Hàng miễn thuế - Duty Free: Có thể bạn chưa biết

P.NG.DŨNG| 13/01/2016 06:52

Sau các chuyến đi xa thật thú vị, chắc chắn trong hành trang của bạn trên đường trở về với người thân sẽ không thể thiếu những món quà.

Hàng miễn thuế - Duty Free: Có thể bạn chưa biết

Năm mới 2016 mang đến cho bạn nhiều cơ hội du hành khám phá thế giới. Sau các chuyến đi xa thật thú vị, chắc chắn trong hành trang của bạn trên đường trở về với người thân sẽ không thể thiếu những món quà. Đừng lo, hàng nhiều vô kể, đủ loại và luôn tỏa lực cám dỗ trong các cửa hàng miễn thuế.

Đọc E-paper

Bùng nổ không gian "Duty-Free"

Phương tiện vận chuyển hàng không phát triển mọi nơi, giới trung lưu gia tăng tại nhiều quốc gia và đi du lịch bằng tàu biển nhiều hơn nên không ngạc nhiên khi thấy các cửa hàng miễn thuế thi nhau mọc lên, không chỉ trong những sân bay, bến cảng quốc tế và trung tâm thương mại sát biên giới mà còn tại trung tâm các thành phố lớn vẫn thường là điểm đến của nhiều khách quốc tế. Dù cho nhiều người hiểu rằng hàng hóa bán trong những không gian "duty-free" chưa hẳn rẻ hơn khi so với hàng bán trong thành phố.

Ngày 30/12/2015, một không gian bán hàng miễn thuế đã chính thức mở cửa đón khách tại Sihanoukville. Cửa hàng miễn thuế rộng 450m2 này là cơ sở thứ hai của China Duty Free Group, trực thuộc Tập đoàn Dịch vụ lữ hành quốc tế China International Travel Service Group. Cửa hàng thứ nhất đã đi vào hoạt động tại Angkor từ năm 2014 và cửa hàng thứ ba dự kiến sẽ mở cửa tại thủ đô Phnom Penh vào tháng 8/2016.

Khách Việt đi du lịch Seoul, Hàn Quốc, chắc chắn sẽ có dịp khám phá đại không gian bán hàng miễn thuế Shilla IPark Duty Free trị giá 316 triệu USD (liên doanh giữa Hotel Shilla và Hyundai Development) vừa khánh thành ngày 24/12/2015. Tuy bước đầu mới chỉ có 50% tổng diện tích 30.400m2 của không gian này trưng bày và bán hàng nhưng cũng đủ để khách mua sắm mệt nghỉ, thậm chí cháy thẻ tín dụng.

Vì có trên 400 nhãn hàng được chào bán miễn thuế cho du khách ngay tại trung tâm thủ đô Seoul. Khi 50% diện tích bán hàng còn lại hoạt động từ tháng 3/2016, tổng số nhãn hàng sẽ lên đến con số 600. Khi ấy, bãi đậu xe quanh không gian này có thể chứa cùng lúc đến 400 chiếc xe buýt lớn chở các đoàn khách đến chọn mua hàng. Dự kiến doanh thu năm 2016 sẽ đạt 578 triệu USD.

Hàng mỹ phẩm miễn thuế bán rất chạy trong sân bay Incheon

Từ tháng 9/2015, trong khu Pier B của nhà ga T1, Sân bay quốc tế Kingsford Smith, thành phố Sydney, Úc, cửa hàng Heinemann Duty Free rộng trên 5.700m2 đã mở cửa phục vụ hành khách. Và khi mọi việc cơi nới mở rộng hoàn tất vào giữa năm 2016, đây sẽ là không gian bán hàng miễn thuế khu vực hành khách đi lớn nhất thế giới. Nhà khai thác Heinemann khoe đây sẽ là một kiểu mẫu hoàn chỉnh về bán lẻ trong kỷ nguyên du hành hiện đại thế kỷ XXI. Vì thế, nếu có dịp đi từ nhà ga này, bạn hãy nhớ thử trải nghiệm.

Cũng đạt doanh thu là dịch vụ bán hàng miễn thuế trong những chuyến bay quốc tế của nhiều hãng hàng không. Korean Air cho biết, khi năm 2015 kết thúc, rất có thể họ bán được số hàng miễn thuế trị giá 177,4 triệu USD. Hãng này liệt kê những chủng loại hàng bán được nhiều nhất trong chuyến bay gồm có mỹ phẩm (36,6%), rượu mạnh (28,3%), thực phẩm hỗ trợ dinh dưỡng (9,9%), hàng thời trang (6,9%), sôcôla (4,3%), nước hoa (4%)...

Nhận định một cách thật đơn giản, có thể nói rằng hàng miễn thuế bán trong các sân bay, bến cảng quốc tế phải rẻ hơn hàng bán trong phố vì được miễn đến hai loại thuế. Gồm thuế nhập khẩu (nếu đó là sản phẩm sản xuất tại nước A nhưng bán trong không gian miễn thuế của nước B) và thuế giá trị gia tăng. Vì thế, khi du lịch châu Âu, quyết chọn mua hàng miễn thuế bạn còn được miễn thuế giá trị gia tăng (mà có nơi còn gọi là thuế bán hàng) vì những "duty-free shop trong sân bay, bến cảng quốc tế đều là những tax-free shop". Tùy theo bạn du lịch ở Pháp, Đức, Tây Ban Nha hay Thụy Sĩ, Ý..., hai khoản miễn thuế này giúp bạn tiết kiệm được từ 5 - 25%.

Dubai Duty Free tăng doanh thu đáng kể

Vài điều cần lưu ý

Là doanh nhân lữ hành thường xuyên bay qua lại nhiều sân bay quốc tế, thiết nghĩ bạn nên ghi nhận vài điều sau để khi có dịp là... mua, không chần chừ, so sánh giá.

- Sân bay quốc tế Incheon, Seoul, đã 5 năm liền (từ 2011-2015) được độc giả Tạp chí Business Traveller khu vực châu Á - Thái Bình Dường bình chọn là Sân bay có cửa hàng miễn thuế xuất sắc nhất. Tạp chí Frontier (Anh) cũng đã ba năm liền vinh danh sân bay này ở hạng mục này. 

- Đi du lịch Hàn Quốc và mua hàng miễn thuế tại sân bay đã trở thành một điều phải làm đối với đông đảo du khách. Năm 2014 đã có khoảng 45 triệu hành khách mua sắm hết 2 tỷ USD riêng trong sân bay Incheon, một kỷ lục thế giới. Vì tất cả những mặt hàng thời trang deluxe quốc tế (như Louis Vuitton, Bottega Veneta, Chanel, Prada, Gucci...) lẫn nhãn mỹ phẩm Hàn (AmorePacific, Missha, Etude House...), hàng điện tử và thực phẩm Hàn đều được bán trong không gian miễn thuế rộng 1,19km2 trong sân bay này.

Duty-free sân bay Incheon không chỉ hút khách vì có nhiều mặt hàng mà còn vì bán hàng giá rẻ (có loại rẻ 60 - 70% so với giá bán trong phố), cung cách bán hàng lịch thiệp, ân cần và được hỗ trợ bởi nhiều công nghệ điện tử hiện đại. Một yếu tố quan trọng góp phần cho duty-free ở sân bay này thành công tốt đẹp là có sự cạnh tranh giữa hai nhà khai thác, gồm Shilla Duty Free và Lotte Duty Free.

- Đáng ghi nhận là Công ty Dubai Duty Free đã 9 lần liên tiếp được Tạp chí du lịch/lữ hành Global Traveler (Mỹ) vinh danh với giải Cửa hàng miễn thuế sân bay xuất sắc nhất. Chưa hết, Dubai Duty Free cũng đã được tạp chí Frontier dành cho giải Nhà bán lẻ với chiến dịch tiếp thị xuất sắc nhất trong năm 2015.

Cửa hàng rượu và vang chiếm hai tầng trong T3, sân bay Changi

- Hằng năm, thường vào hạ tuần tháng 12, khi chuẩn bị mừng sinh nhật, Sân bay quốc tế Dubai có chương trình giảm giá 25% rất nhiều chủng loại hàng miễn thuế bán cho hành khách đến, hành khách trung chuyển và hành khách đi. Chương trình đại giảm giá thường kéo dài 3 ngày/đêm. Chỉ cần đi loanh quanh chọn hàng trong không gian miễn thuế của sân bay này bạn cũng đã đủ cảm thấy mệt vì nó lớn gấp 1,5 lần tổng diện tích của đại giáo đường Đền thờ Thánh Phê-rô ở Rome.

- Doanh nhân lữ hành đi từ nhà ga số 3 của Sân bay quốc tế Changi nay có vô vàn chọn lựa giữa trên 440 nhãn rượu, vang trong một không gian sang đẹp, trải rộng khắp 2 tầng, khai thác bởi DFS Group. Còn có cả quầy bar của Raffles Hotel sẵn sàng phục vụ khách quá giang ly Singapore Sling, món cocktail nổi tiếng của Đảo quốc Sư tử.

- Bạn thích uống và sưu tập Champagne ư? Vậy hãy thu xếp để thường có dịp qua lại Terminal 2E của Sân bay quốc tế Charles de Gaulle, Paris. Không gian Les Caves Particulières dành vinh danh các nhãn Champagne trứ danh như Dom Pérignon, Krug, Moet & Chandon, Ruynart,Veuve Clicquot... Dĩ nhiên sau khi nếm thử vài ba ly champagne hảo hạng, chắc chắn bạn sẽ chọn mua. Les Caves Particu lières nằm cạnh nơi bán vang của cửa hàng miễn thuế Buy Paris.

Truy cập, so sánh giá và chọn mua

Khi sắp bay đến sân bay hải ngoại, bạn hãy tìm biết trước những thông tin về hàng hóa miễn thuế, giá cả, chương trình khuyến mãi... bằng cách truy cập:

Moscow - dutyfree.ru regstaer.ru; London, Edinburgh và 20 sân bay ở Anh,  worlddutyfree.com; New York, Washington, Miami và 11 sân bay tại Mỹ, dutyfreeexpress.com;

Budapest, Bratislava, Sydney và hơn 30 sân bay ở Áo, Đức, Na Uy, Ý, heinemann-dutyfree.com; Amsterdam - schiphol.nl;  Athens - dutyfreeshops.gr;  Delhi - delhidutyfree.co.in;

Dubai - dubaidutyfree.com; Seoul - lottedfs.com;  Singapore - ishopchangi.com;

Tel Aviv - dutyfree.co.il;  Tokyo - duty-free-japan.jp.

>Lữ hành và hấp lực hàng miễn thuế

>Mua hàng miễn thuế ở sân bay nào rẻ nhất?

>Lực hút của các cửa hàng miễn thuế

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hàng miễn thuế - Duty Free: Có thể bạn chưa biết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO