Ấn tượng với lễ hội mùa Xuân Valencia

DANNY NGUYỄN/DNSGCT| 19/04/2015 06:42

Có những xứ sở luôn biết cách chiều lòng người dân và du khách bằng những lễ hội triền miên, mỗi mùa một hội.

Ấn tượng với lễ hội mùa Xuân Valencia

Có những xứ sở luôn biết cách chiều lòng người dân và du khách bằng những lễ hội triền miên, mỗi mùa một hội. Nếu đến Valencia, Tây Ban Nha vào dịp giữa tháng Ba – giữa mùa Xuân, lễ hội Falla sẽ khiến nhiều người phải thích thú.

Đọc E-paper

Lễ hội Falla ngoài tôn vinh thánh Joseph thì còn là dịp để người dân bản xứ tống tiễn mùa Đông dài lạnh giá và nghênh đón sự ấm áp của mùa xuân.

Từ tục lệ đốt cây gỗ tiễn mùa Đông xa xưa, về sau này người dân thay cây gỗ bằng những Falla (búp bê) khổng lồ mang đậm màu sắc lễ hội.

Cảnh sát đi tuần bằng ngựa ở Valencia
Một góc phố cổ yên bình
Bên trong một nhà hàng ấm cúng ở phố cổ
Phụ nữ địa phương tham gia lễ hội trong trang phục truyền thống

Có rất nhiều nhóm tham gia làm Falla tại Valencia. Họ chỉ đợi đến mùa Xuân để đem tác phẩm ra trình diễn và thi thố. Làm ra một Falla không hề đơn giản, từ công đoạn nghĩ ra ý tưởng cho Falla, tạo hình, bắt tay vào thực hiện cũng mất ngót cả năm trời.

Đến ngày trình diễn, các Falla sẽ hơn thua nhau ở độ công phu, chi tiết, thần thái và cả câu chuyện ý nghĩa mà Falla mang lại.

Trong những ngày này, cả Valencia bỗng ngập tràn những Falla khổng lồ đủ màu sắc và hình thái, du khách hóa thành những kẻ tí hon len lỏi dưới chân những người khổng lồ.

Falla hình sư tử được đặt tại trung tâm quảng trường
Một Falla mô phỏng theo các nhân vật trong phim hoạt hình
Người dân Valencia đang hồ hởi làm Falla

Falla này lần lượt được đem đốt ở quảng trường trung tâm thành phố. Hình ảnh lửa đỏ hừng hực đối với người dân nơi đây được coi là điều may mắn.

Falla thắng cuộc sẽ được đốt cuối cùng trong sự hò reo của người dân và cầu chúc một mùa Xuân ấm áp. Điều ngạc nhiên nhất trong suốt lễ hội Falla là sự lưu lại những truyền thống từ xa xưa của người dân nơi này, tất nhiên cũng có chút cải biến.

Thay vì màn bắn đại bác bờ biển, người dân Valencia bắn pháo hoa giữa ban ngày. Nhiều du khách lấy làm ngạc nhiên vì pháo hoa bắn ban ngày thì chỉ thấy khói mù mịt, nhưng đối với người dân bản xứ, họ hài lòng khi nghe tiếng pháo nổ rầm trời giòn giã.

Trong những ngày này, phụ nữ và trẻ em bản xứ sẽ diện những trang phục truyền thống như váy phồng, đi hài và nhảy những điệu nhảy được truyền lại.

Đường phố Valencia lúc này giống như bối cảnh những bộ phim cổ trang, đầy những quý cô váy áo cầu kỳ, tóc bới cổ điển và luôn ngập tràn âm nhạc.

Falla sư tử khổng lồ trước giờ khai hỏa
Ngọn lửa từ Falla soi sáng một góc quảng trường
Một Falla nhỏ bắt đầu bốc cháy

Ở Valencia, chắc chắn bạn sẽ được chiêu đãi món cơm paella – cơm nấu thập cẩm khác hẳn với cách nấu chín bằng hơi nước của người châu Á.

Trước hoặc sau lễ hội, bạn có thể tranh thủ tới thăm thành phố nhỏ trên núi – Cuenca. Kiểu kiến trúc nhà treo cheo leo trên vách núi, những con đường nhỏ len lách mang tới vẻ đẹp sơn cước đặc trưng dễ làm say lòng người.

Một vài hướng dẫn bỏ túi

Từ Việt Nam qua châu Âu nói chung và Tây Ban Nha nói riêng có nhiều hãng hàng không khai thác đường bay dài này. Trong đó, chia chặng hợp lý nhất có thể kể đến Turkish Airlines, giảm thiểu mệt mỏi cho hành khách trong chuyến bay dài.

Ví dụ, với chuyến bay Việt Nam – Tây Ban Nha vừa qua, hành khách được dừng nghỉ giữa chặng Istanbul – Thổ Nhĩ Kỳ trong vòng khoảng 4 tiếng. Du khách có thể “du lịch sân bay” bởi sân bay Istanbul tích hợp nhiều trung tâm mua sắm lớn.

Thú vị hơn nữa, nếu như sắp xếp thời gian chuyến bay hợp lý để nghỉ lại được ở Istanbul một ngày, bạn có thể tận hưởng dịch vụ du lịch thành phố trong một ngày (One day Istanbul tour). Chỉ cần đến quầy của Turkish Airlines để đăng ký là bạn có riêng một ngày tận hưởng không khí của một trong những thành phố đặc trưng Thổ Nhĩ Kỳ.

Còn một điều khá thú vị, theo khảo sát năm 2014, Turkish Airlines được xếp hạng Top 5 hãng hàng không có đồ ăn ngon nhất, Top 5 hãng hàng không có dịch vụ tốt nhất thế giới.

>Đỏ rực lễ hội ném cà chua ở Tây Ban Nha
>Tưng bừng lễ hội bia lớn nhất thế giới ở Đức
>Vui nhộn lễ hội bùn thường niên tại Mỹ
>Lễ hội hoa Chelsea tại xứ sở sương mù

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ấn tượng với lễ hội mùa Xuân Valencia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO