang hiện lên trong tâm trí tôi. Bị mê hoặc là cảm giác của tôi khi hòa mình vào không gian sinh động của khu chợ này.

Nào là những quầy trái cây, rau củ đặc trưng của Trung Á như táo, lê, đào, mận...; nào là những sạp bày bán rất nhiều loại thảo dược "nghe đồn" có thể giúp ta "trường sinh", nếu bạn biết tiếng Nga hoặc Kazakh có thể bạn sẽ được hướng dẫn sử dụng tận tình bởi những "thầy lang bán hàng" dễ mến nơi này.

Còn một đặc sản nữa là dấu hiệu của "bazaar" Kazakhstan, đó là thịt ngựa. Có một "thiên đường thịt ngựa" ở phía sau khu chợ: ngựa phi-lê, ngựa tươi, ngựa khô, ngựa quay, ngựa hun khói, ngựa xúc xích... Người Kazakhs yêu thích thịt ngựa vì văn hóa du mục truyền thống Kazakhstan đã biến ngựa trở thành người bạn cũng như thực phẩm đồng hành cùng con người.

Nói đến văn hóa du mục và Con đường tơ lụa khi xưa, cũng không thể không nhắc tới những loại hạt, quả khô béo bùi như óc chó, hạnh nhân, chà là...

Du khách Việt thích thú khám phá Núi tuyết

Đi nhanh khỏi góc chợ quyến rũ, tôi lại bắt gặp những "cám dỗ” khác. Đó là những quầy bánh mì, bánh ngọt tươi thơm lừng, những loại phô-mai và sữa kiểu Irymshik, Kumis mà nếm thử một lần rồi thì chẳng thể nào quên. Những thứ bán trong chợ đều là sản vật địa phương, được người nông dân nuôi, trồng theo phương pháp hữu cơ.

Ráng kìm lòng nếm mỗi thứ một ít vì đích cuối của tôi khi đến khu phố chợ này là cửa hàng kẹo của Rakhat Chocolate, nhà máy kẹo lớn nhất cả nước, đối diện ngay bên đường với Green Bazaar. Trẻ em Kazakhstan thường truyền miệng cửa hàng này là Ngôi nhà kẹo của chúng. Vô số chủng loại mà giá thì rẻ cực kỳ.

Ngày tiếp theo là một hành trình hết sức thú vị khi tôi theo đoàn tham quan hồ Almaty Lớn - nơi cung cấp nước cho cả thành phố. Mặt hồ trong vắt in bóng những ngọn núi phủ tuyết trắng và rừng thông xanh rì. Giữa những ngọn núi trùng điệp quanh năm tuyết phủ của dãy Thiên Sơn, Almaty Lớn như một viên ngọc quý mà Thượng đế đã ban tặng cho người dân Kazakhstan.

Cảm xúc trong tôi còn được nhân lên gấp bội lúc một đợt tuyết nhẹ bất chợt rơi xuống khi mà thời gian này đã là cuối Xuân. Đâu đó trong đoàn khách có những ánh mắt hấp háy, những nụ cười thỏa mãn vì không phải ai cũng từng được ngắm tuyết rơi ngoài đời thực.

Con người Kazakhstan thật niềm nở, chân thật và dễ gần. Kết thúc hành trình, tôi vẫn còn lưu luyến khung cảnh yên bình và nhịp sống chậm rãi của Almaty, một thành phố với nhiều cây xanh, con người hiền hòa và đặc biệt đang mở ra cơ hội đầu tư cho nhiều quốc gia bạn bè, trong đó có Việt Nam.

Một góc chợ Green Bazaar
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Một thoáng Almaty
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO