Một giờ trên miệng núi lửa Stromboli

THU HÀ| 11/11/2013 04:35

Hòn đảo nhỏ Stromboli ở ngoài khơi biển Tyrrhenia, phía Bắc đảo Sicily thuộc miền Nam nước Ý, được hình thành từ một ngọn núi lửa cùng tên từ đáy biển nhô lên cao 3.000m.

Một giờ trên miệng núi lửa Stromboli

Hòn đảo nhỏ Stromboli ở ngoài khơi biển Tyrrhenia, phía Bắc đảo Sicily thuộc miền Nam nước Ý, được hình thành từ một ngọn núi lửa cùng tên từ đáy biển nhô lên cao 3.000m. Đây là một trong những núi lửa hoạt động lâu nhất hành tinh, gần như liên tục phun dung nham suốt hơn 20 thế kỷ.

>Những cung đường chinh phục dãy Carpate
>Cung điện nước ở Istanbul
>
Cổ tích sa mạc Oman
>Lucca, thành cổ nước Ý

Trong thời cổ đại, Stromboli được gọi là "ngọn hải đăng Địa Trung Hải", từ Panarea các tàu thuyền ngoài khơi có thể nhìn thấy những ánh lửa lấp lánh màu đỏ tuôn chảy giảm dần về phía biển. Đây cũng chính là nơi người anh hùng Jules Verne lặng lẽ xuất hiện sau cuộc hành trình đến trung tâm trái đất.

Theo những người dân bản địa khẳng định thì con đường mòn đầy cát dẫn đến miệng núi lửa đã in dấu chân của những người Hy Lạp. Trong sử thi Odyssey của Homer có viết Odysseus đã đến Stromboli sau khi thoát khỏi cơn thịnh nộ của độc nhãn Polyphemus. Và theo những người Ýmê tín, họ cho rằng đây là “nơi trút cơn giận dữ của quỷ dưới địa ngục”.

Các vụ phun trào từ miệng núi lửa thường dẫn đến những vụ nổ nhỏ chỉ kéo dài trong vài giây, tạo ra tro bụi, các mảnh nham thạch nóng rực và làm đá văng lên cao hàng trăm mét. Nó bùng nổ đột xuất mỗi 20 phút hoặc lâu hơn tạo. Dựa vào khói của núi lửa, người dân nơi đây có thể dự đoán hướng gió thổi trước ba ngày. Dung nham hiếm khi trào ra từ miệng núi lửa Stromboli nhưng khi trào ra nó chảy thành dòng ra đến tận biển .

Tuy núi lửa vẫn còn hoạt động nhưng vẫn có cư dân sinh sống trong ngôi làng nhỏ trên hòn đảo. Tại Stromboli, không có bóng dáng của xe hơi, chỉ có một số xe tay ga Piaggio với bánh xe đặc chủng mới có thể qua được những con đường sỏi, đá từ núi lửa.

Những ngôi nhà màu trắng điểm xuyết trên nền nham thạch đen, bụi khói, hòa lẫn màu xanh của cây cối và màu nước biển tạo nên một bức tranh tương phản tuyệt đẹp.

Đến Stromboli từ giữa tháng 4 đến giữa tháng 10 là lý tưởng nhất, vì là thời điểm nhiều gió nhất. Du khách sẽ không thể nào quên hương vị cà phê cam thảo nổi tiếng của đảo hay cảm giác khoan khoái bị thức giấc bởi mùi thơm của hoa chanh.

Nếu không muốn leo lên miệng núi lửa thì du khách vẫn có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp của nó từ sân thượng của nhà hàng L'Osservatorio, hay đi bộ xung quanh bến tàu hoặc chèo thuyền đến Sciara del Fuoco.

Nếu hôm nào không có gió Sirocco (gió thổi từ sa mạc Sahara vào Địa Trung Hải) thì từ miệng núi lửa, người ta sẽ thấy toàn bộ những bờ biển phía Nam của Ý: từ Calabria đến Sicily, nhìn tổng thể giống như một giảng đường lớn mà Stromboli, nền văn minh 7000 năm của nhân loại, là trung tâm.

Vào cuối mỗi buổi chiều, trừ khi thời tiết quá xấu, luôn có một đoàn khách du lịch leo lên miệng núi lửa và ở lại đó khoảng 1 giờ đồng hồ. Họ đứng lặng im chiêm ngưỡng cảnh đẹp hiếm có, để mặc những giọt mồ hôi lăn dài trên khuôn mặt.

Theo cư dân trên đảo thì thời gian gần đây, núi lửa phun 300 lần một ngày. Xung quanh miệng núi lửa, chỉ thấy đá trơ, xỉ than, và còn sót lại một vài bụi cỏ chịu đựng được sức nóng khắc nghiệt. Một tấm biển được ghi bằng năm thứ tiếng với nội dung: "Nghiêm cấm đoàn không có hướng dẫn viên và không được vượt quá giới hạn, nguy hiểm sạt lở đất, và nguy cơ núi lửa cao! Nếu vi phạm phạt 500 €".

Một dòng dung nham đỏ rực chảy xuống biển, nhiệt độ càng ngày càng tăng, nham thạch như những chùm pháo hoa được bắn tung lên. Cảnh đẹp càng trở lên rực rỡ khi bóng tối buông xuống.

Và đó cũng là thời gian phải nói lời tạm biệt, người hướng dẫn yêu cầu mọi người bật đèn pha và sải bước đi xuống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Một giờ trên miệng núi lửa Stromboli
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO