Ngày nay, việc bước lên máy bay để đi làm, du học, du lịch, nghỉ dưỡng ở một nơi xa là chuyện quá đỗi bình thường...
Ngày nay, việc bước lên máy bay để đi làm, du học, du lịch, nghỉ dưỡng ở một nơi xa là chuyện quá đỗi bình thường. Nhưng cách nay đúng một thế kỷ, bay là một cơ hội hiếm có và không dành cho số đông.
Đọc E-paper
Hơn 3 tỷ hành khách bayNăm 2013 đã có hơn 3,1 tỷ hành khách bay
Trong năm 2013, khi bay từ TP.HCM ra thăm thủ đô Hà Nội, hoặc khi bay thật xa đến các địa danh du lịch ở Bắc Mỹ, châu Âu, châu Phi, Trung Đông, bạn đã góp phần làm cho ngành hàng không dân dụng thế giới lập kỷ lục. Cụ thể, bạn là một trong tổng lượng hành khách cất cánh bay đã lên đến con số 3,1 tỷ, lần đầu tiên vượt qua cột mốc 3 tỷ lượt hành khách với gần 50% là khách đi du lịch. Tất cả lượng hành khách này đã bay tổng chiều dài lên đến 30 tỷ km!
Theo Hiệp hội Các hãng hàng không châu Á - Thái Bình Dương (AAPA), năm 2013, các hãng thuộc khu vực địa lý này cộng chung vận chuyển 220 triệu lượt hành khách quốc tế, tức 12 triệu lượt khách nhiều hơn năm 2012 (tăng 6%). Còn tổng lượng hành khách bay nội địa từng nước lên đến 740 triệu lượt, dẫn đầu là Trung Quốc.
"Năm qua, cộng chung hai nguồn hành khách bay nội địa và bay quốc tế của các hãng châu Á - Thái Bình Dương, chúng ta có con số suýt soát 1 tỷ. Một cột mốc đáng ghi nhận", ông Andrew Herdman, Tổng giám đốc AAPA, nhận xét.
Bạn có biết? * Mỗi phút có khoảng 52 chiếc máy bay cất cánh. * Mỗi phút có 5.700 hành khách bước lên máy bay. * Mỗi phút tổng đội máy bay khắp thế giới bay được hơn 44.000 dặm. * Mỗi phút có số hàng hóa trị giá 7,4 triệu bảng Anh được vận chuyển hàng không đến đúng địa chỉ. * Hành khách nay có thể chọn bay đến khoảng 4.000 sân bay. * Hành khách nay được phục vụ bởi 1.500 hãng hàng không. * Hành khách nay có thể chọn bay ở khoảng 40.000 tuyến bay trực tiếp từ thành phố đến thành phố. * Hành khách nay có thể bay cùng hơn 500 người khác trên một chiếc A380. |
Rất đáng chú ý là thị trường vận chuyền hành khách quốc tế tại các nước Đông Nam Á đã ghi nhận mức tăng trưởng cao, khoảng 20% (chẳng hạn như Myanmar tăng 77%, Indonesia tăng 29%, Campuchia tăng 28%, Lào tăng 28%, Malaysia tăng 25% và Thái Lan tăng 21%...). Chủ yếu vì đã có thêm sự tham gia của nhiều hãng giá vé rẻ (LCC). Thị trường hàng không Đông Nam Á hiện có 23 LCC, gồm cả VietJet Air và Jetstar Pacific của Việt Nam.
Lợi ích mọi mặt
Ngoài hành khách ra, máy bay còn là công cụ vận chuyển hàng hóa sinh lợi với khoảng 50 triệu tấn mỗi năm, trị giá 6,4 ngàn tỷ USD và bằng 35% tổng lượng hàng hóa xuất nhập khẩu toàn thế giới. Đây là những con số đưa ra bởi Hiệp hội Vận chuyển Hàng không Quốc tế (IATA), rất đáng tin cậy.
Từ một khởi đầu thật khiêm tốn, ngành vận chuyển hàng không thương mại nay là nguồn cung ứng việc làm cho 57 triệu người và tạo ra những hoạt động kinh tế có trị giá cộng chung lên đến 2,2 ngàn tỷ USD. Đóng góp trực tiếp của công nghiệp hàng không dân sự này, khoảng 540 tỷ USD, nếu so sánh như một quốc gia thì nó xếp hạng thứ 19 về GDP.
"Ngày xưa, chuyến bay dù rất ngắn ngủi nhưng cũng đã giúp nối kết các địa danh ở trong Vịnh Tampa. Bây giờ, ngành hàng không giúp nối kết các nền văn hóa, mở mang trí tuệ, khai phá những thị trường mới, phát triển kinh tế, giúp những người thân yêu đoàn tụ”, ông Tony Tyler, Tổng giám đốc IATA, phát biểu.
Ngoài ra, bây giờ hành khách có nhiều chọn lựa bay dễ dàng hơn, đúng ý và thoải mái hơn, và đáng mừng hơn là rất an toàn. Theo IATA, năm 2013 là một năm an toàn nhất trong lĩnh vực vận chuyển hàng không dân sự. Rất có thể khi năm 2014 kết thúc, tổng lượng lượt hành khách toàn cầu sẽ là 3,3 tỷ, tương đương 44% tổng dân số thế giới.