![]() |
Ngày 29/10 vừa qua, nhà sản xuất Airbus đã công bố ảnh chụp một chiếc A350-900, mang số serie sản xuất tại nhà máy NO14 và hàng chữ Vietnam Airlines sơn ở phần đầu thân tàu, đang được kéo đến Trạm 30, một trong những trạm thuộc dây chuyền lắp ráp hoàn chỉnh loại máy bay tiên tiến này trong phức hợp nhà máy Airbus tại Toulouse, Pháp.
Đây là chiếc đầu tiên trong lô 10 chiếc A350-900 mà Vietnam Airlines đã đặt mua cùng 4 chiếc thuê của các công ty chuyên kinh doanh cho thuê máy bay.
Hiện chưa rõ Vietnam Airlines chọn thiết kế cabin và chỗ ngồi như thế nào (có nhiều khả năng sẽ là 3 hạng, gồm thương gia, phổ thông đặc biệt và phổ thông), ghế lắp ở cabin hạng thương gia có thuộc loại ghế - giường phẳng 180 độ hay không, màu vải bọc ghế...
Nhưng có một điều đã rõ: tuy chỉ có hai động cơ nhưng đây là loại máy bay có thể bay xa rất an toàn.
A350 XWB có hai động cơ cực mạnh Rolls-Royce Trent XWB được nhà sản xuất Rolls-Royce (Anh) thiết kế và phát triển dành riêng cho A350. Nhờ loại động cơ này mà ngày 15/10 vừa qua, kiểu A350-900 thuộc dòng máy bay thân rất rộng, hai động cơ bay tầm xa A350 XWB của Airbus đã được chứng nhận ETOPS Beyond 180 của Cơ quan An toàn Hàng không Châu Âu (EASA).
ETOPS (Extended Range Twin Engine Aircraft Operations) là viết tắt xác nhận kiểu máy bay 2 động cơ có thể bay rất xa dù chỉ với một động cơ. Chứng nhận ETOPS Beyond 180 là văn bản chính thức công nhận A350-900 có thể tiếp tục bay an toàn thêm 180 phút dù chỉ với một động cơ.
Không những vậy, chỉ một từ “Beyond” còn xác nhận rằng A350-900 có thể bay thêm 300 phút (5 tiếng đồng hồ) và 370 phút (tức 6 tiếng và 10 phút, khoảng 4.630km) để đến một sân bay gần nhất an toàn nhỡ khi một trong hai động cơ của máy bay bị hư, không hoạt động.
Và A350-900 là kiểu máy bay đầu tiên trong lịch sử ngành hàng không dân dụng đạt được ETOPS Beyond 180 trước khi chính thức bước vào giai đoạn khai thác thương mại.
Airbus cho biết quyết định ETOPS 300 hay ETOPS 370 là tùy thuộc vào nhà khai thác, cụ thể là từng hãng hàng không đặt mua kiểu máy bay này. Với chứng nhận ETOPS Beyond 180, xem như các nhà khai thác máy bay A350 XWB có khả năng phục vụ những đường bay thẳng mới mà không bị giới hạn về mức độ an toàn giữa các khoảng cách.
“Chọn lựa ETOPS 370 sẽ rất tốt để mở các đường bay thẳng ở Nam bán cầu, chẳng hạn giữa Úc và Brazil, Nam Phi và New Zealand. Còn ETOPS 300 sẽ rất hữu hiệu với các đường bay vượt đại dương, từ Đông Nam Á đến Mỹ hay từ châu Úc đến Mỹ”, Airbus công bố.
Sau khi đã thực hiện trên 60.000 giờ bay thử nghiệm trong đủ mọi điều kiện, đủ mọi tình huống giả định, A350-900 đã được EASA cấp chứng nhận chủng loại máy bay bay an toàn ngày 30/9/2014. Airbus tin tưởng sớm nhận được chứng nhận chủng loại máy bay bay an toàn của giới chức năng hàng không Mỹ (FAA) và sẽ bắt đầu giao hàng từ tháng 12/2014.
Qatar Airways là hãng đầu tiên nhận A350-900 về khai thác thương mại. Hãng bay thuộc Tiểu vương quốc Ả Rập Qatar này đã đặt mua 80 chiếc A350 XWB các kiểu.
Ý KIẾN CỦA BẠN