Bay tốc hành đến Mỹ

P. NGUYỄN DŨNG| 27/10/2013 08:04

Tuy Vietnam Airlines chưa mở đường bay nào đến Mỹ nhưng không vì thế mà doanh nhân lữ hành thiếu chọn lựa bay nhanh đến thị trường này khi có nhu cầu cấp bách.

Bay tốc hành đến Mỹ

Tuy Vietnam Airlines chưa mở đường bay nào đến Mỹ nhưng không vì thế mà doanh nhân lữ hành thiếu chọn lựa bay nhanh đến thị trường này khi có nhu cầu cấp bách. Thực ra, có thể thấy, chưa bao giờ hành khách từ Việt Nam, lại có nhiều chọn lựa bay đến những thành phố lớn trên đất Mỹ, từ bờ Đông sang bờ Tây, như hiện nay. Vì vậy, Vietnam Airlines sẽ có rất nhiều đối thủ khi mở đường bay thẳng đến Mỹ.

Đọc E-paper

Los Angeles International Airport

Vĩnh biệt đường bay dài nhất

Bây giờ, từ Việt Nam, doanh nhân lữ hành, du khách, sinh viên, học sinh có thể chọn bay đến Mỹ với trên 20 hãng hàng không thuộc châu Á (14 hãng), châu Âu (4, gồm: Air France-KLM, Lufthansa, Turkish Airlines và Finnair), Trung Đông (3, gồm: Emirates, Etihad Airways và Qatar Airways) và Mỹ (hiện vẫn chỉ có United Airlines có đường bay đến TP.HCM, ghé Hồng Kông).

Nếu Thai Airways nay chỉ còn bay đến Los Angeles (ghé Seoul, Hàn Quốc) bằng máy bay Boeing 777-300, nên cung tải rất khiêm tốn (tính vào đầu tháng 10/2013, mỗi tuần chỉ còn trên 2.900 ghế, xếp hạng 16 trong 18 hãng châu Á có đường bay đến Mỹ), thì Singapore Airlines (SIA) là hãng lớn hàng thứ 5 ở thị trường vận chuyển hàng không châu Á - Mỹ với khoảng hơn 26.000 ghế khứ hồi/tuần. Lượng ghế này được cung ứng ở 5 đường bay khai thác bằng đội 19 chiếc B777-300ER và 2 đường bay khai thác bằng máy bay khổng lồ A380 (SIA đã nhận đủ 19 chiếc đặt mua).

Có nghĩa là từ TP.HCM và Hà Nội, doanh nhân có thể bay nhanh đến sân bay quốc tế Changi để nối chuyến bay đến San Francisco (mỗi ngày 2 chuyến bằng B777-300ER, gồm 1 chuyến dừng chân tại Hồng Kông và 1 chuyến dừng chân tại Seoul); Houston (5 chuyến/tuần, ghé Moscow); New York (sân bay quốc tế JFK, mỗi ngày 1 chuyến, dừng chân tại Frankfurt); Los Angeles (mỗi ngày 1 chuyến bằng A380, ghé Tokyo, sân bay Narita).

A380 của Korean Air bay đến 3 thành phố ở Mỹ

Xét về khoảng cách địa lý thì việc SIA xếp hạng 5 ở thị trường vận chuyển hàng không châu Á - Mỹ là điều rất đáng nể. Vì bay từ Singapore đến Los Angeles hay New York đều mất nhiều thời gian hơn so với khi bay từ một thành phố nào đó ở Bắc Á, chẳng hạn như Tokyo, Seoul, Đài Bắc, Hồng Kông, Bắc Kinh, Thượng Hải...

Tuy nhiên, là doanh nhân lữ hành hiểu rõ "thời gian là tiền bạc", sẽ hơi buồn SIA vì Hãng phải ngừng khai thác hai đường bay thẳng (non-stop) kéo dài nhiều giờ nhất trong lịch sử ngành vận tải hàng không dân dụng thế giới. Đó là đường bay nối liền Singapore với Los Angeles, mỗi tuần 5 chuyến (thời gian bay 16 tiếng và 30 phút, nhưng ở chặng Los Angeles - Singapore kéo dài đến 17 tiếng và 25 phút), đã chấm dứt vào ngày 20/10/2013. Và chuyến bay Singapore - Newark (bang New Jersey, 18 tiếng và 55 phút, chặng bay trở về kéo dài 18 tiếng và 40 phút) sẽ không còn sau ngày 23/11/2013.

Năm 2004, Hãng bắt đầu sử dụng 5 chiếc máy bay thân dài, rộng Airbus A340-500 với thiết kế chỗ cho 64 ghế hạng thương gia và 117 ghế hạng phổ thông, nhưng từ năm 2008 đã tái thiết kế thành máy bay chỉ có một hạng thương gia, phục vụ mỗi chuyến bay 100 hành khách. Sau khi hủy hai đường bay xa, dài nhất này, số ghế mà SIA cung ứng cho thị trường Mỹ sẽ chỉ còn hơn 22.000 ghế/tuần, chắc chắn sẽ tụt hạng.

A340-500 của Singapore Airlines sắp thôi bay đến Newark

Bay đến Mỹ từ hướng Đông Bắc

Hãy xem khả năng bay từ Việt Nam đến Mỹ với Cathay Pacific (CX), nhất là từ cuối tháng 10/2013 hãng này có thêm sản phẩm rất đáng quan tâm trong thời phải bay xa với giá vé cao vì ảnh hưởng giá xăng dầu cứ mãi gia tăng. Đó là ghế hạng phổ thông đặc biệt (premium economy) ở các đường bay khu vực (đường bay đi Bắc Mỹ đã có sản phẩm này từ năm 2012).

Từ tháng 9/2013, CX có mỗi ngày 3 chuyến Hồng Kông - Los Angeles; 2 chuyến đến San Francisco; 4 chuyến đến New York JFK (gồm một chuyến dừng quá cảnh Vancouver); 1 chuyến đến Chicago. Từ tháng 3/2014, Hãng có mỗi ngày 1 chuyến đến Newark; từ tháng 8, tăng thêm 1 chuyến bay mỗi ngày đến Los Angeles, đồng thời nâng tần suất chuyến bay đến Chicago lên thành 10 chuyến/tuần.

Nhưng hãng hàng không châu Á có nhiều đường bay đến Mỹ nhất hiện nay vẫn là Korean Air với 10 điểm đến, gồm: Atlanta (bằng máy bay A380), Chicago, Dallas, Honolulu, Las Vegas, Los Angeles (bằng máy bay A380), New York JFK (A380), San Francisco, Seattle, Washington D.C. Tổng cộng mỗi tuần trên 58.500 ghế khứ hồi.

Đừng quên rằng, nhờ tọa lạc trong Thái Bình Dương nên khi chọn bay cùng Philippines Airlines đến các thành phố ở phần Bờ Tây nước Mỹ (Honolulu, Guam, Los Angeles, San Francisco), hành khách có chuyến bay ngắn nhất.

Từ Hà Nội, doanh nhân cần bay nhanh đến Mỹ thì chọn lựa tốt nhất là bay với Hãng Finnair của Phần Lan. Nhờ gần cực Bắc, hãng này nổi tiếng với những đường bay ngắn nhất nối liền châu Á với Bắc Mỹ. Từ tháng 6/2013, mỗi tuần Finnair có 3 chuyến bay Hà Nội - Helsinki, rồi từ đó có thể nối chuyến đến Boston, Detroit, Fort Lauderdale, Los Angeles, New York JFK, San Francisco.

Cathay Pacific đã có hạng phổ thông đặc biệt ở các đường bay khu vực châu A
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bay tốc hành đến Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO