Làng cổ đợi tour

HỒ NGỌC MINH| 03/11/2011 09:05

Làng cổ Phước Tích, xã Phong Hòa, huyện Phong Điền tỉnh Thừa Thiên Huế, đã được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch công nhận di tích lịch sử cấp quốc gia từ hơn 2 năm nay.

Làng cổ đợi tour

Nhà thờ tổ họ Lương Thanh

Tuy nhiên, tiềm năng của làng cổ vẫn im lìm như chưa từng có gì xảy ra. Mãi gần đây, khi Công ty Du lịch Việt Pháp Service thử nghiệm hình thức đưa khách nước ngoài đến cùng ăn ở, qua đêm với người dân địa phương thì du lịch nơi đây mới bước đầu có chút không khí. 

Nghèo nàn các loại hình dịch vụ

Nằm trong các hoạt động của “Dự án hỗ trợ phát huy vai trò của cộng đồng trong phát triển bền vững tại Việt Nam qua du lịch di sản”, từ năm 2010 đến năm 2014 tổ chức JICa Nhật Bản kết hợp với Tổng cục Du lịch (Bộ VHTTDL) thực hiện các hoạt động truyền thông di sản, danh lam thắng cảnh, mỹ thuật thủ công tại 3 ngôi làng cổ ở Việt Nam là Đường Lâm (Hà Nội), Phước Tích (Thừa Thiên-Huế), Đông Hiệp Hòa (Tiền Giang).

Dự án này nhằm mục đích giúp người dân địa phương xây dựng thương hiệu cho sản phẩm du lịch và dịch, quảng bá sản phẩm vốn có của địa phương.

Riêng tại làng cổ Phước Tích, mặc dù dự án du lịch dựa vào cộng đồng đã triển khai từ rất sớm, nhưng so với hai làng Đường Lâm (Hà Nội) và Đông Hiệp Hòa (Tiền Giang) thì cách làm du lịch ở Phước Tích được ví như một “nàng tiên chưa tỉnh giấc”.

Theo thống kê của các chuyên gia JICA, trung bình mỗi năm có 50 đoàn khách đến Phước Tích tham quan thông qua các công ty lữ hành du lịch. Còn lại số lượng khách đi tự do rải rác trung bình mỗi ngày vài ba chục người.

Giải thích vì sao một ngôi làng cổ nổi tiếng lại thường xuyên “đói tour”, GS. Tomoda đến từ Đại học Chiêu Hoàng Nhật Bản, cho biết:

Thi thoảng mới có đoàn khách về tham quan làng cổ Phước Tích

“Trong quá trình triển khai Dự án hỗ trợ phát huy vai trò của cộng đồng phát triển bền vững ở Việt Nam thông qua du lịch di sản, chúng tôi nhận thấy ngôi làng này trên thực tế nhận được khá nhiều đoàn du khách đến để “trải nghiệm cuộc sống chậm”. Song, hầu như các đoàn đến rồi đi trong chớp nhoáng. Vì tại đây không có các hoạt động dịch vụ để “níu chân” du khách.

Ở Việt Nam, các công ty du lịch thường đổ dồn vào khai thác du lịch cộng đồng, du lịch văn hóa ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, nhưng người dân bản địa hầu như không được hưởng lợi gì”.

Cũng theo lời GS. Tomoda, mặc dù làng Phước Tích có những ngôi nhà rường hàng trăm năm tuổi với những ngõ xóm bằng chè tàu rất đẹp.

Tuy nhiên, để có được nhiều tour ngoài việc cần xây dựng một bãi đổ xe từ ngoài đường dẫn vào ngôi làng, công việc quảng bá trên các phương tiện truyền thông về làng cổ Phước Tích rất yếu nếu phải nói thẳng ra là không có gì cả. Vì vậy, việc cần làm ngay bây giờ là tuyền truyền giới thiệu về làng cổ tại các sân bay, nhà ga hoặc bến xe để thu hút du khách.

Doanh nghiệp lữ hành mạnh ai nấy làm

Chuyên gia Nhật Bản giúp người dân Phước Tích khôi phục nghề làm gốm

Trong lúc đó, một số công ty lữ hành ở Huế từng xây dựng tour về làng cổ Phước Tích than phiền có quá nhiều trở ngại: Từ phương tiện, hạ tầng, dịch vụ, thủ tục lưu trú, đặc biệt là sự thiếu chuyên nghiệp của chủ nhà vốn chưa biết nhiều về du lịch. Ngay cả công tác quảng bá từ phía chính quyền gần như ở con số không.

Chị Lê Thị Ánh Tuyết, Giám đốc Công ty Du lịch Việt Pháp Service, bức xúc nói: “Hơn 3 năm thực hiện mô hình Homestay tại làng cổ Phước Tích, ngoài việc đã tạo thêm thu nhập cho người dân địa phương nhờ các hoạt động du lịch dựa vào cộng đồng, đến hôm nay, chúng tôi phải hủy bỏ rất nhiều tour về ở lại đêm tại Phước Tích. Bởi vì, tour này ở khá xa thành phố Huế nên chi phí đi lại khá cao”.

Trong lúc đó, việc đón tiếp khách tại điểm chưa đi vào hệ thống vì còn thiếu các nội quy và biển báo. Du khách muốn qua đêm tại đây, nhưng trong làng không có nhiều hoạt động vào buổi tối. Việc quản lý tạm trú, tạm vắng trong thời gian khách lưu trú mất nhiều thủ tục phiền hà.

Mặc dù lò gốm và hoạt động sản xuất gốm ở Phước Tích được xem là “xương sống” trong việc xây dựng các tour tuyến khám phá Phước Tích, nhưng việc sản xuất lò gốm chưa thường xuyên vì đầu ra không ổn định.

Bến Ô Lâu

Trước đây, KTS. Hoàng Đạo Kính, Phó Chủ tịch thường trực Hội Kiến trúc sư Việt Nam, đã nói về cách làm du lịch ở Phước Tích nên gắn liền với nghề làm gốm cổ. Khi làm du lịch, phải hiểu hai vấn đề.

Thứ nhất, đây là đối tượng của du lịch văn hóa, không phải du lịch “vắt chanh”, du lịch vui chơi giải trí... Thứ hai, phát triển du lịch phải gắn với quyền lợi của người dân.

Chính du lịch văn hóa là phương thức duy nhất để có thể phát triển tiếp nối làng Phước Tích - hiện đang “thoi thóp” - nhìn từ chủ nhân của những ngôi nhà - di sản. Phải lấy di sản làm tài nguyên, như Hội An, để phát triển du lịch; gắn bảo tồn, quyền lợi của người dân và du lịch làm một.

“Đừng có nhầm lẫn mà nghĩ rằng Phước Tích là di tích. Đây là làng di sản có giá trị. Di sản đó cần phải được phát triển tiếp nối. Đó là phương thức để duy trì. Không nên biến những nhà cổ thành những hiện vật bảo tàng, càng không nên biến làng thành công viên. Đưa nhiều nhân tố xa lạ vào đấy thì càng giết chết nó mất thôi”, KTS. Đạo Kính nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Làng cổ đợi tour
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO